Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học Đại học Oxford nhìn thấy tia sáng bay trong não ruồi giấm đang ra quyết định   25-05-2018
Kể từ thời điểm chúng ta lựa chọn nên nhấn nút ngủ tiếp hay thức dậy, chúng ta đã đưa ra vô số các quyết định mỗi ngày nhưng cách bộ não quản lý nhiệm vụ trần tục này vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn. Nay các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã quan sát được một cách chi tiết cơ chế cho phép ruồi giấm ra quyết định.


Các nhà khoa học Đại học Oxford vừa quan sát được các tín hiệu điện chạy trong não ruồi giấm trong lúc chúng thu thập bằng chứng để đưa ra quyết định (Ảnh: ktsdesign/Depositphotos)

Trong một nghiên cứu trước đó, nhóm nghiên cứu đã xác định được một nhóm khoảng 200 tế bào thần kinh trong não ruồi giấm hoạt động khi ruồi đang đưa ra các quyết định. Dựa trên nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã xác định những gì đang thực sự xảy ra với các tế bào này khi côn trùng đang thu thập bằng chứng để đưa ra quyết định.

Đầu tiên, ruồi giấm đã được huấn luyện để liên hệ một mức nồng độ nhất định của một mùi với một cú sốc điện. Một khi chúng đã học được điều đó, các nhà nghiên cứu sẽ tăng dần nồng độ của mùi đó đến mức độ bị sốc điện và xem mất bao lâu để ruồi giấm dự đoán một cú sốc sắp đến và bay đi. Thời điểm để bay đi là quyết định mà các nhà khoa học đang nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những thay đổi nhỏ trong điện áp của bề mặt của các nơ-ron thần kinh chỉ ra rằng ruồi đang thu thập bằng chứng cho mỗi 1 trong 2 lựa chọn. Cuối cùng, những thay đổi điện áp này sẽ tích lũy dần đến một "điểm bóp cò" và tế bào thần kinh sẽ tạo ra một tín hiệu điện lớn. Điều này cho thấy ruồi đã thu thập đủ bằng chứng và đưa ra quyết định.

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng tất cả các nơ-ron quan trọng đều có một phân tử điều chỉnh di truyền được gọi là FoxP, chịu trách nhiệm về cách các bằng chứng được bổ sung và giữ lại. Để kiểm tra vai trò của phân tử này, nhóm nghiên cứu tạo ra ruồi có FoxP bị lỗi và thấy rằng chúng mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định. Lí do là vì các côn trùng đột biến này tạo ra quá nhiều "chất hấp thụ sốc điện", có nghĩa là điện áp của mỗi tế bào thần kinh ít có khả năng thay đổi khi ruồi ruồi suy nghĩ về quyết định.

Tất nhiên, là một thử nghiệm ruồi giấm, nghiên cứu này không hẳn nâng quy mô trực tiếp lên bộ não người nhưng có khả năng là một quá trình tương tự (dù phức tạp hơn) đang thúc đẩy quyết định của chúng ta. Con người cũng có gen FoxP, mặc dù chúng ta có 4 gen so với 1 gen của ruồi giấm. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng 2 trong số chúng, FoxP1 và FoxP2, có liên quan đến sự phát triển nhận thức và trí thông minh ở người, gợi ý rằng có thể có một mối liên hệ với việc ra quyết định.

“Ruồi giấm có một hồ sơ ấn tượng về các vấn đề sinh học dường như không thể xâm nhập có thể kiểm soát được. Nghiên cứu về ruồi giấm nay đã bắt đầu xâm nhập đáng kể cũng vào những vấn đề phức tạp của khoa học nhận thức và tâm lý học. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu tác động lâu dài cũng sâu sắc tương tự”, Gero Miesenböck, nhà nghiên cứu dẫn đầu dự án cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập