Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
NASA muốn đưa người lên sao Kim sống trong các khí cầu bay lơ lửng trên mây   23-10-2018
Khoa học viễn tưởng nổi tiếng đầu thế kỷ 20 đã miêu tả sao Kim là một thế giới thần tiên nào đó có khí hậu ấm áp dễ chịu, có rừng, đầm lầy và ngay cả khủng long. Vào năm 1950, Cung Thiên văn Hayden thuộc Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ đã kêu gọi giữ chỗ cho chuyến du hành vũ trụ đầu tiên ngay trước kỷ nguyên hiện đại của các hãng hàng không vũ trụ Blue Origins, SpaceX và Virgin Galactic. Tất cả những gì bạn phải làm là cung cấp địa chỉ và đánh dấu vào ô nơi đến yêu thích của mình, bao gồm sao Kim.


Ngày nay, sao Kim không thể là điểm đến mơ ước cho các du khách vũ trụ đang mong mỏi. Như tiết lộ từ một số chuyến bay trong vài thập kỷ qua, hành tinh này chẳng phải là thiên đường mà là một thế giới địa ngục có nhiệt độ khủng khiếp, một bầu khí quyển độc hại có tính ăn mòn và áp suất đè nặng ở bề mặt. Mặc dù vậy, NASA hiện đang nghiên cứu về một chuyến bay có người lái có tính khái niệm đến sao Kim.

May mắn thay, ý tưởng đằng sau khái niệm mới này của NASA không phải là đưa người lên sao Kim sống mà là để sử dụng bầu khí quyền dày đặc này làm căn cứ để thám hiểm. Vẫn chưa công bố ngày giờ chính thức cho chuyến bay này. Chuyến bay này là một kế hoạch dài hạn và sẽ dựa vào những chuyến bay thử nghiệm nhỏ trước để xem có thành công không. Với công nghệ hiện nay, một chuyến bay như thể thực ra là có thể thực hiện được ngay bây giờ. Kế hoạch là sử dụng các khí cầu có thể ở trên cao giữa tầng khí quyển cao trong thời gian kéo dài.

Đáng ngạc nhiên, điều này là có khả thi. Tầng khí quyển cao của sao Kim nằm ở vị trí giống Trái Đất nhất trong hệ mặt trời. Từ độ cao 50-60 km, áp suất và nhiệt độ có thể so sánh được với vùng khí quyển thấp của Trái Đất. Áp suất khí quyển của tầng khí quyển sao Kim ở độ cao 55 km bằng khoảng phân nửa áp suất khí quyển ở mực nước biển trên Trái Đất. Trên thực tế, bạn sẽ ổn nếu không có bộ áo chịu áp suất bởi vì áp suất này gần tương đương với áp suất không khí ở đỉnh núi Kilimanjaro. Nhiệt độ ở đây cũng khoảng từ 20-30 độ C.

Tầng khí quyển ở độ cao này cũng đủ dày để bảo vệ các phi hành gia không bị bức xạ ion từ vũ trụ. Khoảng cách gần mặt trời hơn đem lại bức xạ mặt trời dồi dào hơn so với trên Trái Đất (cao hơn khoảng 1,4 lần), bức xạ mặt trời này có thể được sử dụng để phát điện.

Khí cầu theo khái niệm này sẽ bay lơ lửng quanh sao Kim, được gió thổi bay lơ lửng. Khí cầu này có thể được bơm hỗn hợp khí có thể thở được như oxy và nitơ, đem lại khả năng phục hồi sức khỏe. Điều này là có khả thi bởi vì khí thở được ít dày đặc hơn so với khí quyển trên sao Kim, và vì thế sẽ là một loại khí làm cho khí cầu bay được.

Khí quyển trên sao Kim gồm 97% CO2, khoảng 3% nitơ và một ít khí khác. Sao Kim chứa một ít axit lưu huỳnh, loại aixt này hình thành những đám mây dày đặc và góp phần lớn vào độ sáng nhìn thấy được khi được nhìn từ Trái Đất. Trên thực tế, hành tinh này phản chiếu khoảng 75% ánh sáng được chiếu vào từ mặt trời. Lớp mây có khả năng phản chiếu cao này tồn tại ở độ cao từ 45-65 km, có lớp sương mù gồm những giọt axit lưu huỳnh phía bên dưới xuống độ cao khoảng 30 km. Như thế, một thiết kế khí cầu sẽ cần phải chịu được tính chất ăn mòn của axit này.

May mắn là chúng tôi đã có công nghệ cần thiết để khắc phục vấn đề về tính axit này. Một vài chất liệu trên thị trường, bao gồm Teflon và nhiều loại nhựa khác, có khả năng chống axit cao và có thể được sử dụng cho lớp vỏ bọc bên ngoài khí cầu. Xem xét tất cả yếu tố này, có thể hình dung được là bạn có thể đi dạo trên bậc thềm bên ngoài khí cầu, chỉ cần mang theo bình dưỡng khí và đồ bảo hộ.

Cuộc sống trên sao Kim thế nào?

Bề mặt sao Kim đã được hệ thống ra-đa vẽ bản đồ từ quỹ đạo. Tuy nhiên, có vài vị trí trên bề mặt chưa được ghé đến bao giờ.

Tầng khí quyển trên cao là một chuyện khác biệt. Một số loại sinh vật ái cực đã tồn tại ở Trái Đất có thể chịu đựng được những điều kiện ở tầng khí quyển này, ở độ cao mà chuyến bay khái niệm của NASA sẽ bay. Những loài như Acidianus infernus có thể được tìm thấy ở các hồ núi lửa ở Iceland và Ý. Các vi khuẩn bay cũng được phát hiện đã tồn tại ở các đám mây của Trái Đất. Không điều nào trong số những điều trên chứng minh có sự sống ở tầng khí quyển của sao Kim nhưng tính khả thi này có thể được nghiên cứu bằng một chuyến bay thực tế.

Chúng ta vẫn biết tương đối ít về sao Kim mặc dù đây là hành tinh gần nhất với Trái Đất chúng ta. Cuối cùng, việc biết được bằng cách nào mà hai hành tinh rất giống nhau này có thể có những quá khứ khác biệt nhau như thế sẽ giúp chúng ta hiểu được sự tiến hóa của hệ mặt trời và có lẽ cả sự tiến hóa của các hệ sao khác.

AT (Live Science)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập