Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát hiện kim cương có chứa băng kỳ lạ chưa từng được nhìn thấy trước đây trong tự nhiên   13-04-2018
Với hầu hết chúng ta, băng chỉ là băng. Nhưng các nhà khoa học đã phân loại chúng thành không ít hơn 16 loại, được tạo ra dưới các điều kiện khác nhau và có cấu trúc tinh thể khác nhau. Hầu hết chúng chỉ được tạo ra trong phòng thí nghiệm nhưng nay các nhà khoa học tại Đại học Nevada Las Vegas (UNLV) vừa phát hiện ra một loại có tên Ice VII (băng 7) nằm bên trong các hạt kim cương. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên chất này được phát hiện trực tiếp trong tự nhiên và khẳng định rằng lớp vỏ manti của trái đất là nhà của những túi nước khổng lồ.


Lần đầu tiên, một khoáng chất kỳ lạ gọi là Ice VII được phát hiện trên trái đất, bị giữ bên trong những viên kim cương (Ảnh: Kacpura/Depositphotos)

Dạng băng phổ biến và quen thuộc nhất được biết đến dĩ nhiên là băng 1 nhưng các pha của nó được đánh số đến băng 7. Băng 7 có cấu trúc tinh thể lập phương và có thể hình thành ở nhiệt độ phòng từ nước dưới mức áp suất 30.00 atmosphere. Dạng băng này nổi tiếng trong phòng thí nghiệm và được cho là xuất hiện tự nhiên trên các hành tinh và mặt trăng khác như Titan và Europa.

Nghiên cứu mới đánh dấu lần đầu tiên băng 7 được tìm thấy trong tự nhiên trên trái đất, thúc đẩy Hiệp hội khoáng vật học quốc tế chính thức công nhận nó là một khoáng chất. Nước tinh thể hóa đặc biệt này được tìm thấy ở dạng thể vùi (tạp chất) trong kim cương vốn hình thành sâu bên trong trái đất và bị đẩy dần lên theo thời gian.

Nhóm cho hay kim cương này hình thành ở lớp manti cách bề mặt trái đất khoảng 805 km ở nhiệt độ trên 538° C. Băng hiện ở thể rắn trong khi bị giữ bên trong kim cương nhưng ở độ sâu đó, nó tồn tại ở dạng lỏng, điều đó ám chỉ rằng có rất nhiều nước trong lớp manti hơn trước đây người ta nghĩ. Và vì dấu tích của băng 7 được tìm thấy trong kim cương từ Trung Quốc, Nam Phi và Botswana nên nó có thể có mặt khắp thế giới.

“Phát hiện này rất quan trọng với hiểu biết rằng các vùng giàu nước bên trong trái đất có thể đóng vai trò trong tổng lượng nước toàn cầu và sự chuyển dịch của các nguyên tố phóng xạ phát sinh nhiệt. Nó là một mảnh ghép khác để hiểu về cách hành tinh chúng ta vận hành”, đồng tác giả Oliver Tschauner cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho hay phát hiện được thực hiện một cách tình cờ khi họ đi tìm cacbon dioxit. Phát hiện còn có thể giúp các nhà khoa học xây dựng các mô hình tốt hơn về cách thức và vị trí nhiệt được sinh ra sâu bên trong hành tinh.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập