Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin lithium-CO2 của MIT phát điện và làm khí carbon hóa rắn   25-09-2018
Khi thế giới ấm lên, ngày càng trở nên rõ ràng rằng chúng ta không thể ngăn toàn bộ khí carbon dioxide thoát vào khí quyển. Các nhà khoa học đang tìm kiếm các cách để hút chất khí này ra khỏi không khí và giấu nó dưới lòng đất, lưu trữ nó trong bê tông, biến nó thành các ống nano carbon hoặc thậm chí tạo ra nhiên liệu từ nó. Nay các nhà nghiên cứu tại MIT đã tìm ra một cách khác để tái sử dụng nguyên tố không mong muốn này – tạo ra mẫu pin lithium-carbon dioxide.


Hình ảnh hiển vi điện tử quét cực âm carbon của pin lithium-carbon dioxide mới của MIT. Theo thời gian, carbon dioxide tích tụ ở dạng rắn trên bề mặt so với trạng thái bề mặt ban đầu (hình nhỏ) (Ảnh: MIT)

Carbon dioxide trông có vẻ đa dụng với một danh sách các công dụng khả dĩ nhưng vấn đề là chuyển đổi nó thành các dạng khác nhau thường đòi hỏi điện áp cao và rất nhiều năng lượng. Điều đó có thể triệt tiêu lợi ích của việc loại bỏ chất này ra khỏi khí quyển ngay từ đầu.

Do đó, nhóm nghiên cứu của MIT đã xem xem CO2 có thể được thu giữ và sử dụng trong pin hay không. Vì CO2 phản ứng kém mạnh nên những nỗ lực tạo ra pin lithium-carbon dioxide trước đây cần sử dụng các chất xúc tác kim loại, tuy nhiên các nhà nghiên cứu ở đây đã tìm ra cách để sử dụng điện cực carbon thay thế.

Đầu tiên, khí carbon dioxide được tiền kích hoạt bằng cách kết hợp nó vào một dung dịch amin. Dung dịch chứa nước này sau đó được kết hợp với một chất điện phân lỏng khác và được sử dụng trong pin với một cực âm carbon và một cực dương lithium.

“Lần đầu tiên chúng tôi chứng minh được rằng kỹ thuật này kích hoạt carbon dioxide để tạo điện hóa dễ dàng hơn. 2 dạng hóa học này - amin dạng nước và chất điện phân pin khan - thường không được sử dụng chung với nhau nhưng chúng tôi thấy rằng sự kết hợp này báo hiệu những hành vi mới và thú vị có thể làm tăng điện áp xả và cho phép chuyển đổi carbon dioxide ổn định”, tác giả của nghiên cứu Betar Gallant cho biết.

Pin không chỉ cung cấp năng lượng ở mức tương đương với pin lithium-khí hiện tại nhưng khi pin xả, nó chuyển đổi carbon dioxide trong chất điện phân thành dạng carbonate khoáng rắn. Đó là một cách chuyển đổi CO2 từ chất khí thành chất rắn hiệu quả hơn so với hầu hết các kỹ thuật khác và dạng rắn đó sau đó có thể được sử dụng cho các mục đích khác, bao gồm tạo ra cực âm carbon cho pin trong tương lai.

Tuy nhiên, phiên bản hiện tại chỉ là một bằng chứng ý tưởng và các nhà nghiên cứu cho rằng pin lithium-carbon dioxide thương mại vẫn còn nhiều năm nữa mới thành hiện thực. Trong lúc chờ đợi, vẫn còn một số vấn đề khác cần phải được xử lí, chẳng hạn như khả năng sạc lại - hiện tại, pin chỉ có thể chạy được trong khoảng 10 chu kỳ.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu cho biết hệ thống này cũng có thể được điều chỉnh thành thành một phiên bản hoạt động liên tục. Điều đó có nghĩa là thay vì sử dụng nguồn cung CO2 được nạp sẵn, một luồng khí ổn định có thể được bơm qua hệ thống, chuyển đổi chất khí thành dạng rắn có thể sử dụng và tạo ra năng lượng trong quá trình đó.

LH (MIT) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập