Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tìm thấy nguồn gốc các tính chất khác thường của nước   11-01-2018
Sử dụng laser tia X, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm đã có thể chỉ ra nước thay đổi ra sao giữa hai trạng thái khác nhau khi nó được làm lạnh. Ở -44 C, những biến đổi này đạt đến mức tối đa, cho thấy rằng nước có thể tồn tại dưới dạng hai chất lỏng khác biệt. Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Science.

The-Origin-Of-Water’s-Unusual-Properties.jpg 
Hình minh hoạ thể hiện sự dao động giữa các vùng có hai cấu trúc  khác nhau của nước (mật độ cao màu đỏ và mật độ thấp màu xanh) phụ thuộc vào nhiệt độ. Ảnh: Đại học Stockholm

Nước, thông dụng và cần thiết cho sự sống trên trái đất, có tính chất rất lạ so với các chất khác. Mật độ, nhiệt độ cụ thể, độ nhớt và độ nén của nước phản ứng với những thay đổi về áp suất và nhiệt độ thì hoàn toàn trái ngược với các chất lỏng khác mà chúng ta biết.

Tất cả chúng ta đều biết được rằng, tất cả vật chất sẽ có khi nó được làm mát, dẫn đến sự gia tăng về mật độ. Do đó, chúng ta hy vọng rằng, nước sẽ có mật độ cao ở điểm đóng băng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào một ly nước đá, thì mọi thứ đều lộn ngược, bởi vì chúng ta nghĩ rằng nước ở 0°C được bao quanh bởi đá sẽ ở dưới đáy ly, nhưng dĩ nhiên chúng ta biết rằng các viên đá lại nổi. Nước ở trạng thái lỏng cũng lạ, nước có mật độ dày nhất ở 4 độ C, và do đó nó chìm dưới đáy cho dù là ở trong ly hay trong đại dương.

Nếu bạn làm lạnh nước dưới 4 độ thì nó sẽ bắt đầu giãn nở trở lại. Nếu bạn tiếp tục làm lạnh nước tinh khiết (có tỷ lệ kết tinh thấp) xuống dưới 0 độ thì nó tiếp tục giãn nở - sự giãn nở thậm chính nhanh hơn khi trời lạnh hơn. Nhiều tính chất khác như khả năng chịu nén và năng lượng nhiệt ngày càng trở nên kỳ lạ khi nước được làm mát. Hiện các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm, với sự trợ giúp của các xung tia X cực ngắn là các tia laser X ở Nhật Bản và Hàn Quốc, đã thành công trong việc xác định được rằng, nước đạt hành vi kỳ lạ đỉnh cao ở -44°C.

Nước là vật chất độc đáo, vì nó có thể tồn tại  ở hai trạng thái lỏng mà có các cách liên kết các phân tử nước khác nhau. Nước dao động giữa các trạng thái này như thể nó không thể quyết định được và những dao động này đạt mức tối đa ở -44°C. Đó là khả năng chuyển từ trạng thái lỏng này sang trạng thái lỏng khác tạo ra nước có các đặc tính bất thường và vì sự dao động tăng lên khi nước mát hơn nên sự kỳ lạ cũng tăng lên.

Anders Nilsson, Giáo sư Vật lý Hoá học tại Đại học Stockholm, cho biết: "Điều đặc biệt là chúng tôi có thể chụp X-quang nhanh không thể tưởng trước khi nước đóng băng và có thể quan sát sự dao động giữa hai trạng thái này. Trong nhiều thập niên qua, đã có nhiều suy đoán và các lý thuyết khác nhau để giải thích những đặc tính đáng chú ý này và lý do vì sao các tính chất này càng mạnh hơn khi nước lạnh hơn. Giờ đây chúng tôi đã tìm ra một mức tối đa, điều này có nghĩa là có một điểm tới hạn ở áp lực cao hơn."

Một phát hiện đáng chú ý khác của nghiên cứu này là các tính chất bất thường thì khác nhau giữa nước bình thường và nước nặng và các tính chất này mạnh hơn ở nước nhẹ hơn. "Sự khác biệt giữa hai đồng vị, H2O và D2O, ở đây cho thấy tầm quan trọng của hiệu ứng lượng tử hạt nhân", Kyung Hwan Kim, phụ trách Vật lý Hóa học tại Đại học Stockholm. Alexander Späh, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Stockholm, cho biết: "Khả năng tạo ra những khám phá mới trong một chủ đề nghiên cứu nhiều như nước thật sự hấp dẫn và là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những nghiên cứu tiếp theo của tôi.”

Harshad Pathak, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Stockholm, nhận xét: "Giấc mơ có thể đo được nước ở điều kiện nhiệt độ thấp như vậy mà không bị đóng băng đã thành sự thật. Đã có rất nhiều người trên thế giới nỗ lực tìm kiếm mức tối đa này."

Anders Nilsson giải thích thêm: "Đã có một cuộc tranh luận gắt gao về nguồn gốc của các tính chất kỳ lạ của nước trong hơn một thế kỉ qua kể từ lúc có nghiên cứu của Wolfgang Röntgen. "Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu vật lý của nước giờ đây có thể sử dùng mô hình rằng, nước có một điểm tới hạn trong chế độ siêu lạnh. Giai đoạn tiếp theo là tìm ra vị trí tới hạn về mặt áp suất và nhiệt độ. Một thách thức lớn trong một vài năm tới."

Thanh Vân (ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập