Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Bằng chứng vững chắc chỉ ra cách quỹ đạo lệch tâm của trái đất ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu   10-05-2018
Bạn có thể hình dung hành trình hàng năm của trái đất quanh mặt trời gần như là một vòng tròn nhưng điều đó chỉ đúng vào một thời điểm nào đó. Các mô hình từ lâu cho rằng quỹ đạo hành tinh của chúng ta chuyển từ hình tròn sang hình elip và ngược lại trong hàng trăm ngàn năm, góp phần vào sự thay đổi khí hậu tự nhiên. Nay các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng vật lý đầu tiên cho chu kỳ đó và truy nguồn gốc nó về trước thời kỳ khủng long.


Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra bằng chứng rất chắc chắn về chu kỳ 405.000 năm của quỹ đạo trái đất vốn ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu (Ảnh: egal/Depositphotos)

Trái đất đều đặn trải qua các chu kỳ trên quy mô lớn của các kỷ băng hà và những giai đoạn ấm hơn, được thúc đẩy bởi một loạt các yếu tố. Một trong số yếu tố chính đó là thứ được gọi là chu kỳ Milankovitch cùng với biến động về quỹ đạo của trái đất (theo chu kỳ 100.000 năm), độ nghiêng trục trái đất (chu kỳ 41.000 năm) và giao động của vòng quay của trái đất (chu kỳ 23.000 năm). Các yếu tố này ảnh hưởng đến lượng năng lượng mặt trời tiếp cận bán cầu bắc vào những thời điểm khác nhau trong năm và từ đó, ảnh hưởng đến khí hậu dài hạn của hành tinh.

Nhưng các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ một chu kỳ dài hơn vượt lên trên tất cả các chu kỳ khác. Cứ khoảng 405.000 năm một lần, hình dạng của quỹ đạo trái đất chuyển từ gần như hình tròn hoàn hảo sang gần như hình elip do sự tương tác phức tạp giữa trái đất và các hành tinh khác, đặc biệt là hàng xóm gần nhất sao Kim và ảnh hưởng hấp dẫn cực lớn của sao Mộc. Điều này đã được truy nguồn gốc về thời điểm cách đây khoảng 50 triệu năm nhưng với rất nhiều thành phần chuyển động, mốc đó hoàn toàn lu mờ khi bạn nhìn trở lại xa hơn.

“Có các chu kỳ quỹ đạo khác ngắn hơn nhưng khi bạn nhìn vào quá khứ, rất khó để biết bạn đang đối mặt với cái nào tại một thời điểm vì chúng thay đổi theo thời gian. Vẻ đẹp của chu kỳ này là nó đứng độc lập. Nó không thay đổi. Tất cả những thứ khác đều diễn ra trên nó”, tác giả dẫn đầu nhóm nghiên cứu Dennis Kent cho biết.

Trước đây, chu kỳ dài hơn này đã được nêu giả thuyết dựa trên tính toán chuyển động của hành tinh nhưng nay các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia và Đại học Rutgers đã tìm thấy bằng chứng vật lý đầu tiên cho nó. Nhóm nghiên cứu đã khoan các lõi đá sâu 457 mét từ Vườn Quốc gia Petrified Forest ở tiểu bang Arizona và so sánh chúng với các lõi đá ở độ sâu tương tự từ New York và New Jersey.

Bằng cách phân tích sự phân rã của các đồng vị trong các lớp tro núi lửa nằm rải rác trong đá, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định niên đại các lõi đá từ Arizona xuất hiện cách đây từ 209 đến 215 triệu năm. Niên đại đó đặt chúng vào cuối Kỷ Trias, gần khởi đầu của thời đại khủng long. Các nhà nghiên cứu cũng có thể thấy những dấu hiệu rõ ràng của sự đảo ngược từ trường, một chu kỳ khá thường xuyên mà khi đó 2 cực từ của trái đất đảo chiều khoảng 200.000 đến 300.000 năm một lần.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các lõi đá Arizona với các lõi đá đến từ New York và New Jersey và sắp hàng các thời điểm đảo chiều cực từ. Kết hợp cả hai bộ dữ liệu cũng chỉ ra rằng chúng được hình thành cùng một lúc và có những đặc điểm tương tự vốn chỉ ra ảnh hưởng của một chu kỳ dài hạn.

Chu kỳ này xuất hiện trong đá ở dạng các thời kỳ ẩm ướt và khô ráo xen kẽ. Các lớp tối hơn biểu thị đá phiến đen hình thành ở đáy hồ sâu do kết quả của các mùa ẩm ướt hơn trong khi đá màu nhạt hơn biểu thị điều kiện khô hơn. Chúng có chu kỳ 405.000 năm với các thời điểm ẩm hơn (tối hơn) chỉ ra trái đất nằm trong quỹ đạo có độ lệch tâm cao trong khi các thời điểm khô hơn (nhạt hơn) đại diện cho một đường tròn mềm mại hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chu kỳ quy mô lớn hơn này không ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu của trái đất mà thay vào đó, nó tăng cường hoặc làm suy yếu ảnh hưởng của các chu kỳ Milankovitch nhỏ hơn.

“Đây là một kết quả đáng kinh ngạc vì chu kỳ dài này vốn được dự đoán từ chuyển động của hành tinh xảy ra cách đây khoảng 50 triệu năm đã được xác nhận diễn ra cách đây ít nhất 215 triệu năm. Các nhà khoa học giờ đây có thể liên hệ những biến đổi về khí hậu, môi trường, khủng long, loài động vật có vú và hóa thạch trên toàn thế giới với chu kỳ 405.000 năm này một cách rất chính xác”, Kent cho biết thêm.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập