Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Kích thích từ hé lộ cách não kiểm soát cơn thèm ăn   01-08-2018
Một nghiên cứu mới từ Đại học Waterloo vừa tiết lộ rằng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm giàu calo có thể tăng lên bằng cách ức chế hoạt động trong một phần của não chịu trách nhiệm cho sự tự kiểm soát. Nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết quan trọng về cách các cơ chế nhận thức thần kinh có thể được điều chỉnh để thay đổi việc tiêu thụ thực phẩm.


Ức chế hoạt động trong một vùng não nhất định được phát hiện trực tiếp tăng cơn thèm ăn thục phẩm giàu năng lượng (Ảnh: stokkete/Depositphotos)

Kích thích từ xuyên sọ, một kỹ thuật mà ở đó hoạt động ở những vùng nhất định của não bộ có thể bị kích thích hoặc ức chế bằng cách sử dụng các xung từ không xâm lấn, đã mang lại cho các nhà khoa học những hiểu biết sâu sắc về cách bộ não của chúng ta điều tiết rất nhiều hành vi khác nhau. Gần đây, kỹ thuật đã chứng minh có thể mang lại những cách thức mới để tăng cường trí nhớ và thậm chí giảm hành vi nghiện.

Nghiên cứu mới từ Đại học Waterloo hiện sử dụng kỹ thuật này để chỉ ra cách sự thèm ăn các loại thực phẩm giàu calo có thể thay đổi bằng cách trực tiếp nhắm vào hoạt động trong một vùng não cụ thể. Nghiên cứu tuyển mộ 28 phụ nữ khỏe mạnh thuận tay trái và phát hiện ra rằng rằng 89% các đối tượng báo cáo có sự thôi thúc mạnh mẽ hơn để ăn thêm nhiều thực phẩm giàu calo sau khi kích thích từ so với liều giả dược.

“Chúng tôi đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là kích thích từ xuyên sọ để tạm thời ức chế hoạt động của một phần não có liên quan đến sự ức chế, được gọi là vỏ não trước trán lưng bên. Việc này dẫn đến sự chú ý tăng lên đối với hình ảnh thực phẩm giàu calo cũng như sự thèm ăn mạnh hơn và tiêu thụ nhiều thức ăn hơn khi có cơ hội lấy chúng”, đồng tác giả của nghiên cứu Peter Hall cho biết.

Vỏ não trán trước lưng bên là một vùng đặc biệt hấp dẫn của bộ não để nghiên cứu vì nó được biết đến như một bộ điều biến quan trọng trong điều tiết và ức chế hành vi. Một thử nghiệm đáng chú ý gần đây phát hiện ra rằng kích thích vùng não đó dẫn đến việc các đối tượng báo cáo giảm mong muốn thực hiện các hành vi bạo lực. Nghiên cứu đó cho thấy tội phạm bạo lực có thể biểu hiện sự rối loạn chức năng ở vỏ não trước trán lưng bên, dẫn đến việc họ không thể điều tiết hành vi chống lại xã hội hoặc hình sự.

Nghiên cứu mới này phát hiện ra rằng bằng cách ức chế trực tiếp hoạt động ở vùng não cụ thể đó, các đối tượng ít có khả năng điều chỉnh động lực ăn quá nhiều thức ăn mà họ thường có thể kiểm soát được. Các nhà nghiên cứu cho rằng một số yếu tố lối sống hoàn toàn có thể điều chỉnh được hoạt động của não theo những cách có thể kích hoạt hoặc ức chế vỏ não trước trán lưng bên.

“Một số yếu tố lối sống ảnh hưởng đến chức năng của vỏ não trước trán lưng bên. Chẳng hạn như, tập aerobic đã được chứng minh có thể tăng cường trong khi thiếu ngủ và stress có thể làm giảm chức năng vùng não này - do đó, có thể có một mối liên hệ giữa các yếu tố lối sống này và ăn quá mức thông qua tác động của chúng lên não”, tác giải dẫn đầu nghiên cứu Cassandra Lowe giải thích.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm với những cách mà kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn hoặc ngon miệng. Một nghiên cứu đáng chú ý được công bố năm ngoái cho thấy một cơ chế kỳ lạ mà ở đó, sự kích thích từ xuyên sọ nhắm vào vùng thùy đảo và vỏ não trước trán có thể dẫn đến sự thay đổi về hệ vi sinh ruột của một người, kích hoạt tác dụng chống béo phì.

Tuy mục tiêu của nghiên cứu mới này rõ ràng không phải để phát triển một kỹ thuật kích thích não có thể kiềm chế sự thèm ăn không lành mạnh nhưng nó cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn sâu sắc cơ bản về những khu vực nào trong não chúng ta chịu trách nhiệm điều chỉnh hành vi ăn uống.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập