Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
​Những bước tiến trong hành trình chuyển đổi số trên lĩnh vực y tế Đồng Nai   15-11-2021
Trong 8 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số (CĐS) trong Chương trình CĐS Quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 6.2020 thì giáo dục và y tế được xếp ở vị trí đầu tiên, đây cũng là nội dung được ưu tiên thực hiện trong chương trình CĐS tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được ban hành.


CĐS trên lĩnh vực y tế (hay y tế số) là sự phát triển tiếp theo của y tế điện tử, nhưng có tính đột phá. Y tế điện tử thì sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) và trọng tâm là nâng cao hiệu quả của các nhà cung cấp dịch vụ y tế, như bệnh viện, nhưng cách thức vận hành cơ bản vẫn như cũ. Y tế số thì dùng công nghệ số là chính và trọng tâm là tập trung vào người bệnh, thay đổi mô hình, cách thức cung cấp dịch vụ y tế.

Y tế số hình thành và phát triển dựa trên 3 nền tảng gồm: hồ sơ sức khỏe cá nhân, mạng kết nối y tế Việt Nam và quản lý thông tin y tế cơ sở. Cùng với cả nước, trong những năm qua, ngành Y tế Đồng Nai đã và đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý thông tin sức khỏe, qua đó ghi nhận nhiều kết quả quan trọng.

Thực hiện mục tiêu mỗi người dân sẽ có 1 hồ sơ sức khỏe cá nhân từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử. Thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, dựa trên dữ liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH), toàn tỉnh đã khởi tạo được hơn 3 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân, tương đương khoảng 90% dân số, trong đó khoảng 85% đối tượng đã tham gia BHYT.

Y te so.jpg

Tham qua khu điều hành tập trung Bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh

Nhiều bệnh viện trong tỉnh đã ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh, lấy thuốc, thanh toán viện phí cho bệnh nhân. Phải kể đến như Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai triển khai hệ thống thẻ khám bệnh thông minh 2 trong 1, vừa để lấy số thứ tự khám bệnh, vừa để thanh toán viện phí, giúp người dân không phải giao dịch bằng tiền mặt tại bệnh viện, hạn chế nhiều rủi ro. 100% các bệnh viện đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện và một số bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh thay cho in phim. 100% cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của BHXH Việt Nam; một số bệnh viện triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử cho bệnh nhân, người dân khi vào bệnh viện, hoạt động này tạo thuận lợi cho người dân trong thời gian dịch bệnh covid -19 tại nhiều địa phương đang diễn biến phức tạp.

Với mục đích giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại cơ sở, qua đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, rút ngắn khoảng cách giữa bác sĩ, bệnh viện tuyến trên và bác sĩ, bệnh viện tuyến dưới ứng từng bước đưa ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số ngành y tế, trong năm 2020, Bộ Y tế đã triển khai thành công Đề án Khám, chữa bệnh từ xa. Ngành y tế Đồng Nai đã triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh từ xa.  Theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, toàn tỉnh hiện đã có hơn 20 cơ sở y tế đã kết nối với các bệnh viện tuyến trên để thực hiện Đề án Khám, chữa bệnh từ xa. Thông qua việc kết nối mạng trên thiết bị thông minh mạng, các bác sĩ ở tuyến dưới đã hội chẩn với bác sĩ ở tuyến trên trong những trường hợp bệnh nặng, cấp bách đã không còn xa lạ đối với bác sĩ Đồng Nai. Qua đó, nhiều trường hợp bệnh nhân được cứu chữa tốt hơn.

Đặc biệt, trong việc ứng dụng triển khai bệnh án điện tử, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã trở thành bệnh viện đầu tiên trong tỉnh và là bệnh viện thứ 4 trong cả nước triển khai thành công bệnh án điện tử.  Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh là một trong 12 bệnh viện trong cả nước, là bệnh viện duy nhất trong tỉnh được nhận giải thưởng vinh danh cơ sở đã chuyển đổi số y tế thành công, ứng dụng bệnh án điện tử tại hội nghị Chuyển đổi số Y tế quốc gia năm 2020. Trong năm 2020, Bệnh án điện tử tiếp tục được triển khai tại 3 bệnh viện là: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Những bệnh viện còn lại trong tỉnh sẽ được tiếp tục triển khai vào các năm 2021-2022. 

            Sau gần 1 năm triển khai thành công bệnh án điện tử, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh nhận thấy có nhiều lợi ích: giảm được áp lực công việc hành chính, nhất là điều dưỡng. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (ghi chép bệnh án giấy) của điều dưỡng được rút ngắn, giúp họ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bệnh nhân, đem đến sự hài lòng cho người bệnh. Ngoài ra, thực hiện bệnh án điện tử với chữ viết rõ ràng giúp giảm thiểu tối đa việc thực hiện sai y lệnh do chữ viết của bác sĩ. Kho lưu trữ bệnh án giấy trước đây của bệnh viện được giải phóng để mở thêm Khoa Tim mạch - lão học với hơn 70 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành y tế, hướng tới quốc gia số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Y tế đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khoẻ và phòng bệnh dựa trên công nghệ số, ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở KCB. Bên cạnh đó, phát triển các nền tảng công nghệ cho lĩnh vực y tế như nền tảng hỗ trợ tư vấn KCB từ xa, nền tảng quản trị y tế thông minh. Hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, phối hợp xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tạo điều kiện cho chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Thu Hương



 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Chưa có tên

 
 

Video Clip

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập