Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
​Ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid -19   15-11-2021
Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 4 rất phức tạp với số lượng người nhiễm tăng cao. Để công tác phòng chống dịch được hiệu quả, người dân cần chấp hành tốt các khuyến nghị của ngành y tế, đặc biệt áp dụng các giải pháp công nghệ phòng chống COVID-19 để giúp các ngành chức năng dễ dàng truy vết nhanh, khoanh vùng, cách ly và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

 

Theo Bộ thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) hiện có 5 giải pháp công nghệ được khuyến khích sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống COVID-19 tại Việt Nam. Đây cũng là bộ giải pháp phòng chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng bao gồm: Bluezone ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần người nghi nhiễm COVID-19; NCOVI hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện; Khai báo y tế cho người nhập cảnh; Hệ thống ghi nhận người đến và đi các địa điểm công cộng (thông qua quét mã QR); Hệ thống bản đồ chống dịch an toàn COVID-19. 

quat ma BH.jpg

Hướng dẫn ứng dụng công nghệ quét mã trước khi vào khám bệnh tại Bện viện Đồng Nai 

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone

Khi người dùng tải ứng dụng về điện thoại và mở chế độ Bluetooth, ứng dụng sẽ ghi nhận quá trình tiếp xúc gần nếu dữ liệu F0 khớp với lịch sử tiếp xúc, ứng dụng Bluezone trên điện thoại sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc với dữ liệu F0. Hệ thống gửi dữ liệu F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone. Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống, ứng dụng cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19, màn hình hiển thị sẽ hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Ứng dụng cũng có thể giúp cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Thống kê cho thấy, trong đợt dịch thứ 3 tại Việt Nam, ứng dụng Bluezone đã truy vết được 735 trường hợp, phát hiện 4.625 trường hợp tiếp xúc gần.

Tải và cài đặt ứng dụng tại https://bluezone.gov.vn/

Ứng dụng khai báo y tế dành cho người dân NCOVI

Ứng dụng này giúp người dân chủ động khai báo y tế và cập nhật thường xuyên sức khoẻ, tình hình sức khoẻ của người thân trong gia đình. Cung cấp thông tin cho cơ quan y tế nhanh chóng khoanh vùng, xác định trường hợp cần cách ly hoặc hỗ trợ y tế. Giám sát cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng và quét mã QR để quản lý lịch sử tiếp xúc hoặc lịch sử ra vào các điểm kiểm soát. 

Tải và cài đặt ứng dụng tại: https://ncovi.vnpt.vn/

Ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh và du khách Vietnam Health Declaration

Ứng dụng khai báo y tế bắt buộc Vietnam Health Declaration (cùng https://tokhaiyte.vn/) dành cho người nước ngoài và người Việt Nam, hành khách trên các chuyến bay nội địa, tàu hoả và xe khách liên tỉnh khai báo di chuyển nội địa Việt Nam. Hệ thống tờ khai y tế phiên bản 3.0, ngoài các tính năng đã được triển khai từ năm 2020, hệ thống ở phiên bản nâng cấp được bổ sung thêm tính năng khai báo thông tin y tế, có thể nhập số thẻ bảo hiểm y tế để tự động lấy thông tin cá nhân từ hệ thống Hồ sơ sức khoẻ cá nhân một cách chính xác. Mục tiêu hướng tới người dân sẽ chỉ cần 1 ứng dụng là Hồ sơ sức khoẻ có thể vừa quản lý thông tin sức khoẻ và khai báo y tế. Ứng dụng còn cho phép người dân chủ động dùng điện thoại thông minh thực hiện quét QR code tại các địa điểm đến/đi như nhà hàng, khách sạn, siêu thị, chung cư và các địa điểm khai báo y tế. Khi thực hiện khai báo y tế, hệ thống cho phép các cơ quan từ trung ương đến địa phương có thể thực hiện quản lý thông tin và tra cứu truy vết khi cần.


 Ứng dụng Vietnam Health Declaration có trên CH Play của điện thoại Android và App Store của iOS.

Hệ thống bản đồ chống dịch an toàn COVID-19

Hệ thống thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn trong phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Các đơn vị này hàng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ về phòng chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng. Mỗi cơ sở sẽ sử dụng ứng dụng AntoanCovid trên điện thoại hàng ngày và thường kỳ để bảo đảm việc giám sát điều kiện an toàn được thực hiện thường xuyên liên tục và minh mạch.

Truy cập và cài đặt bản đồ tại: https://antoancovid.vn/

Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng (mã QR code) 

Theo đó, các địa điểm công cộng như công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… đều phải thực hiện  kiểm soát y tế đối với tất cả khách đến bằng mã QR code và yêu cầu người dân cần khai báo y tế bằng cách quét mã QR code khi đến các địa điểm đó thông qua các ứng dụng trên điện thông minh gồm ứng dụng Bluezone, NCOVI và Vietnam Health Declaration.

Thông qua hệ thống người dân sẽ được cảnh báo kịp thời và được hỗ trợ các biện pháp nghiệp vụ phòng chống dịch bệnh nếu dịch bệnh bùng phát có liên quan đến các địa điểm mà người đó từng đến. Công tác truy vết và khoanh vùng lây lan của cơ quan chức năng cũng sẽ thực hiện nhanh chóng, chính xác, hiệu quả hơn nhờ dữ liệu ghi nhận được từ hệ thống.

Ngoài 4 ứng dụng đã được người dân tích cực sử dụng thì mới đây ứng dụng Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng (mã QR code) cũng được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị sử dụng, việc sử dụng mã QR code sẽ giúp các đơn vị, cơ sở giảm nhân lực phải hướng dẫn người dân khai tờ khai y tế, việc khởi tạo mã này cũng đơn giản và tất cả các tập thể, cá  nhân đều có thể dễ dàng thực hiện thông qua hướng dẫn tại ứng dụng tokhaiyte.vn

Theo khuyến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng nhằm kịp thời khoanh vùng, truy vết hiệu quả, giảm thiểu việc cách ly nhầm, cách ly trên diện rộng. Việt Nam đã xây dựng được bộ công cụ khá toàn diện nhằm phát hiện và kiểm soát tốt những ca nhiễm và nghi nhiễm. Tuy nhiên các giải pháp công nghệ tự thân thì không thể phát huy hiệu quả nếu không có sự tự giác của mỗi người dân và sự chủ động mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương, thực tế cho thấy càng nhiều người dân cài đặt và sử dụng thì các ứng dụng này càng phát huy hiệu quả. 

IMG_4243.JPG

Hướng dẫn cài đặt và thực hiện quét mã QR code khi ra vào làm làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ

Tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, ngoài việc chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, trong thời gian qua, Sở cũng triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả phòng dịch: Kiểm soát hoạt động ra - vào trụ sở bằng mã QR. Theo đó, công chức, viên chức, người lao động của Sở cũng như người dân đến liên hệ công tác phải Cài đặt ứng dụng như Bluezone (cảnh báo tiếp xúc gần), luôn bật trong suốt quá trình làm việc và ứng dụng Vietnam Health Declaration (khai báo y tế và cấp mã QR code); Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế điện tử trên ứng dụng Vietnam Health Declaration và việc quét mã QR Code khi ra vào trụ sở cơ quan và các địa điểm công cộng, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đến làm việc tại trụ sở cơ quan.

Thu Hương

 



 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập