Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Làn da: Cơ quan lớn nhất của cơ thể người   25-10-2018
Làn da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, và cùng với lông, tóc, móng, các tuyến về mụn và dây thần kinh, là một phần của hệ vỏ bọc. Hệ vỏ bọc này đóng vai trò là rào cản bảo vệ giữa bên ngoài và bên trong cơ thể.


Ở người lớn, da chiếm khoảng 16% tổng khối lượng cơ thể và chiếm diện tích bề mặt khoảng 2 mét vuông.

Làn da có độ dày và kết cấu khác nhau của ở những bộ phận khác nhau trên cơ thể. Chẳng hạn, da mỏng như giấy ở vùng dưới mắt và da dày ở lòng bàn chân và lòng bàn tay.

Ba lớp mô

Da người gồm 3 lớp mô: biểu bì, trung bì và hạ bì.

Biểu bì

Biểu bì là lớp da trên cùng có thể nhìn thấy được và luôn được thay mới bởi vì tế bào da chết bong rụng hằng ngày. Chức năng chính của lớp biểu bì gồm:

  • Hình thành tế bào da mới: Các tế bào da mới hình thành ở lớp đáy của biểu bì. Khi những tế bào mới được hình thành, những tế bào này mất khoảng một tháng để đến được lớp trên cùng của biểu bì. Các tế bào mới sẽ thay thế các tế bào cũ trên bề mặt da, đây là những tế bào chết và liên tục bong ra.

  • Đem lại sắc tố cho da: Lớp biểu bì chứa các tế bào biểu bì tạo hắc tố, đây là những tế bào sản sinh melanin – sắc tố tạo màu da. Melanin cũng chịu trách nhiệm cho những vết rám nắng và tàn nhang.

  • Bảo vệ da: Keratin, một protein do tế bào tạo ra được tìm thấy ở lớp biểu bì, cho làn da sự dẻo dai và độ chắc khỏe, và bảo vệ da không bị khô.

Trung bì

Trung bì là lớp da ở giữa nằm phía dưới lớp biểu bì. Đây là lớp da dày nhất và chứa dây thần kinh và mạch máu. Lớp trung bì còn chứa các tuyến mồ hôi, tuyến dầu và các nang lông. Lớp trung bì cho làn da độ đàn hồi và săn chắc. Lớp da này có cấu tạo phần lớn là một loại protein được gọi là collagen, làm cho làn da săn chắc.

Theo Thư viện Y học Quốc gia, vai trò của lớp trung bì bao gồm:

  • Cảm nhận đau nhức và các đụng chạm: Phần cuối dây thần kinh ở lớp trung bì có chứa các cơ quan thụ cảm truyền các cảm giác đến bộ não, như đau nhức, sức nặng, các đụng chạm, ngứa và nhiệt độ.

  • Tiết mồ hôi và dầu: Các tuyến mồ hôi giúp làm mát cơ thể, và các tuyến bã nhờn tạo dầu giúp giữ ẩm và giữ da mềm mại.

  • Mọc lông: Các nang lông được tìm thấy ở lớp trung bì làm mọc tóc trên đầu, mọc lông trên mặt và cơ thể. Tóc và lông còn giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi bị thương.

  • Đưa máu đến da: Các mạch máu ở lớp trung bì nuôi dưỡng làn da và giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Khi da quá nóng, các mạch máu giãn nở để tỏa nhiệt từ bề mặt da, còn khi nóng thì các mạch máu co khít lại để giữ nhiệt cho cơ thể.

  • Chống nhiễm bệnh: Mạch bạch huyết nằm ở lớp trung bì. Các mạch này rút chất lỏng từ các mô và là một thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Mạch bạch huyết giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm và các chất có hại khác.

Hạ bì

Hạ bì – còn được gọi là lớp mỡ dưới da – là lớp da sâu nhất. Lớp da này có cấu tạo phần lớn là mô mỡ, giúp cách ly cơ thể khỏi sự nóng và lạnh. Lớp hạ bì còn đóng vai trò là nơi tích trữ năng lượng cho lớp mỡ. Lớp mỡ này làm miếng đệm lót cho các cơ quan bên trong cũng như cho cơ và xương, và bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương.

Các bệnh thường gặp về da

Bác sĩ da liễu là những bác sĩ chuyên điều trị các bệnh, chứng rối loạn và tổn thương da, lông, tóc và móng. Họ điều trị các bệnh thường gặp như mụn trứng cá và mụn cóc; các bệnh về da mãn tính như chàm và vảy nến; và những bệnh nghiêm trọng hơn như ung thư da.

Mụn cóc và nốt ruồi

Mụn cóc là những khối u lành (không phải ung thư) ở da do virut papilloma ở người gây ra. Mụn thường xảy ra ở bàn tay và bàn chân. Thỉnh thoảng, sẽ thấy những đốm đen li ti ở mụn cóc.

“Đây là những mạch máu bị tắc nghẽn, những mạch máu này thường hay xảy ra khi bị nhiễm virut papilloma”, tiến sĩ Charles E. Crutchfield, giáo sư da liễu đến từ Trường Đại học Minnesota cho biết.

Cách điều trị mụn cóc hay nhất là làm tấy nhẹ những khối u da này – thường bằng cách làm lạnh những khối u này, bôi lên một loại hóa chất như axit salicylic hoặc sử dụng tia laze – vì thế, hệ miễn dịch có thể nhận ra và loại trừ bệnh nhiễm virut này.

Mụn trứng cá và bệnh chàm

Mụn trứng cá là một chứng rối loạn tuyến lông và tuyến dầu, là một trong những bệnh về da thường gặp nhất.

Mụn trứng cá xảy ra khi nang lông bít lại do dầu và các tế bào da chết gây ra. Biểu hiện của căn bệnh này là những vết sưng đỏ và mụn trên mặt, cổ và lưng. Phương pháp điều trị mụn trứng cá bao gồm các sản phẩm vitamin A (các sản phẩm chứa retinol ngăn chặn bít nang lông), axit salicylic (se lỗ chân lông), benzoyl peroxide (giảm vi khuẩn) và kháng sinh (giảm viêm).

Ung thư da

Ung thư da là một khối u bất thường của các tế bào da, và loại thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy. Hơn 4 triệu ca ung thư biểu mô tế bào đáy được chẩn đoán ở Hoa Kỳ mỗi năm. Loại ung thư này làm da ửng đỏ, hồng hoặc có màu trắng ngọc trai, và thường xuất hiện ở vùng mặt, tai hoặc cổ bị tiếp xúc với mặt trời. Căn bệnh này hiếm khi lan sang các bộ phận khác trên cơ thể nhưng có thể rất rắc rối nếu không được chữa trị.

Loại ung thư da phổ biến thứ hai là ung thư tế bào vảy. Căn bệnh này có thể làm xuất hiện những cục u màu trắng hoặc hồng, những miếng vảy ráp hoặc bị lở loét không lành.

Bệnh ung thư da nghiêm trọng nhất là ung thư hắc tố. Bệnh ung thư này bắt đầu ở những tế bào tạo sắc tố của làn da, và mặc dù là dạng ung thư da hiếm gặp nhất nhưng là căn bệnh ung thư da gây tử vong nhiều nhất.

AT (Live Science)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập