Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lần theo con đường tiến hóa của ca cao để tạo ra loại sô cô la tốt hơn   25-10-2018
Thật khó có thể tưởng tượng về cuộc sống mà không có sô cô la và giờ chúng ta đã có một ý tưởng hay về những người mà chúng ta có thể cám ơn về điều đó. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã lần theo nguồn gốc của cây ca cao đến một sự kiện thuần thóa duy nhất cách đây hàng ngàn năm và khám phá ra đầu mối ẩn dấu trong bộ gen của nó mà có thể giúp làm cho sô cô la tương lai thậm chí ngon hơn nữa.


Các nhà nghiên cứu vừa lần theo lịch sử tiến hóa của cây ca cao để tới một sự kiện thuần hóa duy nhất cách đây 3.600 (Ảnh: studioM/Depositphotos)

Sau khi bộ gen đầy đủ của cây ca cao Theobroma được xếp tuần tự vào năm 2010, các nhà nghiên cứu đã có thể sử dụng bộ gen này làm điểm khởi đầu để nghiên cứu tiến hóa của ca cao. Nhóm trong nghiên cứu mới đã xếp chuỗi 200 cây riêng rẽ và so sánh với bộ gen nguyên bản để vẽ một bức trách hoàn thiện hơn về cây ca cao.

Cụ thể, nhóm tìm hiểu Criollo – giống ca cao đầu tiên được thuần hóa. Phân tích đã truy dấu tích về một sự kiện thuần hóa duy nhất ở Trung Mỹ cách đây khoảng 3.600 năm. Tuy nhiên, phạm vi khả năng là khá rộng – có thể là đến gần đây cách 2.480 năm hay thậm chí lâu hơn 10,900 năm.

Nhóm cho hay giống ca cao Criollo bắt nguồn ở lưu vực sông Amazon nhưng có khả năng được trao đổi đến Trung Mỹ, nơi quá trình thuần hóa bắt đầu. Quần thể ban dầu có thể khoảng 738 cây mặc dù vậy, biên rộng một lần nữa có nghĩa rằng cũng có thể chỉ có 437 cây hoặc nhiều đến 2.674 cây.

Loài cây này được lựa chọn và lai tạo tập trung vào việc cải thiện hương vị, kháng sâu bệnh và hàm lượng chất kích thích theobromine. Không may, đó không hoàn toàn là các đặc điểm tích cực và các gen làm giảm năng suất cây trồng cũng lọt vào giống ca cao Criollo hiện đại.

Điều có có thể giải thích một phần vì sao Criollo ngày nay không được tiêu thụ phổ biến – biến thể này chỉ chiếm 5% quần thể ca cao toàn cầu. Tuy nhiên, nó được cho là thơm ngon hơn Forastero – giống phổ biến nhất cho sản xuất sô cô la thương mại. Hiểu rõ hơn về di truyền học của người giống cây này có thể giúp người trồng tạo ra được các giống lai kết hợp hoàn hảo các đặc tính tốt nhất từ nhiều giống khác nhau.

Và thực tế, chẳng ai than phiền về cải tiến thêm trong ngành công nghiệp sô cô la. Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy các kỹ thuật sản xuất và chất phụ gia mới có thể tạo ra những loại sô cô la ngon hơn và lành mạnh hơn và thậm chí tạo ra loại hoàn toàn mới như sô cô la ruby màu hồng cuốn hút.

LH (New Atlas)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập