Mục tiêu đến năm 2025: đổi mới
mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành
hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo và người học với tỷ
trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức
trực tuyến đạt trung bình 5% ở bậc tiểu học và 10% ở bậc trung học. Đổi mới mạnh
mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của Nhà nước và các
cơ sở giáo dục với 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa
trên dữ liệu và công nghệ số.
Đến năm 2030, tiếp tục hoàn
thiện nền tảng dạy và học trực tuyến quốc gia tích hợp kho học liệu số hỗ trợ
100% người học và nhà giáo tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục trực tuyến,
đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông.
100% nguồn lực giáo dục, chương trình giáo dục và đối tượng giáo dục trong hệ
thống giáo dục quốc dân được quản lý trên môi trường số, kết nối thông suốt toàn
ngành và liên thông với các cơ sở dữ liệu, thông tin quốc gia.
Theo đó, các nhiệm vụ và giải
pháp tập trung thực hiện gồm: Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT; Phát triển hệ sinh thái
chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học; Triển
khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý GD&ĐT và cơ sở dữ liệu ngành giáo dục;
Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học, nâng cao chỉ số
phát triển nguồn nhân lực về Chính phủ điện tử; Huy động các nguồn lực tham gia
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT; Hoàn thiện cơ chế,
chính sách thúc đẩy chuyển đổi số và tăng cường giám sát, đánh giá việc thực hiện
cơ chế, chính sách.
P.Hương