Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Loại bỏ một gen duy nhất khỏi vi khuẩn ruột làm thay đổi việc trao đổi chất của vật chủ   23-07-2018
Các loài vi khuẩn coi ruột chúng ta là nhà có tác động rất lớn đến sức khỏe tổng thể của chúng ta nhưng chính xác loài sinh vật này làm việc đó như thế nào vẫn là một tấm lưới chưa được gỡ rối. Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu tại Trường y khoa Harvard đã xóa bỏ một gen duy nhất khỏi một loài vi khuẩn ruột và phát hiện ra rằng việc này làm thay đổi việc trao đổi chất của vật chủ, làm giảm sự tăng cân.


Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra rằng loại bỏ một gen duy nhất khỏi một loài vi khuẩn ruột cụ thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc trao đổi chất của vật chủ (Ảnh: AnatomyInsider/Depositphotos)

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã quy hệ gen vi khuẩn ruột của một người cho khả năng phát triển bệnh tiểu đường, béo phì, đa xơ cứng, Alzheimer và thậm chí trầm cảm nhưng vẫn khó tìm ra vi khuẩn nào chịu trách nhiệm cho ảnh hưởng nào và cách chúng kích hoạt các ảnh hưởng đó ra sao.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào một đặc điểm duy nhất của môi trường ruột và tìm hiểu cách vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của vật chủ. Đặc điểm được nói đến là một nhóm chất có tên axit bile và sự mất cân bằng của chúng được cho là góp phần gây béo phì. Vi khuẩn ruột có thể hỗ trợ hoặc cản trở sự cân bằng của việc tiêu hóa axit đó bằng cách sử dụng các enzyme có tên hydrolase muối bile.

“Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng các hydrolase này đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết quá trình trao đổi chất của vật chủ nhưng không biết chính xác bằng cách nào. Chúng tôi đã sử dụng một phương pháp mới lạ để tìm hiểu vai trò của các enzyme này bằng cách kiểm soát hoạt tính của hydrolase muối bile được lựa chọn trong ruột”, tác giả cao cấp của nghiên cứu Sloan Devlin cho biết.

Để làm việc này, nhóm đã thí nghiệm với Bacteroides thetaiotaomicron, vi khuẩn chuyển hóa một số dạng axit bile. Bằng cách loại bỏ một gen duy nhất, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một nhóm vi khuẩn để chúng không chuyển hóa muối bile, sau đó đưa quần thể đó vào chuột không có chủng vi khuẩn nào khác trong ruột. Họ làm điều tương tự với B. thetaiotaomicron tự nhiên và so sánh ảnh hưởng của 2 nhóm đối với việc trao đổi chất của chuột.

Như dự đoán, chuột mang vi khuẩn sửa đổi có hàm lượng muối bile cao hơn nhiều vì muối không được chuyển hóa. Các nhà nghiên cứu sau chuyển hướng chú ý sang ảnh hưởng mà lượng muối bile dôi dư đó gây ra với chuột. Điều thú vị là những con chuột mang quần thể vi khuẩn sửa đổi ít tăng cân hơn chuột đối chứng, chúng có hàm lượng chất béo và hàm lượng cholesterol trong máu và gan cao hơn và có thể chuyển hóa chất béo dễ biến thành năng lượng hơn.

“Công trình trước đây đã chỉ ra rằng hệ gen vi khuẩn ruột có ảnh hưởng tổng thể đến việc chuyển hóa nhưng công trình của chúng tôi cung cấp cái nhìn cụ thể hơn. Bằng cách chỉ ra rằng xóa một gen duy nhất dẫn đến những biến đổi sau đó trong quá trình trao đổi chất của vật chủ, chúng tôi khẳng định rằng gen cụ thể này là một đích nhắm tiềm năng để phát triển thuốc trong tương lai và mang lại một bước tiến hướng tới hiểu biết đầy đủ hơn về cách hệ vi khuẩn ruột ảnh hưởng đến trao đổi chất”, Devlin cho biết thêm.

Trao đổi chất không chỉ là thứ duy nhất bị ảnh hưởng. Sau khi tiến hành phân tích di truyền, nhóm khám phá ra những biến đổi trong gen liên quan đến nhịp sinh học và phản ứng miễn dịch, khẳng định rằng axit bile tác động rất rộng trong cơ thể.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập