Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Một phương pháp bảo vệ thực vật mới sắp xuất hiện: Vắc-xin dành cho cây trồng ăn được   11-04-2018
Các công nghệ mới lạ đang được nghiên cứu để thay thế thuốc trừ sâu truyền thống được sử dụng để bảo vệ thực vật, đặc biệt các loại cây ăn được như ngũ cốc. Một dự án cộng tác mới giữa Đại học Helsinki và Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp đang làm sáng tỏ hiệu quả của loại vắc-xin dựa trên RNA thân thiện với môi trường trong việc bảo vệ cây trồng khỏi bệnh dịch và sâu hại.


Bệnh và sâu hại cây trồng gây thiệt hại mùa màng đáng kể và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu (Ảnh: 123RF)

Bệnh và sâu hại cây trồng gây thiệt hại mùa màng đáng kể và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu. Bệnh dịch và sâu hại vẫn luôn tìm cách chống cự với thuốc trừ sâu hóa học vốn phân tán khắp môi trường sống của chúng ta và có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người, các sinh vật có lợi và cho chính môi trường.

“Một phương pháp bảo vệ thực vật mới liên quan đến việc chủng ngừa để thực vật chống lại mầm bệnh bằng các phân tử RNA sợi kép có thể xịt trực tiếp trên lá”, Tiến sĩ Minna Poranen từ Chương trình nghiên cứu sinh học hợp nhất và phân tử tại Khoa khoa học môi trường và sinh học của Đại học Helsinki cho biết.

Vắc-xin sẽ kích hoạt một cơ chế được gọi can thiệp RNA vốn là một cơ chế phòng vệ bẩm sinh của thực vật, động vật và các sinh vật nhân chuẩn khác chống lại mầm bệnh. Vắc-xin có thể nhắm vào mầm bệnh được lựa chọn bằng cách sử dụng các phân tử RNA vốn có tuần tự giống hệt với các gen của sâu hại và ngăn sự biểu hiện của chúng.

Điều này có nghĩa rằng các phân tử RNA sợi kép không ảnh hưởng đến biểu của các gen ở loài thực vật được bảo vệ mà chỉ nhắm vào bệnh hoặc sâu hại loài thực vật đó. RNA cũng là một phân tử phổ biến trong tự nhiên phân hủy nhanh chóng thay vì tích tụ trong môi trường.

“Thách thức trong việc phát triển các loại vắc-xin dựa trên RNA để bảo vệ thực vật liên quan đến việc sản xuất phân tử RNA. Phân tử sợi kép được sản xuất thông qua quá trình tổng hợp hóa học, cả với vai trò là phân tử thuốc và cho mục đích nghiên cứu nhưng các phương pháp sản xuất này không hiệu quả và đắt đỏ cho mục đích bảo vệ thực vật”, Poranen cho biết.

Như một phần của Chương trình nghiên cứu sinh học tổng hợp của Phần Lan, nhóm đã phát triển một phương pháp sản xuất phân tử RNA sợi kép mới. Cùng với các nhà nghiên cứu tại CNRS, nhóm đã chứng minh hiệu quả của các loại vắc-xin dựa trên RNA được tạo ra bằng phương pháp mới trong việc chống lại lây nhiễm virus trên thực vật. Phương pháp này sử dụng một hệ thống khuếch đại RNA của đại thực bào và việc sản xuất RNA diễn ra ngay trong tế bào vi khuẩn. Phương pháp này cho phép sản xuất các loại vắc-xin dựa trên RNA hiệu quả và thúc đẩy phát triển và ứng dụng các phương pháp bảo vệ thực vật dựa trên RNA.

“Thật khó dự đoán khi nào loại vắc-xin này sẽ xuất hiện vì vẫn chưa có quy định luật pháp liên quan nào tồn tại”, Poranen chia sẻ.

LH (Eurekalert) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập