Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Một loại virus cổ đại có thể chịu trách nhiệm cho một số hành vi nghiện   26-09-2018
Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế vừa hé lộ rằng một dạng retrovirus cổ đại có ở khoảng 5 đến 10% dân số thế giới có liên hệ đáng chú ý với hành vi nghiện. Nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa retrovirus này và một gen cụ thể có thể khiến cho người ta dễ có hành vi nghiện hơn.


Kết quả thú vị cho rằng một loại retrovirus làm tăng biểu hiện của một gen làm cho người ta có thiên hướng có hành vi nghiện hơn (Ảnh: SergeyNivens/Depositphotos)

Vết tích nhiễm retrovirus cổ đại có thể được tìm thấy trên toàn bộ bộ gen của con người. Phần lớn những thay đổi nhỏ xíu trong DNA của chúng ta được cho là không có nhiều tác dụng gây bệnh trên cơ thể con người nhưng một loại retrovirus cụ thể có tên là HK2 đã được các nhà nghiên cứu chú ý. HK2 đôi khi được phát hiện tích hợp vào một gen gọi là RASGRF2. Gen cụ thể này được biết là đóng vai trò trong hoạt động liên quan đến dopamine của não và nghiên cứu trước đây đã tiết lộ mối liên hệ giữa RASGRF2 và nghiện bia rượu.

Phần đầu tiên của nghiên cứu mới kiểm tra 2 nhóm khác nhau, một ở Anh và một ở Hy Lạp. Nhóm ở Hy Lạp là một tập hợp các cá nhân dương tính với HIV, một nửa trong số đó đã bị nhiễm thông qua tiêm chích ma túy và một nửa khác nhiễm thông qua các đường lây truyền dẫn khác. Nhóm ở Anh bao gồm các đối tượng bị nhiễm viêm gan C, cũng được phân chia giữa những người bị nhiễm thông qua tiêm chích ma túy và những người bị lây nhiễm theo những cách khác.

Trong cả hai nhóm, nghiên cứu cho thấy rằng những đối tượng có tiền sử tiêm chích ma túy có khả năng có vết tích của HK2 trong gen RASGRF2 cao gấp 2 đến 3 lần. Điều này cung cấp cho các nhà khoa học một dấu hiệu đủ cho thấy HK2 có thể làm thay đổi biểu hiện của gen cụ thể đó để khiến một số cá nhân dễ có hành vi nghiện.

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu cố gắng tìm hiểu xem liệu HK2 có đang sửa đổi cụ thể biểu hiện của RASGRF2 hay không. Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ CRISPR để chèn HK2 vào vị trí chính xác mà nó đã được xác định trong DNA của con người trong gen RASGRF2. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả xác nhận rằng việc chèn này thực sự đã dẫn đến những thay đổi đáng kể về phiên mã và kiểu hình.

Tất nhiên, rất nhiều nghiên cứu loại này vẫn hoàn toàn mang tính giả định nhưng nghiên cứu này thực sự cho rằng HK2 tăng cường hoạt động liên quan đến dopamine thông qua RASGRF2. Giả thiết tiếp theo là điều này làm tăng khả năng nghiện ở những cá nhân mang vết tích di truyền đặc trưng này.

“Chúng ta biết rõ vai trò sinh học rõ ràng đối với một số lượng nhỏ các retrovirus nội sinh ở người. Tuy nhiên, chưa bao giờ có bằng chứng mạnh mẽ hỗ trợ vai trò trong sinh học của con người của một loại retrovirus nội sinh vốn đặc thù, nói cách khác là không có chung ở tất cả các cá nhân trong cộng đồng. Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy những biến thể hiếm của HK2 có thể ảnh hưởng đến một đặc điểm phức tạp của con người”, đồng tác giả của nghiên cứu mới Timokratis Katzourakis cho biết.

Công trình tiếp theo vẫn cần được thực hiện để hiểu rõ hơn về cơ chế mới được tiết lộ này. Cũng như các thí nghiệm MRI để kiểm tra hoạt động của não ở những người có gen RASGRF2 được tích hợp HK2, nghiên cứu cho rằng công tắc kích hoạt cụ thể này không chỉ liên quan đến nghiện ma túy mà còn có khả năng ám chỉ đến hành vi nghiện nói chung.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập