Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Graphene bắn bằng tia laser giúp tăng dung lượng pin natri-ion   07-08-2018
Pin lithium-ion hiệu quả nhưng chúng có thể khá đắt đỏ. Nhắm vào sự cân bằng giữa vật liệu phổ biến và hiệu suất là điều quan trọng và muối ăn thông thường có vẻ phù hợp với điều này sau khi một số nút thắt được mở. Nay các nhà nghiên cứu tại Đại học KH&CN nhà vua Abdullah (KAUST) vừa phát triển được một cách để tạo ra graphene “lộn xộn” có thể giúp cải thiện công thức của pin natri-ion.


Một kỹ thuật mới để tạo ra graphene không đồng nhất có thể giúp cải thiện dung lượng pin natri-ion (Ảnh: Bakicirkin/Depositphotos)

Ion natri là một chất mang điện có lẽ không được mạnh mẽ như lithium nhưng điểm trừ là lithium kém phong phú và kết quả là chi phí cao. Vật liệu cực dương thường được sử dụng trong pin lithium-ion – than chì – cũng rẻ nhưng không may nó không giữ được ion natri vốn lớn hơn ion lithium. Trong quá khứ, các nhà khoa học đã giải quyết vấn đề bằng cách carbon hóa lá sồi hoặc chế tạo cực âm hoàn toàn bằng các quả bóng graphene nhăn nhúm.

Phương pháp của nhóm KAUST tương tự với dự án graphene nhăn đó. Một dạng không có trật tự của than chì được gọi là carbon cứng vốn có thể lưu trữ nhiều ion hơn chính là mục tiêu nhưng chế tạo nó thường là một quá trình khó khăn đòi hỏi nhiệt độ gần 1.000° C. Do đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp đơn giản hơn nhiều liên quan đến việc tạo ra ra graphene “lộn xộn” sử dụng một tia laser cơ bản.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu KAUST phủ lên một lá đồng một loại polyme được làm từ polyimide và urê. Sau đó, lá đồng được bắn bằng một ánh sáng laser mạnh để “carbon” hóa nó, biến nó thành graphene. Nhóm cũng đưa khí nitơ vào trong quá trình đó, thay thế một số nguyên tử carbon trong vật liệu. Với khoảng 13% nitơ, kết quả cuối cùng là một dạng graphene 3D dẫn điện tốt hơn, có khoảng cách nguyên tử mở rộng và liên kết trực tiếp với đế đồng.

“Chúng tôi muốn tìm một cách để tạo ra carbon cứng 3 chiều mà không làm nóng mẫu quá mức. Bằng cách này, chúng tôi có thể tạo thành carbon cứng trực tiếp trên bộ gom đồng”, tác giả nghiên cứu Fan Zhang cho biết.

Khi vật liệu được sử dụng làm cực dương trong pin natri-ion, nhóm phát hiện ra rằng thiết bị hiệu quả hơn và có dung lượng cao hơn pin tương tự sử dụng cực dương dựa trên carbon.

LH (PhysOrg) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập