Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Bổ sung đất sét cho bò sữa cải thiện phản ứng miễn dịch với độc tố vi nấm aflatoxin   18-10-2018
Trong cuộc chiến chống lại độc tố vi nấm aflatoxin, các nhà sản xuất sữa thường chuyển hướng sang các tác nhân chelat hóa như đất sét để giảm sự di chuyển độc tố này vào sữa. Đó là một cách hiệu quả nhưng một nghiên cứu gần đây của Trường Đại học Illinois cho thấy rằng đất sét có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể của bò cái.


“Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc bổ sung đất sét đối với chất lượng và năng suất sữa nhưng chúng tôi tiến thêm bước nữa để nghiên cứu xem đất sét có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của bò cái bằng cách nào”, sinh viên tiến sĩ Russell Pate đến từ Khoa Khoa học Động vật thuộc Trường Đại học Illoinois giải thích.

Khi được kết hợp vào chế độ ăn, đất sét kết dính với độc tố vi nấm aflatoxin, ngăn chặn không cho độc tố này được hấp thụ vào máu của bò. Thay vào đó, Pate cho biết rằng hợp chất đất sét-aflatoxin kết dính này được thải qua phân một cách đơn giản.

Trong nghiên cứu này, Pate và các cộng sự đã nghiên cứu hiệu quả của aflatoxin và việc bổ sung đất sét aluminosilicate trong bốn nhóm bò cái Holstein lấy sữa: bò không được tiếp xúc với độc tố aflatoxin và không được cho ăn đất sét (nhóm đối chứng); bò được tiếp xúc với aflatoxin bằng thuốc uống và không được cho ăn đất sét; bò được tiếp xúc với aflatoxin và được cho ăn 113g đất sét; và bò được tiếp xúc với aflatoxin và được cho ăn 226g đất sét.

“Chúng tôi đã sử dụng hai mật độ khác nhau của sản phẩm đất sét này để xem liệu tăng thêm đất sét có tác dụng nhiều hơn đối với việc di chuyển độc tố vào sữa hay không”, giáo sư phụ tá Phil Cardoso cho biết.

Những con bò được cho ăn lượng đất sét nhiều hơn đã tiết ra nhiều sữa hơn, với ít độc tố aflatoxin M1 hơn, đây là dạng độc tố được thải ra ở sữa.

Nhưng các nghiên cứu gia khác cũng đã đưa ra những kết quả nghiên cứu tương tự. Điều mới lạ trong nghiên cứu này là Pate và Cardoso cùng đồng sự Devan Compart nghiên cứu tác dụng của aflatoxin và đất sét đối với gan, qua sinh thiết và ở các chất chuyển hóa trong máu. Các phương pháp đo lường này đem lại cái nhìn rộng lớn hơn về sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch.

Đối với những con bò được tiếp xúc với aflatoxin và không được cho ăn đất sét, Cardoso cho biết rằng các tế bào gan bị viêm nặng. Nhưng ở những con bò ăn 113g đất sét, về cơ bản chứng viêm này thuyên giảm. Ngoài ra, các chỉ số về tính năng gan và phản ứng miễn dịch, như glutamate dehydrogenase và alanine aminotransferase, có khuynh hướng tăng trong gan và máu khi gia tăng mật độ đất sét trong chế độ ăn.

Nhóm nghiên cứu cũng nghiên cứu biểu hiện gene và tìm thấy một gene nào đó có liên quan đến việc sản sinh protein có tên là MTOR, gene này chịu ảnh hưởng xấu từ độc tố aflatoxin. “Bị ảnh hưởng từ độc tố vi nấm aflatoxin, bò sẽ sản sinh ít protein hơn cho mình và cho sữa”, Cardoso giải thích.

Sau cùng, các nghiên cứu gia khuyến nghị bổ sung đất sét để chống lại độc tố vi nấm aflatoxin ở gia súc lấy sữa.

Pate cho biết: “Nếu bạn thêm đất sét vào chế độ ăn, bạn sẽ giảm được độc tố aflatoxin đi vào sữa và cũng sẽ có khả năng cải thiện hệ miễn dịch”.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập