Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu mới xác nhận nhu cầu năng lượng có thể được đáp ứng bởi các nguồn tái tạo   25-05-2018
Liệu các nguồn tái tạo có thể đáp ứng 100% nhu cầu năng lượng của chúng ta? Câu trả lời là có, theo công trình mới xem xét kỹ các lập luận ngược lại. “Không có vật cản nào trên con đường hướng tới một tương lai tái tạo 100%”, nghiên cứu khẳng định trong khi chỉ ra rằng nghiên cứu hiện tại đang nắm giữ đáp án cho những lí do phản đối phổ biến được nêu ra.


“Có một số quan điểm sai lầm dai dẳng rằng các hệ thống 100% năng lượng tái tạo là không thể. Nỗ lực đóng góp của chúng tôi giải quyết lần lượt từng quan điểm này bằng cách sử dụng nghiên cứu mới nhất”, đồng tác giả của nghiên cứu Brian Vad Mathiesen cho biết (Ảnh: eyematrix/Depositphotos)

Nghiên cứu là sự đáp trả trực tiếp cho một nghiên cứu chuyên gia đánh giá công bố năm ngoái bởi Benjamin Heard và các đồng nghiệp. Nghiên cứu đó nghi ngờ về tương lai tái tạo 100%, nêu lên nguy cơ các sự kiện thời tiết cực đoan khiến ánh sáng mặt trời yếu và gió nhẹ cũng như khả năng đối phó với mức độ biến động cao của công suất nguồn của lưới điện.

Đáp lại, các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ hàng chục các nghiên cứu hiện có để giải quyết lần lượt các mối quan ngại nêu trong nghiên cứu năm ngoái. Vậy kết luận của họ là gì? Không có thứ gì ngăn được một tương lai mà ở đó mà toàn bộ năng lượng của chúng ta được cung cấp bởi các nguồn tái tạo. “Ở đây chúng tôi phân tích phương pháp luận của các tác giả và phát hiện nó có vấn đề”, nghiên cứu mới nêu rõ.

Nghiên cứu mới phản pháo rằng công nghệ đã có để giải quyết những mối lo ngại về nguồn cung đã được nêu ra, chỉ ra khí tổng hợp, bản thân được năng lượng tái tạo tạo ra trong những thời điểm dôi dư, như một cách để bù đắp cho sự thiếu hụt năng lượng tạm thời trong kịch bản tình huống tệ nhất.

Họ bác bỏ tuyên bố rằng năng lượng tái tạo 100% sẽ đòi hỏi “phát minh lại” hệ thống điện – cho rằng “tiến hóa có định hướng” là đủ, với các công nghệ cần thiết cho điều tiết lưới điện đang được sử dụng ở nhiều quốc gia.

“Trong khi một số vấn đề được nêu lên bởi nghiên cứu của Heard là quan trọng thì bạn phải biết rằng đã có giải pháp công nghệ cho tất các những điểm được nêu ra bằng cách sử dụng công nghệ hiện nay”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Tom Brown cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Hơn nữa, các giải pháp đó hoàn toàn có chi phí phải chăng, đặc biệt với sự sụt giảm của chi phí điện gió và điện mặt trời”, đồng tác giả Christian Breyer cho biết thêm.

Mặc dù nghiên cứu gốc nêu chính xác Iceland là đất nước tái tạo 100% duy nhất nhưng nghiên cứu đáp lại bằng cách chỉ ra rằng có những vùng ở các nước khác như Đức, New Zealand, Scotland và Đan Mạch cũng đạt được năng lượng tái tạo 100%. Hơn nữa, cũng có những quốc gia khác đã tiến đến rất gần, với Paraguay (99%), Na-Uy (97%), Uruguay (95%) và Costa Rica (93%) nằm đầu danh sách.

Nghiên cứu mới nhấn mạnh một điển hình được nêu lên trong nghiên cứu gốc về cúp điện ở Nam Úc, đổ lỗi cho nguồn năng lượng gió. Tuy nhiên, nghiên cứu mới phản bác lại bằng cách cho rằng cải tiến sau đó với việc kiểm soát có thể ngăn ngừa cúp điện và rằng đó không phải là một hạn chế cơ bản trong năng lượng gió.

“Có một số quan điểm sai lầm dai dẳng rằng các hệ thống 100% năng lượng tái tạo là không thể. Nỗ lực đóng góp của chúng tôi giải quyết lần lượt từng quan điểm sai lầm này bằng cách sử dụng nghiên cứu mới nhất. Giờ hãy trở lại với công việc mô hình hóa các tình huống chi phí thấp để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khỏi hệ thống năng lượng của cúng ta, nhờ đó chúng ta có thể giải quyết được những thác thức về khí hậu và sức khỏe mà chúng đặt ra”, đồng tác giả của nghiên cứu Brian Vad Mathiesen cho biết thêm.

Các nhà khoa học này đến từ 5 viện trường gồm Viện công nghệ Karlsruhe, Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghiệp Nam Phi, Đại học công nghệ Lappeenranta, Đại học công nghệ Delft và Đại học Aalborg.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập