Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Để tìm nấm trên loài ếch, chỉ cần hỏi eDNA   05-04-2018
Batrachochytrium dendrobatidis (Bd) là một loại nấm da nguy hiểm đe dọa nghiêm trọng các quần thể ếch và kỳ nhông trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có lẽ đã có một tia hy vọng mới cho việc phát hiện nấm đủ sớm để hạn chế tỉ lệ chết của loài lưỡng cư nhờ phân tích thứ được gọi là DNA môi trường.


Một con ếch núi chân vàng (Ảnh: Michael Hernandez)

Được gọi tắt là eDNA, DNA môi trường được giải phóng ra khi con vật tiết ra chất thải cơ thể, lột da hoặc loại thải các đoạn vật liệu di truyền của chúng vào môi trường. Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàm lượng eDNA của các vùng nước để xác định loại cá đã bơi qua và xác định sự hiện diện của loài trai xâm lấn.

Năm 2015, học viên cao học của Đại học bang Washington Colleen Kamoroff đã sử dụng phân tích eDNA để phát hiện xem liệu loài cá không phải bản địa đã được loại bỏ thành công khỏi các hồ tại Vườn quốc gia Sequoia Kings Canyon ở California hay chưa. Một tháng sau khi thu các mẫu nước, cô phát hiện ếch núi chân vàng chết hàng loạt do Bd xảy ra ở 3 trong số các hồ lấy mẫu.

Cô nói: “Tôi rất tò mò rằng liệu Bd có thể phát hiện được trong các hồ tôi lấy mẫu không dù không có chú ếch nào trông có vẻ đang bị bệnh. Do đó, tôi quyết định tiến hành chạy các mẫu eDNA mà ban đầu tôi thu thập cho dự án phục hồi hồ để kiểm tra sự hiện diện của Bd”.

Như dự đoán, eDNA của Bd xuất hiện trong các mẫu lấy từ các hồ mà hiện tượng chết hàng loạt xuất hiện sau đó nhưng không có trong các mẫu từ các hồ không bị ảnh hưởng. Nếu các nhân viên bảo vệ động vật hoang dã biết về nó vào thời điểm đó, có khả năng hành động ngăn ngừa đã được đưa ra.

“Nếu chúng ta có thể dự đoán được khi nào một đợt bùng phát sắp xảy ra, chúng ta có thể tiến hành hoạt động xử lí như nhúng thuốc kháng nấm tiêu diệt Bd. Ếch núi chân vàng ở Sierra Nevada đã sụt giảm quần thể trên 90% trong những năm gần đây. DNA môi trường sẽ giúp cứu sống loài ếch này và các loài lưỡng cư khác trên toàn thế giới khỏi sự tuyệt chủng”, Colleen cho biết.

Hiện tại, chỉ có một cách khác để phát hiện Bd là bắt ếch bị ảnh hưởng và lấy gạc da từ chúng.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập