Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học có thực sự vừa khám phá ra một cơ quan mới trong cơ thể người?   25-05-2018
Sử dụng một kỹ thuật hiển vi mới, một nhóm các nhà khoa học đã xác định được một đặc điểm giải phẫu trước đây chưa từng được biết tới. Được gọi là interstitium, khám phá này hé lộ rằng thứ mà trước đây chúng ta nghĩ đơn giản là một lớp mô liên kết dày đặc bên dưới về mặt da và bao quanh các cơ quan khác thực sự là một loạt phức tạp các khoang liên kết chứa đầy chất lưu.


Nghiên cứu mới cho rằng interstitium có thể là một cơ quan hoàn toàn mới của con người (Ảnh: blueringmedia/Depositphotos)

Khám phá được thực hiện khi 2 nhà nghiên cứu tiến hành thí nghiệm một loại đèn nội soi mới sử dụng một tia laser và chất nhuộm huỳnh quang để kiểm tra mô sống ở cấp độ hiển vi trong khi soi cho bệnh nhân. Trong khi khám ống mật cho một bệnh nhân, các nhà nghiên cứu xác định được một hình mẫu các khoang không khớp với giải phẫu học đã biết nào của ống mật.

2 nhà nghiên cứu mang kết quả bất thường đó tới cho chuyên gia bệnh dịch học Neil Theise và nhóm đã sáng chế ra một quy trình để lấy sinh thiết ống mật theo một cách mới lạ mà không cần loại nước khỏi mẫu. Theise giải thích rằng: “Thay vì sử dụng quy trình lấy mẫu ống mật như bình thường với bước khử nước và cố định hóa học để tạo tiêu bản, chúng tôi nhanh chóng đông lạnh mô, giữ cho mẫu được cắt gần giống với mô sống bình thường nhất có thể”.

Điều được được phát hiện ở đây là rằng thứ trước đây được coi chỉ là mô liên kết dày đặc thực tế là một mạng lưới liên kết của các khoang chứa đầy chất lưu nhỏ xíu được hỗ trợ bởi một mạng lưới collagen và protein elastin. Vì phân tích hiển vi trước đó liên quan đến một mức độ khử nước tế bào nào đó nên các phần không gian này chưa bao giờ được xác định chính xác mặc dù vết tích được được biết đến và đơn giản được cho là sản phẩm của quá trình xử lí.

“Chúng ta có thể thường thấy các “vết nứt” nhỏ giữa các bó collagen trong các lớp này. Tôi đã được dạy và sau đó đã dạy lại nhiều sinh viên rằng các vết nứt đó là tạo tác của quá trình xử lí mẫu. Chúng ta đã kéo mô quá mạnh để chuẩn bị tiêu bản và chỗ đứt đã hình thành. Nhưng chúng không phải là nhân tạo: chúng là tàn tích của các phần không gian bị sụp đổ đó. Chúng vẫn ở đó mọi lúc. Nhưng chỉ đến khi chúng ta có thể quan sát mô sống chúng ta mới có thể thấy điều đó”, Theise cho biết.

Sau khi xác định được không gian đáng ngạc nhiên này trong ống mật, nó nhanh chóng được phát hiện trong toàn bộ cơ thể người, từ niêm mạc các cơ quan cho đến các dải bao quanh gân. Interstitium được phát hiện là một loại hệ thống tiền bạch huyết dẫn chất lưu vào cái chúng ta gọi là các hệ bạch huyết tối quan trọng của cơ thể.

Ý nghĩa của nghiên cứu này đang cuốn hút Theise, gợi ý interstitium có thể là một lực cơ bản trong việc thúc đẩy ung thư di căn cũng như cung cấp lời giải thích sinh học cho hiệu quả của các kỹ thuật như châm cứu.

Nhưng có lẽ điều gợi ý gây tranh cãi nhất của nghiên cứu là interstitium nên được phân loại là một cơ quan mới. Theise cho rằng interstitium có tất cả các tiêu chí để định nghĩa là một cơ quan, có tiềm năng biến nó thành cơ quan thứ 80 được phân loại trong cơ thể người.

“Định nghĩa “cơ quan” không chính xác nhưng thường ám chỉ rằng có sự thống nhất và đặc thù của cấu trúc và chức năng. Phần không gian này có cả 3: đặc điểm và cấu trúc đặc thù không thấy ở đâu khác và chức năng rất cụ thể và lệ thuộc vào các cấu trúc và các dạng tế bào đặc thù hình thành nên nó”, Theise nói.

Nhưng không phải ai cũng bị thuyết phục. Trong khi phát hiện ra interstitium không thể tranh cãi là một thành tựu khoa học đáng kể có thể dẫn tới sự hiểu biết tốt hơn về cơ thể người thì một lượng nghiên cứu rất lớn vẫn chưa được thực hiện để xác định chức năng của nó và cách nó ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể. Michael Nathanson từ Trường y Đại học Yale, một người không liên quan đến nghiên cứu hoài nghi về việc gán ghép “cơ quan” này.

“Tôi nghĩ về nó như một thành phần mới phổ biến trong hàng loạt các cơ quan thay vì là một cơ quan mới bên trong và độc lập. Nó tương tự như lần đầu tiên phát hiện ra mạch máu ở chỗ chúng có ở mọi cơ quan nhưng bản thân không phải là một cơ quan”, Nathanson  nói.

Mặc dù có tranh cãi ngữ nghĩa về việc phân loại, khám phá mới này vẫn là một đặc điểm giải phẫu chắc chắn quan trọng và nó nhấn mạnh với sự rõ ràng thú vị rằng chúng ta vẫn còn quá nhiều điều để tìm hiểu về cách cơ thể phức tạp của con người chúng ta thực hiện chức năng.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập