Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Hạn chế calorie giúp loài vượn cáo tăng 50% tuổi thọ trong nghiên cứu dài hạn   25-05-2018
Thường người ta cho rằng ăn ít hơn sẽ khỏe mạnh hơn là liên tục nhai ngấu nghiến thịt nướng và khoai tây chiên nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn hạn chế calorie cẩn thận có thể tăng đáng kể tuổi thọ của rất nhiều loài động vật. Trên con đường hướng tới xác định liệu con người có được hưởng lợi từ lối sống đó không, một nghiên cứu 10 năm về loài vượn cáo chuột xám nay vừa phát hiện ra rằng những con ăn chế độ ăn như thế sống thọ hơn gần 50% so với bình thường.


Các nhà nghiên cứu Pháp vừa phát hiện ra rằng hạn chế calorie tăng tuổi thọ của loài vượn cáo chuột xám 50% (Ảnh: Gabriella Skollar/Rebecca Lewis, CC 3.0)

Nhiều nghiên cứu trong nhiều năm qua chỉ ra rằng hạn chế calorie kinh niên có thể làm chậm quá trình lão hóa, tăng tuổi thọ và tuổi khỏe – khoảng thời gian mà một sinh vật sống trong điều kiện sức khỏe tốt. Nhưng đó là một hành động cân bằng, đòi hỏi giảm calorie nhưng đảm bảo đủ hàm lượng các vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa suy dinh dưỡng.

Nghiên cứu đã được tiến hành trên cá, chuột, giun và thậm chí nấm men nhưng kết quả vẫn chưa hẳn áp dụng cho con người. Gần nhất với thử nghiệm con người mà chúng ta có đến nay là 2 nghiên cứu kéo dài 20 năm trên khỉ mà ban đầu đưa ra kết luận mâu thuẫn trước khi thu đủ dữ liệu để đi đến thống nhất rằng hạn chế calorie dẫn tới tăng tuổi thọ của loài linh trưởng này.

Tương tự, nghiên cứu mới xem xét vượn cáo chuột xám vốn có nhiều đặt điểm sinh lý học tương tự con người và có tuổi thọ dễ kiểm soát khoảng 12 năm. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp và Viện bảo tàng tự nhiên quốc gia Pháp đã so sánh 2 nhóm vượn cáo. Một nhóm đối chứng được cho chế độ ăn bình thường trong khi nhóm thử nghiệm ăn ít calorie hơn 30% từ đầu tuổi trưởng thành.

Sau 10 năm, tuổi thọ bình quân của vượn cáo ăn kiêng là 9,6 năm – tăng gần 50% so với 6,4 năm của nhóm đối chứng. Tuổi thọ tối đa gần như cũng tăng lên với khoảng 1/3 số con vật ăn hạn chế calorie sống lâu hơn con sống sót cuối cùng trong nhóm đối chứng, chết ở độ tuổi 13.

Lợi ích đó không bị giới hạn với tuổi thọ. Các nhà khoa học báo cáo rằng vượt cáo hạn chế calorie duy trì kỹ năng vận động tốt hơn lâu hơn, có khả năng mắc các bệnh liên quan đến lão hóa như ung thư và tiểu đường thấp hơn và nhìn chúng có cơ thể của những con trẻ hơn. Khi não của những con vật già nhất được chụp ảnh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn làm chậm sự teo dần tự nhiên của chất trắng mặc dù kỳ lạ là chúng cũng mất một phần chất xám và các nhà khoa học vẫn chưa biết chắc nguyên nhân vì sao.

Tuy nghiên cứu bổ sung vào một danh sách nghiên cứu ngày càng dài chỉ ra các lợi ích của việc hạn chế calorie nhưng có lẽ còn quá sớm để tuyên bố rằng một chế độ ăn như thế có thể mang lại lợi ích tương tự cho con người. Sau tất cả, một nghiên cứu khác gần đây phát hiện ra rằng tiến hóa có thể đã tận dụng cơ chế này, do đó có lẽ không còn bất kỳ năm dư nào sót lại để “vắt” ra từ nó.

Trong tương lai, các nhà khoa học Pháp dự kiến sẽ tập trung vào cách tập thể dục và các thông số khác góp phần vào tác dụng của việc hạn chế calorie kinh niên đối với tuổi thọ.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập