Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tín hiệu Wi-Fi có thể được sử dụng để dò tìm được thuốc nổ?   20-08-2018
Có một sự thật không may rằng thuốc nổ và súng đạn ở những nơi công cộng đang trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến và một số trường học ở Mỹ đã bắt đầu triển khai các chốt kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, nhiều công nghệ kiểm tra vẫn còn cồng kềnh, chi phí đắt đỏ và đòi hỏi phải có nhân viên vận hành. Nay một nghiên cứu mới đã tìm ra một cách để khai thác một dạng tín hiện đầy rẫy ở những nơi công cộng: sóng Wi-Fi thông thường.


Các nhà nghiên cứu vừa phát triển được một phương pháp sử dụng tín hiệu Wi-Fi thông thường để quét hành lý để dò tìm các hóa chất và vật thể nguy hiểm (Ảnh: bepsimage/Depositphotos)

Hiện tại, dò tìm các vật thể đáng ngờ trong túi xách và ba lô có thể đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và đắt đỏ như camera giám sát, máy chiếu X-quang và máy quét dải cực rộng. Đôi khi việc kiểm tra túi xách được thực hiện thủ công nhưng việc này đòi hỏi nhân viên phải có mặt và có thể xâm phạm quyền riêng tư của người đi qua.

Mục đích của nghiên cứu mới là đơn giản hóa việc phát hiện súng đạn, bom mìn và hóa chất nguy hiểm bằng cách sử dụng công nghệ sẵn có hơn. Với sự tham gia của các nhà khoa học từ Đại học Rutgers, Đại học New Brunswick, Đại học Indiana Purdue Indianapolis và Đại học Binghamton, dự án tìm hiểu khả năng sử dụng mạng Wi-Fi vốn đã được lắp đặt rộng rãi ở nhiều địa điểm công cộng.

Wi-Fi hoạt động dựa trên các tín hiệu tần số vô tuyến và phản ứng với các loại túi xách được làm từ sợi hoặc nhựa một cách khác biệt hơn nhiều so phản ứng với kim loại và hộp đựng chất lỏng có thể chứa vật thể nguy hiểm. Nó thậm chí còn có thể ước tính được thể tích chất lỏng hiện diện, bao gồm nước, axit, cồn và các hóa chất khác được sử dụng làm thuốc nổ.

Để thăm dò khả năng này, nhóm đã thiết lập một hệ thống với 2 hoặc 3 ăng-ten Wi-Fi và quét 15 dạng đồ vật được giấu bên trong 6 loại túi xách. Qua một loạt các thử nghiệm, công nghệ cho thấy tỉ lệ phát hiện chuẩn xác 99% các vật thể nguy hiểm, 98% kim loại và 95% chất lỏng. Trong một chiếc ba lô bình thường, độ chuẩn xác thường đạt trên 95% và thậm chí khi đồ vật được gói lại, tỉ lệ phát hiện vẫn đạt khoảng 90%.

Tuy vậy, phương pháp này vẫn đòi hỏi người mang túi xách đi qua một chốt kiểm tra an ninh và cần nhân viên tiến hành quét. Nhưng nhóm cho hay giá trị của việc sử dụng Wi-Fi là chi phí thấp vì hệ thống có thể dễ dàng tích hợp vào hệ thống mạng hiện có.

“Công nghệ có thể có tác động lớn trong việc bảo vệ công chúng khỏi các vật thể nguy hiểm. Ở những khu vực công cộng rộng, khó có thể lắp đặt được hạ tầng soi chiếu đắt đỏ như ở sân bay. Sức người luôn luôn được đòi hỏi để kiểm tra hành lý và chúng tôi muốn phát triển một phương pháp bổ trợ để giảm sức người”, đồng tác giả nghiên cứu Yingying Chen cho biết.

Trong tương lai, nhóm dự định sẽ hoàn thiện hệ thống để làm cho nó xác định đồ vật chuẩn xác hơn bằng ghi ảnh hình dạng đồ vật và ước tính thể tích chất lỏng.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập