Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát hiện 3 loài cá mới ở điểm cực sâu của rãnh Atacama   14-09-2018
Không có gì phải nghi ngờ rằng đại dương sâu thẳm chứa vô vàn bí mật và tin vui cho những người tò mò khám phá về thủy sản là các khoa học biển ngày càng nỗ lực tốt hơn để đưa chúng lên bề mặt. Một cuộc thám hiểm mới ở rãnh Atacama ngoài khơi bờ biển phía tây Nam Mỹ đã làm sáng tỏ một trong những nơi sâu nhất trên trái đất, bao gồm cả video bằng chứng về thứ dường như là 3 loài sinh vật biển mới.


Ảnh chụp CT của loài cá vây tròn Atacama mới được phát hiện (Ảnh: Đại học Newcastle)

Cuộc thám hiểm được thực hiện bằng cách sử dụng 2 hệ thống đáp được trang bị camera HD và bẫy. Được xây dựng để chịu được áp lực ở độ sâu lên đến 11.000 mét, những chiếc máy này chỉ đơn giản được thả xuống một bên mạn thuyền và để cho chìm xuống đáy đại dương. Để thu lại chúng, các nhà khoa học sẽ gửi xuống một tín hiệu âm thanh để thả một bộ tải trọng gắn kèm ra khỏi hệ thống đáp và để cho hệ thống tự do nổi lên bề mặt.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế làm việc cho dự án đã thực hiện 27 lần khác nhau này trên rãnh Atacama, bao gồm việc triển khai đến điểm sâu nhất, được gọi là Richard's Deep, với độ sâu hơn 8.000 mét. Trong quá trình đó, họ đã thu thập hơn 100 giờ video và 11.000 bức ảnh.

Hình ảnh ghi được là những cảnh quay hiếm hoi của những con isopod chân dài – loài động vật giáp xác kích cỡ bằng bàn tay con người bơi ngược và hiếm hấy trong môi trường sống tự nhiên. Hiếm hơn nữa là cảnh quay về thứ mà các nhà khoa học tin là 3 loài cá vây tròn mới mà giờ họ đặt tên là cá vây tròn Atacama hồng, xanh dương và tím.

Các cuộc thám hiểm nghiên cứu khác gần đây về vùng tự nhiên này cũng hé lộ các dạng cá vây tròn mới, như loài cá vây tròn Mariana được tìm thấy ở rãnh Mariana, vùng sâu nhất được biết đến của đại dương với độ sâu tối đa lên đến 11.000 mét. Một cuộc thám hiểm đã quay được cảnh những sinh vật này bơi lội ở độ sâu kỷ lục 8,178 mét.

Loài cá vây tròn được phát hiện ở rãnh Atacama không xuất sắc như thế nhưng được ghi lại khi đang kiếm ăn và bơi lội ở độ khoảng 7.500 m bên dưới bề mặt đại dương. Trong khi ý tưởng về động vật biển sâu có thể gợi lên hình ảnh của những sinh vật ác mộng với hàm răng sắc nhọn và cái chết trong mắt của chúng thì cá vây tròn là một loài nhỏ không có vảy khó phân loại. Tuy nhiên, chúng dường như được tiến hóa hoàn hảo để sống ở độ sâu như vậy.

“Có một điều gì đó về loài cá vây tròn cho phép chúng thích ứng với cuộc sống ở rất sâu. Vượt qua tầm với của các loài cá khác, chúng không hề có loài săn mồi và loài cạnh tranh. Như đoạn phim đã chỉ ra một cách rõ ràng, có rất nhiều con mồi không xương sống ở đó và cá vây tròn là loài săn mồi trên cùng, chúng dường như khá hoạt bát và trông có vẻ được ăn uống đầy đủ”, thành viên của nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Thomas Linley từ Đại học Newcastle cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã cố gắng bẫy một trong những cá vây tròn để phân tích sâu hơn trên cạn mặc dù nó bị chết do nhiệt độ ấm hơn và áp suất thấp hơn trước khi nó lên đến bề mặt.

Linley cho biết: “Cấu trúc dạng keo của chúng có nghĩa là chúng thích nghi hoàn toàn với việc sống ở áp suất cực đoan và thực tế những cấu trúc cứng nhất trong cơ thể chúng là xương ở tai trong giúp chúng giữ thăng bằng và răng của chúng. Nếu không có áp lực cực đoan và nhiệt độ lạnh để hỗ trợ cơ thể, chúng cực kỳ yếu ớt và nhanh chóng bị tan chảy khi được đưa lên bề mặt”. Xem video tại đây.

LH (Đại học Newcastle) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập