Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Những tổ mối toàn con cái sinh sản vô tính vẫn sống tốt mà không cần mối đực   26-09-2018
Một số loài mối được biết thi thoảng vẫn sinh sản vô tính nhưng hầu hết thời gian, chúng dường như làm mọi thứ theo cách cũ. Nhưng tự nhiên, luôn tìm những cách hiệu quả hơn để đi từ A đến B, có thể đang trong quá trình rút ngắn các bước không cần thiết trong quá trình này – như là con đực. Nay các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra những tổ mối hoàn toàn không có mối đực và dường như chúng vẫn phát triển mạnh.


Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra các tổ mối cái sinh sản vô tính không hề có mối đực (Ảnh: smuayc/Depositphotos)

Không giống các loài côn trùng sống theo đàn khác như kiến và ong vốn cơ bản hoàn toàn là con cái, mối thường có hỗn hợp 2 giới tính. Trên cùng của chuỗi là muối chúa và muối vua luôn bận bịu sản xuất hàng ngàn mối thợ tạo nên quần thể. Nhưng thật thú vị là cách đây vài năm, một nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi mối thợ được sinh ra từ sự kết hợp của 2 mối đứng đầu thì mối chúa cũng không cần mối vua và tự sinh ra mối chúa mới bằng vô tính.

Nhưng mức độ sinh sản vô tính ở loài mối vẫn chưa được tìm hiểu. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 10 quần thể loài mối Nhật Bản được gọi là Glyptotermes nakajimai và rất ngạc nhiên khi thấy rằng 6 trong số các tổ này được tạo thành hoàn toàn từ những con cái sinh sản vô tính.

Kiểm tra kỹ hơn, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng đây không chỉ là một trường hợp ảnh hưởng kéo dài của con đực. Mối chúa của các tổ này không có tinh trùng được giữ lại từ những cuộc gặp gỡ trước đó và trứng của chúng không được thụ tinh. Quan trọng hơn, tỉ lệ nở của trứng không thụ tinh này không thua kém so với trứng thụ tinh ở các quần thể hỗn hợp giới tính, đặt ra câu hỏi về mục đích phục vụ của nam giới trong các cộng đồng này là gì.

“Kết quả này chứng tỏ con đực không cần thiết cho việc duy trì các xã hội động vật mà trước đây chúng đóng một vai trò xã hội tích cực”, tác giả của nghiên cứu Nathan Lo cho biết.

Các nhà nghiên cứu nói rằng câu lạc bộ “toàn cái” này có thể là một sự thích nghi tiến hóa. Ngay cả các loài sinh sản qua giao phối thi thoảng vẫn sinh ra con non từ trứng không được thụ tinh và điều này có thể dẫn đến các quần thể vô tính theo thời gian. Nhóm nghiên cứu đã có thể truy lại lịch sử di truyền của các quần thể vô tính này về đến 14 triệu năm trước khi chúng phân chia lần cuối từ các loài giao phối.

Trong khi hầu hết chúng ta sẽ cần một lí do khá tốt để từ bỏ tình dục thì theo các nhà nghiên cứu, kiêng cử đã giúp các quần thể này thích nghi với môi trường mới tốt hơn. Chúng dường như cũng việc bảo vệ tổ hiệu quả hơn với kích thước đầu đồng đều hơn và ít quân lính hơn so với các nhóm khác. Và hơn nữa, với "mỡ" bị cắt bớt, các quần thể có thể phát tán tốt hơn.

“Tất cả mọi thứ khác đều bình đẳng, các quần thể vô tính sinh trưởng gấp đô tỉ lệ của quần thể giao phối vì chỉ có con cái mới làm nhiệm vụ sinh sản. Tốc độ tăng trưởng cao của các tổ này làm cho các quần thể dễ dàng hơn trong việc chinh phục các môi trường mới”, Lo cho biết thêm.

Mối không phải là loài duy nhất tránh quan hệ tình dục. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã xem xét dạng hành vi này ở giun ký sinh, rồng lửa, gián, tôm càng và cá mập báo – và trên bảng so sánh, các sinh vật kiêng quan hệ luôn sống tốt hơn so với các loài giao phối khác.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập