Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phân bón hữu cơ là một nguồn ô nhiễm vi hạt nhựa bị coi nhẹ   09-04-2018
Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng các loại phân bón hữu cơ được sản xuất bằng cách lên men rác sinh học đóng vai trò là phương tiện để các vi hạt nhựa đi vào môi trường đất với khối lượng vi hạt nhựa khác nhau dựa trên phương pháp tiền xử lí và dạng nhà máy xử lí.


Ảnh: Envirocenter

Tái chế rác hữu cơ thông qua quá trình ủ hoặc lên men sau đó sử dụng sản phẩm phân bón thu được cho đất nông nghiệp được xem là thân thiện với môi trường nhưng kết quả của nghiên cứu mới thách thức quan niệm phổ biến này và nhấn mạnh nó là một nguồn ô nhiễm bị xem nhẹ. Do kích thước nhỏ, các vi hạt nhựa (MPP), chủ yếu là mảnh vụn, sợi và khối cầu nhựa nhỏ hơn 5 mm, được cho là đi vào lưới thức ăn và thậm chí có thể kết thúc trong thực phẩm dành cho con người.

Do đó, đã có sự chú ý đáng kể dành cho MPP nhưng vẫn phần lớn là vi hạt nhựa được phát hiện trong đại dương. Duy nhất gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã mở rộng nghiên cứu của mình sang ô nhiễm hạt nhựa trên môi trường cạn. Để hiểu rõ hơn về việc tạo ra MPP và lần đầu tiên đi vào các hệ sinh thái đất liền, tác giả Nicolas Weithmann cùng các đồng nghiệp đã sàng lọc nhiều loại phân bón hữu cơ khác nhau được sản xuất tại các nhà máy rác sinh học tái chế để tìm các hạt MPP kích cỡ nhỏ hơn 1 mm. Việc sàng lọc tập trung vào đầu ra của các nhà máy ủ phân rác sinh học (tạo khí biogas từ phân). Để đối chiếu, các nhà khoa học cũng xem xét số lượng hạt MPP từ các nhà máy chế biến cây trồng năng lượng nông nghiệp vốn chỉ xử lí các loại cây trồng năng lượng như bắp mà không xử lí rác sinh học.

Kết quả, tất cả các mẫu phân chuyển đổi từ rác sinh học đều chứa MPP, thường có kích thước từ 2 đến 5 mm trong khi không có mẫu nào từ các nhà máy chế biến cây trồng năng lượng nông nghiệp chứa khối lượng đáng kể các loại hạt nhựa bé xíu này. Khối lượng MPP từ quá trình xử lí rác sinh học khác nhau tùy vào việc tiền xử lí và loại nhà máy. Chẳng hạn, lượng MPP được tạo ra từ các nhà máy chế biến rác sinh học là cao nhất. Cụ thể, nhà máy chế biến rác sinh học được cung cấp trực tiếp bằng rác từ hoạt động thương mại chứa số lượng hạt MPP cao nhất (895 hạt MPP trên kg trọng lượng khô). Dựa trên phát hiện đó, nghiên cứu sâu hơn về hậu quả và tác động tiềm tàng của việc ô nhiễm MPP từ các loại phân bón hữu cơ này là cần thiết trước khi bất kỳ nguy cơ nào có thể được xác định.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập