Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Từ trường trái đất đang yếu đi nhưng vẫn chưa sớm đảo chiều   03-05-2018
Sự tồn tại của chúng ta phải mang ơn trường trái đất, hàng rào vô hình bảo vệ hành tinh khỏi bức xạ không gian khắc nghiệt. Tuy nhiên, lá chắn này không hề tĩnh và có xu hướng suy yếu và thậm chí đảo ngược trong những khoảng thời gian bán thường xuyên. Với từ trường hiện đang yếu đi, trong những năm gần đây, đã có rất nhiều lời đồn đoán cho rằng một lần lật cực nữa có thể sắp xảy ra nhưng một nghiên cứu mới đã xem xét lịch sử của những sự kiện này và thấy rằng một sự kiện đảo chiều không có khả năng sắp sửa diễn ra.


Các nhà nghiên cứu vừa nhìn vào quá khứ để xác định liệu từ trường trái đất yếu đi có phải là dấu hiệu của sự đảo cực sắp diễn ra không (Ảnh: Peter Reid, Đại học Edinburgh)

Nguyên nhân gây lo ngại bắt đầu với cái gọi là dị sự thường Nam Đại Tây Dương (SAA). Trong khu vực trải dài qua Đại Tây Dương từ Chile đến Zimbabwe này, từ trường yếu hơn đáng kể so với các vùng khác trên thế giới. Kể từ khi khu vực này được phát hiện vào năm 1958, nó vẫn đang lớn dần như một phần của sự suy yếu tổng thể của toàn bộ từ trường trong ít thế kỷ qua.

Kết quả cuối cùng của xu hướng đó dường như là sự đảo cực từ trường. Trong lịch sử, khoảng 200.000 đến 300.000 năm một lần, cực từ bắc và nam đảo vị trí cho nhau và chúng ta thực sự đã quá hạn cho một sự kiện như vậy - lần cuối cùng đảo chiều cách đây khoảng 780.000 năm. Mặc dù những người dự đoán ngày tận thế thích loan tin về cách sự đảo cực sẽ gây mưa bức xạ kinh hoàng xuống trái đất như thế nào nhưng NASA nói rằng điều bận tâm lớn nhất của chúng ta chỉ là phải mua la bàn mới.

Nhưng dù sao đi nữa, kịch bản đó có khả năng xảy ra như thế nào? Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Liverpool, Trung tâm nghiên cứu địa chất GFZ của Đức và Đại học Iceland đã xem xét các lần biến động trong quá khứ của từ trường này. Một từ trường suy yếu không hẳn luôn có nghĩa là các cực sắp đảo chiều – thường thì từ trường khôi phục lại cấu trúc ban đầu của nó và sự kiện khôi phục yếu dần này được gọi là một hành trình địa từ.

Các nhà nghiên cứu đã mô hình hóa trường địa từ cách đây 30.000 đến 50.000 năm. Mục tiêu là kiểm tra 2 chuyến hành trình địa từ gần đây nhất: Lascamp, xảy ra cách đây khoảng 41.000 năm và Hồ Mono, xảy ra khoảng 34.000 năm trước. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng từ trường vào 2 thời điểm đó không có gì giống với hiện nay, chỉ ra rằng những thay đổi hiện tại không phải là dấu hiệu cảnh báo về bất kỳ hành trình hoặc sự đảo ngược nào sắp xảy ra.

 “Đã có suy đoán rằng chúng ta sắp trải qua một hành trình hay sự đảo ngược cực từ. Tuy nhiên, bằng cách nghiên cứu 2 sự kiện hành trình gần đây nhất, chúng tôi chỉ ra rằng chúng không giống với những thay đổi hiện tại trong trường địa từ và do đó không có khả năng một sự kiện như vậy sắp xảy ra. Thay vào đó, nghiên cứu của chúng tôi cho rằng từ trường yếu hiện tại sẽ phục hồi mà không cần một sự kiện cực đoan như vậy và do đó không có khả năng sẽ đảo ngược”, đồng tác giả của nghiên cứu Richard Holme cho biết.

Để ủng hộ khả năng đó, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy 2 giai đoạn mà ở đó cấu trúc của trường tương tự nhất với ngày nay là cách đây 49.000 và 46.000 năm. Từ trường tại 2 thời điểm này có sự "dị thường" tương tự - nhưng mạnh hơn nhiều – so với sự dị thường trên Nam Đại Tây Dương hiện nay và cả 2 đã không phát triển thành bất cứ thứ gì. Các nghiên cứu về các đồng vị clo và beryllium chỉ ra rằng nhiều bức xạ vũ trụ hơn thực sự đã tiếp cận bề mặt trái đất 46.000 năm trước.

Kết quả của nghiên cứu này cũng như các nghiên cứu tương tự khác sẽ giúp xoa dịu bất kỳ lo ngại nào về sự đảo cực sắp xảy ra. Sự đảo cực không chỉ không có khả năng sớm xảy ra mà thậm chí nếu nó xảy thì chúng ta cũng không có gì phải lo lắng cả.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập