Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Phát hiện cấu trúc tế bào mới của người   25-10-2018
Một cấu trúc mới ở các tế bào của người đã được phát hiện. Cấu trúc này là một loại phức hệ protein mới mà tế bào này sử dụng để gắn vào môi trường xung quanh và đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào.


Các nghiên cứu gia đến từ Viện Nghiên cứu Karolinska, Thụy Điển, cùng với sự hợp tác của các cộng sự ở Anh đã phát hiện một loại cấu trúc mới ở các tế bào của người. Cấu trúc này là một loại phức hệ protein mới mà tế bào này sử dụng để gắn vào môi trường xung quanh và đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature Cell Biology.

Các tế bào trong một mô được bao bọc bởi một loại cấu trúc giống mạng lưới, được gọi là ma trận ngoại bào. Để tự kết dính vào ma trận này, các tế bào có những phân tử thụ cảm trên bề mặt, điều khiển việc gắn kết các phức hệ protein lớn bên trong chúng.

Những phức hệ kết dính này kết nối bên ngoài với bên trong tế bào và cũng ra hiệu cho tế bào về môi trường lân cận, môi trường này ảnh hưởng đến tính chất và hành vi của tế bào.

Các nghiên cứu gia đến từ Viện Nghiên cứu Karolinska nay đã phát hiện một loại phức hợp kết dính mới có thành phần phân tử lạ thường, khác với những phức hợp đã được biết đến trước đây. Phát hiện này đã được thực hiện cùng với các nghiên cứu gia ở Anh.

“Thật đáng kinh ngạc khi còn có một loại cấu trúc tế bào mới phát hiện vào năm 2018”, nghiên cứu gia chính Staffan Strömblad đến từ Viện Nghiên cứu Karolinska cho biết.

Loại phức hệ kết kính mới phát hiện này có thể đem lại đáp án cho một câu hỏi chưa được giải đáp – đó là bằng cách nào mà tế bào này có thể vẫn còn kết dính với ma trận ngoại bào trong suốt quá trình phân bào. Các phức hệ kết dính được biết trước đây phân rã trong quá trình này để tạo điều kiện cho sự phân bào. Nhưng loại mới này thì không như thế.

“Chúng tôi đã cho thấy rằng loại phức hệ mới này vẫn còn và gắn kết với tế bào trong suốt quá trình phân bào”, giáo sư Strömblad cho biết.

Các nghiên cứu gia còn cho thấy rằng các cấu trúc mới phát hiện này điều khiển khả năng của các tế bào con để giữ đúng vị trí sau khi phân bào. Chức năng trí nhớ này bị gián đoạn khi các nghiên cứu gia chặn phức hệ kết dính này.

Nghiên cứu được thực hiện trên dòng tế bào người chủ yếu sử dụng kính hiển vi đồng tiêu và phương pháp khối phổ. Giờ cần nghiên cứu thêm để nghiên cứu phức hợp kết dính mới này ở các sinh vật sống.

“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi nêu lên nhiều thắc mắc mới và quan trọng về sự hiện diện và chức năng của những cấu trúc này”, giáo sư Strömblad cho biết. “Chúng tôi tin rằng các cấu trúc này cũng có dính líu đến những quá trình khác chứ không riêng gì quá trình phân bào, nhưng điều này vẫn chưa được khám phá”.

AT (science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập