Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nơ-ron đa nhiệm có thể xử lí vài tín hiệu cùng lúc   01-08-2018
Não là một mớ hỗn độn phức tạp các nơ-ron thần kinh cho phép chúng ta xử lí rất nhiều kích thích khác nhau cùng lúc. Nhưng theo nghiên cứu mới của Đại học Duke, khả năng đa nhiệm đó không hẳn nhờ rất nhiều nơ-ron đảm nhận công việc của riêng chúng. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các nơ-ron riêng lẻ có thể xử lí đồng thời nhiều tín hiệu, bằng cách xen kẽ nhanh chóng giữa chúng.


Nghiên cứu mới phát hiện bằng chứng rằng các nơ-ron riêng lẻ có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa 2 tín hiệu cùng lúc (Ảnh: dabflyer/Depositphotos)

Theo nhóm, các nghiên cứu trước đây thường chỉ xem xét các nơ-ron đơn lẻ phản ứng như thế nào với một kích thích duy nhất như một nốt nhạc hay một bức ảnh nhưng đây là một thử nghiệm rất hạn chế không tính đến sự phức tạp của thế giới thực.

Các nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng các nơ-ron cảm giác riêng rẽ nhạy với một loạt các tần số âm thanh, điều này đặt ra các câu hỏi: Nếu 2 trong số các âm thanh đó được chơi cùng một lúc, thì nơ-ron sẽ xử lí cả hai như thế nào? Không phải là một âm thanh giành lấy nơ-ron và làm cho âm thanh khác không thể phát hiện được?

“Câu hỏi chúng tôi đặt ra là làm sao các nơ-ron duy trì thông tin về 2 kích thích khác nhau trong thực tế cùng một lúc? Nếu tôi là một nơ-ron và tôi có thể phản ứng với cả hình ảnh của một cái gối và chiếc ghế dài gối đặt lên đó thì bộ não suy luận rằng cả cái gối và chiếc ghế hiện diện như thế nào?” tác giả của nghiên cứu mới Jennifer Groh cho biết.

Thực tế rằng chúng ta có thể nghe nhiều âm thanh cùng một lúc ngụ ý rằng các nơ-ron của chúng ta có thể đa nhiệm. Để tìm hiểu, đầu tiên nhóm nghiên cứu Đại học Duke cấy điện cực vào não của khỉ - cụ thể là cấy vào đường dẫn thính giác - nơi chúng có thể đo tốc độ cháy của các nơ-ron đáp lại với 2 âm thanh khác nhau.

Những con khỉ này đã được huấn luyện để nhìn theo hướng âm thanh mà chúng nghe được, do đó nhóm cho chúng ngồi trong một căn phòng tối, bật âm thanh lên và quan sát sóng não của chúng. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một nơ-ron riêng lẻ sẽ phản ứng với mỗi âm thanh với tốc độ cháy khác nhau.

Nhưng tất nhiên, điều thú vị là khi cả hai âm thanh được bật cùng lúc - các nơ-ron có vẻ nhanh chóng chuyển đổi giữa 2 tốc độ đốt cháy liên quan tới mỗi âm thanh. Trong một số trường hợp, chỉ mất nửa giây trong khi trường khác mất nhiều thời gian hơn.

Groh cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng có những khoảng thời gian một nơ-ron nhất định phản ứng với một kích thích và những khoảng thời gian khác mà nó phản ứng với một kích thích khác. Chúng dường như có thể xen kẽ giữa mỗi kích thích đó”.

Nhóm nghiên cứu cũng áp dụng kỹ thuật này vào các kích thích thị giác, với một thí nghiệm đã quan sát thấy tốc độ cháy của các nơ-ron phản ứng với hình ảnh về các khuôn mặt. Như dự đoán, khi nhìn vào 2 khuôn mặt cùng lúc, các nơ-ron thể hiện hành vi chuyển mạch nhanh tương tự.

Phát hiện này không chỉ giúp hé lộ cách chúng ta chú ý đến nhiều kích thích cùng một lúc mà nhóm nghiên cứu còn cho hay có thể giải thích một số hạn chế về thần kinh của chúng ta – cụ thể, tại sao chúng ta chỉ có thể giữ 5 đến 7 thứ trong đầu, được gọi là bộ nhớ làm việc.

“Hệ thống bộ nhớ làm việc của chúng ta khá hạn chế và không ai thực sự biết được lí do tại sao. Có lẽ giới hạn đó phát sinh từ một số dạng hành vi có chu kỳ mà ở đó bạn mã hóa một thứ tại một thời điểm và suốt một khoảng thời gian, số lượng những thứ bạn có thể đại diện tùy thuộc vào bạn cần đại diện cho mỗi thứ bao lâu và tốc độ mà bạn có thể chuyển đổi giữa chúng”, Groh cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập