Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Rang hạt ca cao có thể giữ được cả lợi ích sức khỏe lẫn hương vị của sôcôla   11-04-2018
Điều chỉnh nhiệt độ và độ dài thời gian rang hạt ca cao có thể đồng thời bảo quản và thậm chí tăng cường hiệu lực của một số hợp chất hoạt tính sinh học và chống oxy hóa trong khi vẫn bảo vệ được khía cạnh cảm giác được ưa thích của sôcôla, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học học bang Pennsylvania.


Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu tác động của việc rang nguyên hạt đối với các hợp chất có lợi cho sức khỏe và hóa học liên quan đến mùi thơm dưới một loạt các điều kiện rang. Phát hiện của họ khẳng định rằng việc rang ca cao có thể được tối ưu để tăng hàm lượng một số hợp chất tăng cường sức khỏe trong khi vẫn duy trì được đặc trưng hương vị ưa thích (Ảnh: Pablo Merchán Montes/Unsplash)

Phát hiện này đang đi ngược với các nghiên cứu trước đây vốn chỉ ra rằng việc rang luôn khiến hàm lượng polyphenol trong hạt giảm đi. Polyphenol ca cao được cho là có ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe con người, đặc biệt là về khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch và viêm nhiễm, các rối loạn trao đổi chất và ung thư.

Sôcôla, sản phẩm thường được nhiều người ưa thích sử dụng, trong những năm gần đây đã được xem xét lại như một nguồn hợp chất tốt cho sức khỏe, nhà nghiên cứu dẫn đầu Phó Giáo sư khoa học thực phẩm Joshua Lambert nhấn mạnh. Ông giải thích rằng mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu xem liệu rang hạt ca cao có bảo quản được các đặc điểm hương vị ưa thích và tăng cường lợi ích sức khỏe không.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra ảnh hưởng của rang nguyên hạt đối với hàm lượng polyphenol, đặc điểm hóa học liên quan đến hương thơm và hoạt tính ức chế lipase tuyến tụy của ca cao dưới một loạt các điều kiện rang. Ức chế hoạt động của lipase tuyến tụy là một chiến lược chống béo phì tiềm năng.

Lipase tuyến tụy phân hủy triglyceride thành các axit béo mà sau đó sẽ được hấp thu qua niêm mạc ruột non. Chất ức chế lipase sẽ ngăn hình thành axit béo và do đó, ngăn hấp thu chất béo từ thức ăn vào cơ thể.

Trong nghiên cứu, tổng lượng phenolic, epicatechin và proanthocyanidin nhỏ giảm khi rang ở nhiệt độ dưới 302 độ F, Lambert cho biết. Trái lại, rang ở nhiệt độ 302 độ F trở lên sẽ tăng hàm lượng catechin và proanthocyanidin lớn, vốn có khả năng ức chế lipase tuyến tụy mạnh hơn.

Phù hợp với những biến đổi đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ca cao được rang ở nhiệt độ 338 độ F ức chế hoạt động ức chế lipase tuyến tụy tốt hơn ca cao rang ở nhiệt độ thấp hơn. Các hợp chất liên quan đến mùi hương tăng khi rang ở nhiệt độ trên 212 độ F trong khi các hợp chất tạo cảm giác có hại hình thành ở nhiệt độ cao hơn đến 338 độ F.

Phát hiện từ nghiên cứu khẳng định rằng quá trình rang ca cao có thể được tối ưu để tăng hàm lượng một số dạng polyphenol và tăng cường hoạt động kháng lipase tuyến tụy đồng thời duy trì được đặc trưng hương vị ưa thích, Lambert cho biết.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng nếu bạn xem xét từng hàm lượng polyphenol hay từng hợp chất polyphenol trong ca cao, việc rang khiến một số hợp chất giảm trong khi số khác lại tăng lên. Việc này phức tạp hơn là khẳng định rằng rang dẫn tới giảm hàm lượng polyphenol và hơn nữa rang làm giảm tác dụng có lợi cho sức khỏe của ca cao”, ông nói.

Lambert tin rằng các phát hiện từ nghiên cứu sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà sản xuất sôcôla vì nhu cầu tăng sẽ tăng đối với các sản phẩm sôcôla cung cấp lợi ích sức khỏe tăng cường. Ông trích dẫn ví dụ là chất bổ sung chiết xuất từ ca cao có tên CocoaVia của công ty Mars hứa hẹn cung cấp 375 mg flavanol ca cao – một chất chống oxy hóa trong mỗi phần ăn để tăng cường sức khỏe.

Ngoài ca cao và sôcôla, trong tương lai Lambert dự đoán rằng sự chú lớn hơn sẽ tập trung vào cách quá trình chế biến có thể ảnh hưởng đến tác dụng có lợi cho sức khỏe của thực phẩm.

“Ảnh hưởng của việc rang và chế biến là rất phức tạp và điều quan trọng là hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra xét về ảnh hưởng của quá trình chế biến đối với đặc điểm hóa học của thực phẩm. Chúng ta cần biết việc chế biến thực sự ảnh hưởng như thế nào đến hoạt tính sinh học thay vì đưa ra giả định rằng xử lí luôn là không tốt và thực phẩm không xử lí hoặc xử lí tối thiểu luôn có lợi cho sức khỏe hơn”, Lambert chia sẻ.

Một trường hợp được chỉ ra là nghiên cứu đã chứng minh rằng cơ thể người có thể hấp thu lycopene từ nước sốt cà chua tốt hơn là từ cà chua sống – việc chế biến cà chua giúp cải thiện giá trị sinh học của chất chống oxy hóa này, ông cho biết.

LH (Eurekalert) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập