Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Cứ 5 bài nghiên cứu về hóa học thì có 1 bài có thể sai   01-01-2018
Liệu các công ty có thể dựa vào kết quả của một hoặc hai nghiên cứu khoa học để thiết kế một quy trình công nghiệp mới hoặc khởi động một sản phẩm mới hay không? Trong ít nhất lĩnh vực hóa học vật liệu, thì câu trả lời có thể là có - nhưng chỉ 80 phần trăm thời gian.

papers.jpg 
Một nghiên cứu mới so sánh các kết quả được báo cáo trong hàng nghìn bài báo công bố về đặc tính của vật liệu khung kim loại hữu cơ (MOF) - những ứng cử viên nổi bật cho việc hấp thụ CO2 và các phân tách khác - cho thấy rằng, các nhà nghiên cứu vật liệu nên quan tâm đến vấn đề nhân rộng. Ảnh: Georgia Tech

Khả năng nhân rộng kết quả từ các nghiên cứu khoa học đã trở thành mối quan tâm chính trong cộng đồng nghiên cứu, đặc biệt là trong các ngành khoa học xã hội và khoa học y sinh. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và cứng lại không cảm thấy cùng mức độ quan tâm như vậy trong việc xác nhận độc lập kết quả của họ.

Một nghiên cứu mới so sánh các kết quả được báo cáo trong hàng nghìn bài báo công bố về đặc tính của vật liệu khung kim loại hữu cơ (MOF) - ứng cử viên nổi bật để hấp thụ CO2 và các phân tách khác - cho thấy các nhà nghiên cứu vật liệu cũng nên quan tâm đến vấn đề nhân rộng.

Một trong năm nghiên cứu về vật liệu của Bộ Tài chính được kiểm tra bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Georgia được đánh giá là "ngoại lệ", với kết quả vượt xa các thanh lỗi được sử dụng để đánh giá kết quả nghiên cứu. Hàng ngàn bài nghiên cứu cho thấy chỉ có 9 hợp chất MOF, trong đó có bốn nghiên cứu độc lập trở lên cho phép so sánh các kết quả phù hợp.

David Sholl, giáo sư tại Trường Công nghệ Georgia, cho biết: "ở mức cơ bản, tôi nghĩ mọi người trong ngành hóa học vật liệu cảm thấy rằng mọi thứ có thể tái sản xuất và họ có thể dựa vào kết quả của một nghiên cứu đơn lẻ. Nhưng những gì chúng tôi phát hiện thấy là nếu bạn thực hiện bất kỳ thí nghiệm nào một cách ngẫu nhiên, thì có 1 trong năm cơ hội là kết quả sẽ hoàn toàn sai."

Kết quả có thể được áp dụng rộng rãi hơn cho các lĩnh vực khoa học vật liệu khác hay không thì đang chờ thêm nghiên cứu bổ sung, Sholl cho biết.

Sholl chọn MOF vì chúng là một lĩnh vực được quan tâm trong phòng thí nghiệm của ông - ông phát triển các mô hình cho vật liệu này - và bởi vì Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) và Cơ quan Năng lượng Dự án Nghiên cứu Tiên tiến (ARPA-E) vốn đã có một tập hợp cơ sở dữ liệu tổng hợp tính chất của MOFC. Các đồng tác giả Jongwoo Park và Joshua Howe sử dụng các kỹ thuật phân tích meta để so sánh các kết quả của kiểm tra đẳng nhiệt hấp thụ một thành phần duy nhất, cụ thể là có thể loại bỏ được bao nhiêu CO2 ở nhiệt độ phòng.

Đo lường này thì đơn giản và có các công cụ thương mại để làm test. "Mọi người trong cộng đồng sẽ coi đây là một thí nghiệm gần như không thể nào ngờ vực," Sholl cho hay. Ông cũng là nhà nghiên cứu về Năng lượng bền vững của Hiệp hội Nghiên cứu Georgia.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét kết quả cuối cùng khi họ có bốn nghiên cứu trở lên về một MOF nhất định với điều kiện tương đương.

Ý nghĩa đối với các sai sót trong khoa học vật liệu có thể ít hơn trong các lĩnh vực nghiên cứu khác. Tuy nhiên, các công ty chỉ có thể sử dụng kết quả của chỉ một hoặc hai nghiên cứu để chọn một loại vật liệu có vẻ hiệu quả hơn và trong các trường hợp khác, các nhà nghiên cứu không thể lặp lại một thí nghiệm thì đơn giản là có thể chuyển sang một vật liệu khác.

Sholl cho hay, "bất kỳ báo cáo nào sử dụng một thí nghiệm để kết luận một vật liệu tốt hơn 15 hoặc 20% so với một vật liệu khác thì nên được xem bằng sự hoài nghi lớn, vì chúng ta không thể rất chính xác đối với những phép đo này trong hầu hết các trường hợp."

Tại sao lại có sự biến đổi trong kết quả? Một số MOF có thể tinh xảo, hấp thụ độ ẩm nhanh chóng, từ đó ảnh hưởng đến sự hấp thụ. Nghiên cứu "ngoại lệ" một trong năm có thể là kết quả của sự nhiễm bẩn vật liệu.

"Một trong những vật liệu mà chúng tôi nghiên cứu thì tương đối đơn giản để tạo ra, nhưng nó không ổn định trong không khí xung quanh", Sholl giải thích. "Chính xác những gì bạn làm giữa việc tạo ra nó trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm nó sẽ ảnh hưởng đến các tính chất mà bạn đo lường. Điều đó có thể giải thích cho một số thứ chúng tôi thấy, và nếu một vật liệu nhạy thì chúng tôi biết nó sẽ là một vấn đề trong sử dụng thực tế."

Các yếu tố khác có thể ngăn ngừa sự nhân rộng bao gồm các chi tiết được vô tình để lại trong mô tả phương pháp - hoặc các nhà khoa học ban đầu không nhận ra có liên quan.

Sholl hy vọng bài báo này sẽ dẫn đến việc nhân rộng các thí nghiệm để các nhà khoa học và kỹ sư có thể biết kết quả của chúng có thực sự đáng kể hay không.

Ông nói: "Vì lý do này, tôi nghĩ rằng nhóm của tôi sẽ xem xét tất cả các dữ liệu được báo cáo một cách chi tiết hơn, không nhất thiết phải nghi ngờ là sai, mà nghĩ đến độ tin cậy của dữ liệu. "Thay vì nghĩ về dữ liệu như một con số, thì chúng ta cần phải luôn nghĩ về nó nlà một con số cộng với một phạm vi."

Sholl cho rằng, nhiều báo cáo hơn về thử nghiệm thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư để nhân rộng một thử nghiệm sẽ giúp nâng cao độ tin cậy của dữ liệu về tính chất của vật liệu MOF.

Ông cũng cảm thấy vấn đề cần phải được thảo luận trong tất cả các lĩnh vực ủa cộng đồng khoa học, mặc dù ông thừa nhận rằng có thể dẫn đến những cuộc đối thoại "không thoải mái".

"Chúng tôi đã trình bày nghiên cứu này một vài lần tại các hội nghị, và mọi người có thể khá phòng thủ về nó," Sholl nhận xét. "Mọi người trong lĩnh vực này đều biết tất cả những người khác, vì vậy sẽ không dễ dàng đưa ra vấn đề này."

Và, tất nhiên, Sholl mong muốn nhìn thấy những người khác nhân rộng nghiên cứu mà ông cùng nhóm của mình đã thực hiện.

Thanh Vân (ScienceDaily) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập