Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Kim loại lỏng cung cấp năng lượng cho pin dòng cao áp mới của Đại học Stanford   23-07-2018
Pin dòng có tiềm năng giúp lưu trữ năng lượng trên quy mô lớn và có thể đặc biệt hữu ích cho việc lưu trữ các nguồn năng lượng tái tạo nhưng vẫn còn vài vấn đề vẫn phải giải quyết. Các kỹ sư tại Đại học Stanford vừa phát triển được một dạng pin dòng mới có thể nâng quy mô, an toàn, hiệu quả và rẻ tiền, sử dụng một hỗn hợp kim loại duy trì dạng lỏng ở nhiệt độ phòng.


Các kỹ sư tại Stanford vừa phát triển được một loại pin dòng mới sử dụng một hỗn hợp kim loại duy trì dạng lỏng ở nhiệt độ phòng (Ảnh: kentoh/Depositphotos)

Trong pin dòng, cực âm và cực dương đều ở dạng lỏng và được chứa trong các bình ngoài, được bơm vào cell chính của pin khi cần. Ở đó, 2 chất lỏng được ngăn cách bằng một lớp màng cho phép chúng trao đổi electron có lựa chọn để nạp hoặc xả năng lượng.

Các thiết bị này có thể lưu trữ lượng năng lượng khổng lồ trong tương lai nhưng các hóa chất được sử dụng thường độc hại, đắt đỏ và khó xử lí. Nhóm nghiên cứu Đại học Stanford đã thiết kế mẫu pin dòng mới để giải quyết các vấn đề này bằng cách sử dụng một sự kết hợp vật liệu đặc biệt.

Trước hết, chất lỏng được sử dụng làm cực âm của pin là một hợp kim của natri và kali. Hỗn hợp này vẫn ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng và về lý thuyết có thể nhồi nhét được mật độ năng lượng ít nhất gấp 10 lần các chất lỏng khác trước đây được đề xuất đảm nhận việc này. Về cực âm của pin, nhóm đã thử nghiệm 4 chất lỏng dựa trên nước khác nhau.

Vật liệu mới thứ 2 là một màng được sử dụng bên trong cell pin. Nhóm đã chế tạo một màng gốm từ kali và nhôm oxit vốn giữ chất lỏng cực âm và cực dương tách biệt trong khi vẫn cho phép dòng điện chạy qua giữa chúng.

Sự kết hợp của chất điện phân cực dương và màng mới được báo cáo tạo ra điện thế tối đa gấp đôi các loại pin dòng khác, có nghĩa rằng mật độ năng lượng tổng thể tốt hơn và chi phí sản xuất thấp hơn. Nguyên mẫu nhóm phát triển cũng chứng tỏ khả năng ổn định trong hàng ngàn giờ vận hành.

“Một công nghệ pin mới cũng ó nhiều thông số hiệu năng khác nhau cần đáp ứng: chi phí, hiệu suất, kích cỡ, tuổi thọ, an toàn, v.v. Chúng tôi nghĩ rằng dạng công nghệ này có khả năng đáp ứng tất cả chúng với nghiên cứu thêm, đó là lí do chúng tôi hào hứng về nó”, Antonio Baclig cho biết.

Để cải thiện thêm thiết kế pin, các nhà nghiên cứu cho hay trong tương lai họ có thể điều chỉnh độ dày của màng hoặc sử dụng một chất không phải nước để làm cực dương của cell pin.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập