Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thiết bị mới có thể tăng tốc độ Internet lên 100 lần bằng cách đọc ánh sáng “xoắn”   29-10-2018
Ánh sáng là thứ nhanh nhất mà chúng ta biết được và do đó nó sử dụng nó trong các hệ thống truyền thông cực nhanh là điều rất ý nghĩa. Sợi quang đã làm việc này, cho phép chúng ta chỉ dẫn chính xác gửi tin nhắn tới nơi nào chúng ta muốn nhưng tốc độ không phải là yếu tố duy nhất – nhiều dữ liệu hơn có thể được nhồi nhét vào mỗi tin nhắn bằng cách “vặn xoắn” ánh sáng. Nay các nhà nghiên cứu Úc mới phát triển được một thiết bị để giải mã các chùm ánh sáng và đủ nhỏ để lắp vừa đầu mút của một sợi quang.


Các nhà nghiên cứu Úc vừa phát triển được một thiết bị có thể giải mã thông tin từ ánh sáng “xoắn” đi qua sợi quang (Ảnh: gunnar3000/Depositphotos)

Thông thường, công nghệ cáp quang truyền thông tin dưới dạng các xung ánh sáng và các nhà khoa học hiện cũng đang thử nghiệm tăng băng thông bằng cách sử dụng “hình dạng” của ánh sáng. Xoắn các tia sáng thành một hình “ốc vít” đang nổi lên như một phương pháp đặc biệt hứa hẹn và mức độ xoắn này được gọi là động lượng góc quỹ đạo (OAM) của ánh sáng.

Thay vì mỗi bước sóng là một kênh thông tin, mỗi “góc” của ánh sáng có thể mã hóa một giá trị khác nhau, thậm chí tốt hơn nữa, về lý thuyết góc có thể có số lượng vô hạn, cho phép lượng dữ liệu lớn hơn rất nhiều được truyền đi.

Nhưng chẳng ích gì nếu thông tin đó không được giải mã ở đầu kia. Các thiết bị để làm công việc này khá lớn và cồng kềnh nhưng nay các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT và Đại học Wollongong vừa phát triển được một phiên bản nhỏ hơn rất nhiều.

Thiết bị vận hành nhờ một cảm biến CMOS – một thuật ngữ có lẽ chúng ta đã khá quen từ lĩnh vực máy ảnh. Con chip này chuyển đổi các photon tới thành electron vốn cho phép dữ liệu đọc được bởi các thiết bị điện tử thông thường. Nhưng trước khi ánh sáng đập vào cảm biến, nó sẽ đi qua một lớp khác để gỡ rối ánh sáng xoắn.

“Máy dò điện tử nano OAM thu nhỏ của chúng tôi được thiết kế để tách các trạng thái ánh sáng OAM khác nhau theo tuần tự liên tục và giải mã thông tin được truyền đi bởi ánh sáng xoắn. Để làm điều đó, trước đây cần một cỗ máy kích cỡ bằng một chiếc bàn vốn hoàn toàn phi thực tế cho viễn thông. Bằng các sử dụng các tấm nano topo cực mỏng kích thước chỉ bằng một phần mấy milimet, phát minh của chúng tôi làm công việc đó tốt hơn và đặt vừa trên đầu mút của một sợi quang”, đồng tác giả dẫn đầu nghiên cứu Haoran Ren cho biết.

Kích thước nhỏ xíu như thế là chìa khóa cho sự hữu ích của nó vì thiết bị có thể được tích hợp vào hạ tầng hiện có. Nhóm cho hay thiết bị cũng có thể sử dụng để giải mã thông tin lượng tử được gửi thông qua ánh sáng xoắn.

“Công suất lớn, chi phí thấp và kích thước bé của công nghệ này khiến nó trở thành một ứng dụng khả thi cho truyền thông quang băng thông rộng thế hệ tiếp theo. Nó phù hợp với quy mô công nghệ sợi quang hiện có và có thể áp dụng để tăng băng thông hoặc có tiềm năng tăng tốc độ xử lý của sợi lên trên 100 lần trong vòng vài năm tới. Khả năng nâng quy mô dễ dàng và tác động rộng rãi của công nghệ đối với viễn thông là điều đặc biệt lý thú”, đồng tác giả Min Gu cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập