Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Cơ chế mới để phát triển các thiết bị điện tử   30-09-2018
Các khoa học gia đã chứng minh một cơ chế mới có thể giúp phát triển các thiết bị điện tử một cách khác biệt.


Sự thịnh hành của các thiết bị điện tử đã làm thay đổi cuộc sống ở thế kỷ 21. Điểm mấu chốt của những thiết bị này là sự di chuyển electron qua các vật liệu. Các khoa học gia ngày nay tiếp tục phát hiện những cách mới để xử lý và di chuyển electron theo yêu cầu để làm cho các thiết bị hoạt động nhanh hơn và tốt hơn.

Các khoa học gia do giáo sư Keshav Dani thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa (OIST) thuộc Trường Đại học Graduate dẫn đầu đã chứng minh một cơ chế mới có khả năng cho phép điều chỉnh electron theo tỷ lệ không gian nanomet (10 lũy thừa -9 của một mét) và tỷ lệ thời gian femto giây (10 lũy thừa -15 của một giây) bằng cách sử dụng ánh sáng. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Science Advances.

Khi một điện áp được gắn vào các vật liệu bán dẫn thì phát ra một điện trường hướng dẫn các electron lưu thông qua những vật liệu này. Tiến sĩ E Laine Wong đến từ OIST và các cộng sự đã sử dụng một hiện tượng vật lý có tên là hiệu ứng quang điện bề mặt để đem lại những điện trường trên bề mặt vật liệu. Hiệu ứng quang điện bề mặt là một hiệu ứng mà điện thế bề mặt của các vật liệu có thể thay đổi được bằng cách thay đổi cường độ ánh sáng. “Bằng cách tận dụng tính không đồng nhất về cường độ của một tia laser, chúng tôi xử lý điện thế bề mặt cục bộ để tạo ra một điện trường thay đổi theo không gian. Điều này cho phép chúng tôi điều khiển sự lưu thông của các electron, E Lain echo biết.  

Bằng cách kết hợp quang phổ femto giây với các kỹ thuật kính hiển vi điện tử, E Laine và các cộng sự đã làm một bộ phim về sự lưu thông của các electron trong phạm vi thời gian femto giây. Điển hình, ở quang phổ femto giây, một tia laser cực nhanh lần đầu tiên được sử dụng để kích thích các electron ở mẫu. Một laser cực nhanh thứ hai sau đó được chiếu sáng lên mẫu để theo dõi sự tiến hóa của các electron bị kích thích này. Kỹ thuật này đã cho phép các khoa học gia có thể nghiên cứu động lực học của các electron bị kích thích ở phạm vi thời gian rất ngắn. Việc kết hợp một kính hiển vi điện tử cung cấp thêm cho các nhà khoa học một giải pháp không gian cần thiết để trực tiếp chụp lại sự di chuyển của các electron bị kích thích. “Việc kết hợp hai phương pháp này với các giải pháp không gian và thời gian đã cho phép chúng tôi ghi lại một bộ phim về các electron được hướng dẫn để lưu thông theo hướng ngược lại”, E Laine cho biết.

Các kết quả nghiên cứu này cũng hứa hẹn sẽ điều chỉnh sự di chuyển của các electron vượt qua những hạn chế của ánh sáng bằng cách sử dụng những biến đổi cường độ không gian của tia laser. Cơ chế này vì thế có thể được sử dụng để điều khiển những mạch điện tử có quy mô nano. Giáo sư Dani và nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành xây dựng một thiết bị cực nhanh ở quy mô nano dựa trên cơ chế mới phát hiện này.

AT (ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập