Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Khám phá kim loại lỏng đánh dấu làn sóng mới trong hóa học và điện tử   19-11-2017
Khám phá đột phá cách mạng hoá cách chúng ta làm hóa học

Liquid metal discovery.jpg 
Các giọt kim loại không để lại lớp oxit mỏng nào trên bề mặt, nếu lớp da oxit này được hòa tan trong chất nền kiềm hoặc axit. Ảnh: Đại học RMIT

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học RMIT ở Melbourne, Úc, đã sử dụng kim loại lỏng để tạo ra các vật liệu hai chiều, dày chưa đến vài nguyên tử, chưa từng được nhìn thấy trong tự nhiên.

Sự đột phá đáng kinh ngạc sẽ không chỉ cách mạng hóa cách thức chúng ta làm hóa học mà còn có thể được áp dụng để tăng cường khả năng lưu trữ dữ liệu và làm cho các thiết bị điện tử nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu hòa tan kim loại trong kim loại lỏng để tạo ra các lớp ôxít rất mỏng mà trước đây không tồn tại dưới dạng cấu trúc lớp và dễ dàng bóc ra.

Sau khi chiết xuất, các lớp oxit này có thể sử dụng để làm thành phần bán dẫn trong các thiết bị điện tử hiện đại. Lớp oxit càng mỏng thì điện tử càng nhanh. Lớp oxit mỏng hơn cũng có nghĩa là các thiết bị điện tử cần ít năng lượng hơn. Bên cạnh các lợi ích khác, lớp oxit còn được sử dụng để tạo ra màn hình cảm ứng trên điện thoại thông minh.

Nghiên cứu do Giáo sư Kourosh Kalantar-zadeh và Tiến sĩ Torben Daeneke tại Trường Kỹ thuật Đại học RMIT dẫn đầu, cùng với các sinh viên đã thử nghiệm phương pháp này trong 18 tháng qua.

Tiến sĩ Daeneke cho biết: "Khi bạn viết bằng bút chì, graphite sẽ để lại rất nhiều mảnh nhỏ gọi là graphene, có thể dễ dàng chiết xuất vì chúng là các kết cấu có các lớp xuất hiện tự nhiên. "Nhưng điều gì xảy ra nếu các vật liệu này không tồn tại một cách tự nhiên?

"Ở đây chúng tôi đã tìm ra một phương pháp phi thường nhưng rất đơn giản để tạo ra những mảnh vật liệu mỏng mà không tồn tại một cách tự nhiên ở dạng cấu trúc lớp.

"Chúng tôi sử dụng các hợp kim không độc của gallium (một kim loại tương tự nhôm) làm môi trường phản ứng để phủ lên bề mặt của kim loại lỏng các lớp oxit có kích thước mỏng ở cấp độ nguyên tử của kim loại được thêm vào thay vì là gallium oxit xuất hiện tự nhiên.

"Lớp oxit này sau đó có thể được tẩy tế bào bằng cách chỉ cần chạm vào kim loại lỏng bằng bề mặt nhẵn. Có thể sản xuất ra được số lượng các lớp nguyên tử mỏng này nhiều hơn bằng cách bơm không khí vào kim loại lỏng, tương tự như trong quá trình sữa tạo bọt khi pha café cappuccino."

Đó là một quá trình rất rẻ và đơn giản đến nỗi có thể thực hiện trên bếp của một người không phải là nhà khoa học.

"Tôi có thể hướng dẫn cho mẹ tôi, và bà ấy có thể làm điều này ở nhà," Daeneke cho hay.

Giáo sư Kourosh Kalantar-zadeh cho biết, hiện nay các nhà khoa học đã khám phá ra rằng các vật liệu ôxít mỏng chưa từng nhìn thấy trước đây đã trở nên phổ biến, với những hàm ý sâu sắc đối với các công nghệ trong tương lai.

"Chúng tôi dự đoán rằng công nghệ phát triển được áp dụng cho khoảng một phần ba bảng tuần hoàn. Nhiều loại oxit nguyên tử này là chất bán dẫn hoặc vật liệu điện môi.

"Các thành phần bán dẫn và điện môi là nền tảng của các thiết bị điện tử và quang học hiện nay. Nghiên cứu về các thành phần có độ mỏng ở cấp độ nguyên tử sẽ dẫn đến đồ điện tử tốt hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Khả năng công nghệ này chưa từng đạt được trước đây.

Sự đột phá này cũng có thể áp dụng cho lĩnh vực xúc tác, nền tảng của ngành công nghiệp hóa học hiện đại, định hình lại cách thức chúng ta sản xuất ra tất cả các sản phẩm hóa học bao gồm thuốc, phân bón và chất dẻo.

Thanh Vân (ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập