Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất chiết xuất nọc rắn chuông giúp chống lại siêu vi khuẩn   21-04-2018
Trong bối cảnh vi khuẩn ngày càng kháng cự tốt hơn với các loại thuốc kháng sinh tốt nhất của chúng ta, các nhà khoa học vẫn đang lùng sục khắp nơi để tìm các loại kháng sinh mới trong tự nhiên. Cho đến nay, các ứng viên tiềm năng xuất hiện trong quả mọng, mật ong, xi-rô cây phong, sữa mẹ, nấm, da ếch và thậm chí sữa thú mỏ vịt và giờ đây, một nhóm từ Úc và Tây Ban Nha đã phát hiện ra một chuỗi peptit đầy hứa hẹn trong nọc độc của loài rắn đuôi chuông Nam Mỹ .


Một chuỗi peptit chiết xuất từ ​​nọc rắn đuôi chuông cho thấy là một ứng viên đầy hứa hẹn để tạo ra loại thuốc kháng sinh mới để chống lại siêu vi khuẩn (Ảnh: Jentara/Depositphotos)

Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hay còn gọi là "siêu vi khuẩn" là một trong những vấn đề bức bối nhất mà nhân loại đang phải đối mặt hiện nay. Kê đơn quá mức và lạm dụng thuốc trong ít thập kỷ qua đã dẫn tới các loài vi khuẩn phát triển sức đề kháng với thuốc. Một báo cáo gần đây cảnh báo rằng nếu không có hành động nào được thực thi, vào năm 2050, chúng ta có thể bị “đưa về thời kỳ đen tối của y học” mà ở đó các loại thuốc của chúng ta đơn giản là không còn hiệu lực và thậm chí một thủ thuật thông thường nhất cũng một lần nữa trở nên đe dọa mạng sống.

Để tiếp tục chạy đua vũ trang, các nhà khoa học đang phát triển một loạt các loại vật liệu và thuốc mới để chống lại siêu vi khuẩn. Nghiên cứu mới với sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland của Úc và Đại học Pompeu Fabra của Tây Ban Nha đã thử nghiệm một ứng viên kháng sinh mới có trong tuyến nọc độc của rắn đuôi chuông.

Nghiên cứu trước đây cho thấy chuỗi peptit crotalicidin có thuộc tính kháng khuẩn và chỉ cần sử dụng một đoạn cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả nhưng ít độc hơn đối với tế bào khỏe mạnh. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu sử dụng đoạn peptit này để tấn công các loại vi khuẩn như E. coli và Pseudomonas aeruginosa.

Như dự đoán, phương pháp này tiêu diệt khoảng 90% khuẩn E. coli trong vòng 90 đến 120 phút và tiêu diệt tỉ lệ P. aeruginosa tương tự từ 5 đến 30 phút. Hiệu quả của peptit –  và sự an toàn của nó đối với tế bào khỏe mạnh – bắt nguồn từ lực hút tĩnh điện của nó đối với bề mặt của vi khuẩn.

“Chuỗi peptit có điện tích dương trong khi vi khuẩn có điện tích âm, cho phép nó giết chết vi khuẩn bằng cách chèn vào và phá vỡ màng tế bào. Vì các tế bào trong cơ thể bị nhiễm trùng trung hòa điện nên chúng không bị ảnh hưởng”, đồng tác giả của nghiên cứu Sónia Troeira Henriques cho biết.

Nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu peptit này với hy vọng cuối cùng là sử dụng nó làm nền tảng cho một loại thuốc kháng sinh mới cũng như săn tìm những chuỗi peptit khác có thể có chức năng tương tự.

“Đây là một điển hình của việc lấy một thứ tự nhiên ban tặng cho chúng ta và cố gắng hiểu cách hoạt động của nó, nhờ đó chúng ta có thể sửa đổi để nó trở nên mạnh hơn, ổn định hơn hoặc giống thuốc hơn để sử dụng thay thế cho thứ chúng ta đang có trong hiệu thuốc hiện nay”, Henriques cho biết thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập