Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và củng cố nền nếp công vụ sau những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh.   12-10-2019
Bớt nói suông, tăng làm thật

​Nhiều sở, ngành, địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và củng cố nền nếp công vụ sau những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh. Những nỗ lực này không chỉ nhằm cải thiện các chỉ số xếp hạng quan trọng mà hơn hết là cải thiện lòng tin của người dân và doanh nghiệp.

 
Công an TP.Biên Hòa làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của thành phố. Ảnh: C. Nghĩa
 
Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Việt Phương cho biết: “UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quan trọng với các sở, ngành, địa phương nhằm chấn chỉnh công tác CCHC và nền nếp công vụ trong thời gian qua. Văn phòng UBND tỉnh sẽ tăng cường các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, địa phương”.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường: Không được nói suông mà phải làm thật!
Người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị phải dành thời gian lắng nghe người dân và doanh nghiệp, tuyệt đối không được giao việc của dân và doanh nghiệp cho cấp dưới giải quyết xong lại không kiểm tra đôn đốc để xảy ra chậm trễ hay nhũng nhiễu. Phải quyết liệt với công tác CCHC thực sự chứ không được nói suông, bởi nếu không quyết liệt thực sự dân sẽ trách, doanh nghiệp sẽ giảm lòng tin vào chính quyền.
* Tăng tiện ích cho người dân
Trước đây, nếu chẳng may bị mất hộ chiếu người dân sẽ phải đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) từ 4-5 lần để làm rất nhiều thủ tục, từ khai báo cớ mất, trở về địa phương xin xác nhận, làm thủ tục cấp lại… Người dân còn phải chờ thêm nhiều ngày để quay lại nhận hộ chiếu được cấp mới. Thậm chí khi mất mà không khai báo, hoặc khai báo trễ còn bị phạt hành chính theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay, người dân chỉ cần đến UBND xã khai báo cớ mất, đồng thời khai lại thông tin qua hệ thống trực tuyến, sau đó đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh một lần là có được tấm hộ chiếu mới chuyển đến tận nhà.
Việc cắt bỏ và rút ngắn nhiều khâu trong cấp lại hộ chiếu như trên đang được thực hiện thí điểm tại Bộ phận nhận và trả kết quả một cửa huyện Long Thành và các xã của huyện. Chỉ tính riêng tại bộ phận một cửa của huyện, mỗi tháng có từ 30-35 người dân đến khai báo thất lạc và làm thủ tục xin cấp lại hộ chiếu mới.  Sắp tới, việc đơn giản hóa thủ tục cấp lại hộ chiếu sẽ được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh nhằm tạo thuận tiện hơn cho người dân, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.
Do bị thất lạc hộ chiếu nên chị Vũ Thị Tuyết Hạnh (ngụ thị trấn Long Thành) phải xin cấp hộ chiếu mới. Khi đến bộ phận một cửa của huyện, chị được hướng dẫn điền thông tin vào tờ khai cớ mất, đồng thời được xác nhận cớ mất. Tiếp đó, cán bộ đã hướng dẫn chị khai thông tin cấp lại hộ chiếu trực tuyến qua mạng, khai xong chị được cấp một mã số và đến thẳng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để hoàn thiện khâu cuối cùng và an tâm có tấm hộ chiếu mới.
“Khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, tôi chỉ việc khai mã số đã kê khai với cán bộ là mọi thông tin được xử lý, không phải mất thêm thời gian chờ đợi. Tôi chỉ đi lại một lần là đã xong thủ tục xin cấp lại hộ chiếu mới” - chị Hạnh vui vẻ nói.
Còn ông Nguyễn Tiến Trường ở xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) cho hay, mẹ của ông năm nay đã gần 80 tuổi, đau ốm thường xuyên nên việc đi lại rất khó khăn. Dù thất lạc chứng minh nhân dân từ khá lâu nhưng mới đây mẹ của ông mới làm lại. Cán bộ Công an huyện đã đến tận nhà làm thủ tục. Khi có chứng minh nhân dân mới, Công an huyện đã giao bưu điện chuyển phát đến tận nhà.
Ông Trường cho biết:  “Khi nhận được chứng minh nhân dân mới, mẹ tôi vui lắm vì nếu không có cán bộ công an đến tận nhà hỗ trợ thì không biết khi nào mẹ tôi mới làm lại được chứng minh nhân dân để giải quyết các thủ tục như: khám bệnh bằng bảo hiểm y tế, khai báo nhận chế độ dành cho người cao tuổi…”.
Chị Vũ Thị Lan Thảo ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) vui mừng cho biết, gia đình chị một năm đón từ 3-5 lượt người thân là Việt kiều và rể là người nước ngoài về thăm thân nhân. Trước đây, mỗi lần có người thân ở nước ngoài về chị lại phải ra Công an phường khai báo tạm trú. Hơn  1 năm nay, chị không còn phải mất thời gian nhiều cho thủ tục này vì ngồi ở nhà vẫn có thể khai báo bình thường. Chị Thảo cho biết: “Khi có Việt kiều hay người nước ngoài về thăm gia đình, tôi chỉ cần hướng dẫn cho người thân dùng điện thoại thông minh là có thể đăng ký tạm trú trực tiếp qua mạng, rất tiện lợi và nhanh chóng”.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho hay: “Với công nghệ hiện nay, từ tỉnh, chúng tôi có thể quan sát hoạt động 24/24 giờ tại tất cả các bộ phận một cửa của 11 đơn vị cấp huyện và 170 đơn vị cấp xã. Do đó, nếu có người dân phản ảnh, chúng tôi có thể truy xuất hình ảnh và kiến nghị đơn vị xử lý và báo cáo kết quả xử lý ngay”.
* Tạo thêm hiệu ứng tích cực
Sau nhiều năm “đứng yên” ở vị trí 26 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI), năm 2019 này, Đồng Nai đang quyết tâm cải thiện thứ hạng. Đây được xem là nhiệm vụ khó, cần sự vào cuộc của nhiều sở, ngành.
 
 
 Người dân lấy số thứ tự tự động khi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh:C.Nghĩa
 Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, nhiều thủ tục liên quan đến đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp đã được Sở cắt giảm thời gian từ 5 ngày xuống còn 2-3 ngày là giải quyết xong. Bộ phận nào tồn đọng hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo Sở yêu cầu giải trình rõ lý do, nếu để trễ quá nhiều hồ sơ sẽ không được giao tiếp công việc và người đứng đầu bộ phận đó phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, số điện thoại đường dây nóng của Sở luôn được mở 24/24 giờ để tiếp nhận phản ảnh khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp hay về tinh thần và thái độ của cán bộ, công chức khi giải quyết hồ sơ.
 Những nỗ lực CCHC của Sở Kế hoạch - đầu tư trong thời gian qua đã tạo ra những phản ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Cụ thể, nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào tỉnh từ đầu năm đến nay đều tăng, trong đó có 11 dự án đầu tư trong nước vào các khu công nghiệp với số vốn 1.300 tỷ đồng, 55 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp mới với 537 triệu USD, 64 dự án đăng ký bổ sung vốn với 604 triệu USD. Tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh, chỉ tính trong 7 tháng của năm 2019 đã đạt 1,14 tỷ USD, hoàn thành kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài sớm hơn 5 tháng. Dự báo thời gian tới, nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào Đồng Nai sẽ còn tăng nhờ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho rằng, từ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC đã tạo ra hiệu ứng khá tốt cho công tác này, dù nhiệm vụ phía trước còn nhiều việc phải làm, nỗ lực cần phải lớn hơn. Sở Nội vụ đã và đang tăng cường công tác kiểm tra công vụ tại các đơn vị, địa phương để nắm được tình hình tiếp và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, chấn chỉnh và tháo gỡ những nguyên nhân chậm trễ hồ sơ thủ tục…
 Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Việt Phương cho hay, mong muốn và kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp vào chính quyền các cấp ngày một lớn, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp sẽ được thể hiện rõ qua những lời đánh giá, qua kết quả hoạt động của các sở, ngành, địa phương. Do đó, Văn phòng UBND tỉnh sẽ quyết liệt ngay từ đầu khi giao cho các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh đến khi hoàn thành.
  Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh: Phải chủ động, sáng tạo trong giải quyết công việc
 Cả hệ thống chính trị đã tăng tốc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019, do đó người đứng đầu các đơn vị, từ tỉnh đến cơ sở phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác cải cách thủ tục hành chính, nền nếp công vụ tại đơn vị mình. Cán bộ nào làm công tác tiếp dân cũng phải có đạo đức, tinh thần trách nhiệm, nắm vững kiến thức, kỹ năng để phục vụ người dân, doanh nghiệp cho tốt. Vấn đề gì của người dân, doanh nghiệp gặp khó thì phải chủ động, sáng tạo tháo gỡ ngay, hạn chế tình trạng gặp khó thì dừng lại quá lâu để xin ý kiến cấp trên, gây mất thời gian và cơ hội của người dân và doanh nghiệp.
 Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc: Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nền nếp công vụ
 Thời điểm cuối năm, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp tăng cao, do đó Sở Nội vụ sẽ tăng cường chỉ đạo các đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nền nếp công vụ tại các đơn vị, sở, ngành và địa phương. Việc kiểm tra sẽ không báo trước mà tiến hành đột xuất để đảm bảo tính khách quan. Khi phát hiện đơn vị nào không thực hiện tốt nền nếp công vụ, tiếp dân và doanh nghiệp không chu đáo, để tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao, Sở Nội vụ sẽ báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh có hướng xử lý nghiêm, nhất là với người đứng đầu.
 Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên: Giao việc gắn với kiểm tra
 Sở Kế hoạch -  đầu tư đang quyết tâm thay đổi thứ hạng về năng lực cạnh tranh về môi trường kinh doanh. Chúng tôi đã rất nỗ lực để cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đồng thời thường xuyên lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi cũng mong muốn nhiều sở, ngành chung tay với chúng tôi để cùng tạo ra hệ thống thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đồng bộ, nhanh gọn, hiệu quả, có tác động lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp.
 Ông Nguyễn Viết Kinh (ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc): Hài lòng với thái độ phục vụ của CBCC
 Tôi thực sự hài lòng với CBCC ở bộ phận một cửa của xã, họ luôn tươi cười đón tiếp, hỗ trợ tích cực cho người dân làm thủ tục hành chính, hướng dẫn tận tình để người dân không phải đi lại nhiều lần. Bộ phận một cửa có bàn tiếp dân, có chỗ ngồi thông thoáng và theo thứ tự ai đến trước giải quyết trước, không có ngoại lệ. Điều này tiếp tục xây dựng được đội ngũ CBCC liêm chính, trong sạch vì nhân dân phục vụ.
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập