Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Mã QR bên trong có thể ngăn ngừa làm giả các sản phẩm in 3D   22-08-2018
Khi ngày càng nhiều sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ in 3D, nguy cơ các phiên bản in 3D giả chất lượng kém của các sản phẩm đó cũng sẽ tăng theo. Với ý nghĩ đó, các nhà khoa học vừa sáng chế ra một phương pháp để đảm bảo rằng một sản phẩm in là hàng thật bằng cách xây dựng một mã QR “nổ tung” bên trong nó.


Hệ thống này kết hợp hàng trăm thành phần nhỏ xíu được chèn vào ở nhiều độ sâu khác nhau bên trong đồ vật được in 3D (Ảnh: Đại học New York)

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Trường kỹ thuật Tandon Đại học New York, hệ thống chỉ dẫn cho các máy in 3D của nhà sản xuất kết hợp hàng trăm thành phần nhỏ xíu bên trong vật thể khi chúng được in ra. Các thành phần này được làm từ vật liệu trơ, chúng nằm trong các lớp khác nhau bên trong đồ vật và được cho là không ảnh hưởng hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của đồ vật.

Khi phần bên trong của đồ vật đó được chụp ảnh bằng máy chụp micro-CT hay thiết bị quét khác, tất cả các thành phần đó sẽ hiện ra cùng lúc, tạo một mẫu hoa văn 2 chiều. Miễn sao người vận hành máy quét biết được hướng đúng của đồ vật cần quét, mẫu hoa văn đó sẽ tạo thành một mã QR đặc trưng cho một sản phẩm chính hãng và nhà sản xuất hợp pháp.

Nếu một kẻ sản xuất hàng giả lấy một sản phẩm và chụp CT nó ở các góc độ khác nhau để thu được mã QR thì các thành phần bên trong sẽ không sắp xếp theo nhiều mẫu hoa văn khác nhau, tạo ra nhiễu mã – trừ phi kẻ đó biết hướng mà đồ vật đó phải được quét, họ sẽ không có cách nào biết được mã nào là mã đúng.

“Bằng cách chuyển đổi một cái thẻ 2 chiều tương đối đơn giản thành đường nét 3D phức tạp chứa hàng trăm thành phần nhỏ xíu được phân tán bên trong một bộ phận in, chúng tôi có thể tạo ra nhiều “bề mặt giả” cho phép chúng tôi che giấu mã QR đúng khỏi bất kỳ ai không biết nơi nào cần quan sát”, người dẫn đầu nghiên cứu Nikhil Gupta cho biết.

Hệ thống cho đến nay đã được thử nghiệm thành công trên các đồ vật như khối lập phương, thanh và khối cầu in từ nhựa dẻo nóng, photopolymer và hợp kim kim loại. Hệ thống cũng có thể được sử dụng để tạo ra mã vạch vỡ hay các dấu hiệu xác minh khác.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập