Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Xác định giống ngô lấy dưỡng chất từ vi khuẩn để giảm nhu cầu sử dụng phân bón   14-08-2018
Có thể trồng cây ngũ cốc mà không phải dựa vào phân bón thương mại tiêu tốn năng lượng không? Các nhà nghiên cứu vừa xác định được một giống ngô tự lấy nitơ – dưỡng chất thiết yếu cho cây trồng – bằng cách cung cấp đường cho loài vi khuẩn có lợi mà sau đó có thể hút nitơ từ không khí và truyền ngược trở lại cho cây ở dạng sử dụng được.


Giống ngô Sierra Mixe được tìm thấy ở Oaxaca, Mexico

Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí PLOS Biology, các nhà nghiên cứu đã mô tả giống ngô mới được xác định lấy nitơ (đạm) bằng cách cung cấp đường cho vi khuẩn có lợi mà sau đó có thể hút nitơ từ không khí và truyền trở lại cho cây dưới dạng có thể sử dụng được. Giống ngô ban đầu được phát hiện bởi Howard-Yana Shapiro, hiện là Giám đốc nông nghiệp tại sao Tập đoàn Mars, tại một cánh đồng nghèo nitơ gần Oaxaca, Mexico vào những năm 1980. Với sự xuất hiện của lĩnh vực bộ gen học tổng hợp vào giữa những năm 2000, Tập đoàn Mars và Đại học California tại Davis (UC Davis) đã hợp tác với cộng đồng bản địa địa phương để điều tra giống ngô này.

Nghiên cứu mô tả một giống ngô bất thường có khả năng thu được từ 29 đến 82% nitơ từ không khí thay vì thông qua phân bón. Cây ngô tạo ra một chất nhớt ngọt từ phần rễ trên không mọc ra phía trên mặt đất và thu hút vi khuẩn có khả năng chuyển đổi nitơ từ không khí thành dạng mà cây có thể sử dụng được. Nếu đặc điểm này được lai tạo vào các giống ngô thông thường, nó có thể giúp giảm nhu cầu bổ sung phân bón và tăng sản lượng ngô ở những vùng đất nghèo dinh dưỡng.

Đậu và các loại cây họ đậu khác đã thiết lập mối quan hệ có lợi với các cộng đồng vi khuẩn để cung cấp nitơ cho chúng nhưng ngô và các loại ngũ cốc khác thường thiếu các mối quan hệ này. Các loại phân bón thương mại cần thiết để trồng ngô đến từ nhiên liệu hóa thạch và quá trình sản xuất ngốn năng lượng của chúng sử dụng ước tính từ 1 đến 2% nguồn cung năng lượng toàn cầu. Các nhà khoa học luôn mong muốn tìm ra được một cách để cây ngô tận dụng lợi thế của cộng đồng vi khuẩn sản xuất nitơ này. Họ cũng muốn xem liệu các loại ngũ cốc khác chẳng hạn như lúa miến có thể sử dụng rễ trên không của chúng cho chức năng tương tự hay không.

“Ý tưởng cho rằng các giống ngô đặc hữu địa phương có thể kết hợp với vi khuẩn cố định nitơ không có gì mới nhưng xác định được một giống như vậy và chứng minh rằng mối liên hệ cố định nitơ này thực sự góp phần vào dinh dưỡng nitơ của cây trồng là điều rất khó. Nhóm nghiên cứu liên ngành của chúng tôi vẫn làm việc này trong suốt gần một thập kỷ”, đồng tác giả nghiên cứu Giáo sư Bennett chia sẻ.

LH (Science Daily) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập