Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Thực vật chuyển gen có thể giúp làm cho cá hồi giàu dinh dưỡng   24-10-2018
Mặc dù cá hồi nổi tiếng là một nguồn phong phú axit omega-3 lành mạnh nhưng cá nuôi thường chứa hàm lượng axit này thấp hơn cá tự nhiên rất nhiều. Các nhà khoa học Na-Uy đang nghiên cứu một giải pháp cho vấn đề đó ở dạng một loại thức ăn cho cá được làm từ một loài thực vật sửa đổi gen.


Cá hồi nuôi có hàm lượng omega-3 hơn trước đây do giảm sử dụng dầu cá trong thức ăn của cá (Ảnh: alexraths/Depositphotos)

Trong số nhiều chất khác, các loại omega-3 như EPA và DHA được biết là giảm nguy cơ bị bệnh tim, tăng cường sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh, giảm nhẹ trầm cảm và giảm ảnh hưởng của bệnh viêm thấp khớp.

Cá hồi không tự sản sinh được lượng axit béo đáng kể nhưng thay vào đó chúng thu được chất này bằng cách ăn các loại các cá khác. Trong tự nhiên, đó không phải là vấn đề. Tuy nhiên, trong các trang trại cá, cá hồi chủ yếu được cho ăn loại thức gốc thực vật. Dầu cá trước đây được bổ sung vào thức ăn để tăng hàm lượng dinh dưỡng mặc dù nhu cầu tăng đối với thức ăn cá hồi thương mại đã dẫn tới thiếu hụt dầu cá, làm tăng giá và giảm nguồn cung nên giờ dầu thực vật được sử dụng thay thế

Theo các nhà khoa học tại Đại học KHCN Na-Uy, điều này dẫn đến việc cá nuôi có hàm lượng omega-3 chỉ ¼ so với trước đây. “Trước đây, ăn cá hồi nuôi 2 lần mỗi tháng là đủ lượng omega-3. Nay bạn có thể cần ăn thường xuyên hơn như 2 lần mỗi tuần chẳng hạn”, Giáo sư Rolf Erik Olsen cho biết.

Với ý nghĩ đó, Olsen và các đồng nghiệp của mình đã chuyển gen từ tảo sản sinh omega-3 sang loài cây camelina (Camelina sativa), khiến cây sản sinh hàm lượng EPA và DHA cao trong hạt. Dầu được làm từ hạt này sau đó được đem cho cá hồi con ăn cho đến khi chúng nhân đôi trọng lượng. Không có vấn đề sức khỏe nào đáng lưu ý trong cá và thịt của chúng chứa hàm lượng EPA và DHA tương tự như cá hồi được nuôi bằng chế độ ăn bằng dầu cá đắt đỏ hơn nhiều.

Khi nghiên cứu thêm được tiến hành tại Đại học Stirling của Scotland, người ta hy vọng rằng loài thực vật sửa đổi gen này có thể được trồng thương mại và điều tình cờ là Camelina đã được trồng làm nguồn nhiên liệu sinh học.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập