Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Động vật có thể phán đoán thời gian   29-10-2018
Nghiên cứu gần đây phát hiện các ‘tế bào tính toán thời gian’ trong não có thể nằm dưới đồng hồ sinh học của một con vật


Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện một số bằng chứng rõ ràng nhất xưa nay rằng động vật có thể phán đoán thời gian. Bằng cách nghiên cứu vỏ não nội khứu của bộ não, các nghiên cứu gia đã phát hiện một nhóm nơ-ron thần kinh chưa khám phá trước đây, nơ-ron này được kích hoạt giống như một chiếc đồng hồ khi con vật đang chờ.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện một số bằng chứng rõ ràng nhất xưa nay rằng động vật có thể phán đoán thời gian. Bằng cách nghiên cứu vỏ não nội khứu của bộ não, các nghiên cứu gia đã phát hiện một nhóm nơ-ron thần kinh chưa khám phá trước đây, nơ-ron này được kích hoạt giống như một chiếc đồng hồ khi con vật đang chờ.

“Con chó của bạn có biết nó đã mất thời gian gấp đôi để lấy thức ăn của mình so với ngày hôm qua hay không? Trước đây không có câu trả lời thỏa đáng nào cho câu hỏi này”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Daniel Dombeck cho biết. “Đây là một trong những thí nghiệm thuyết phục nhất cho thấy rằng con vật thực sự có sự hình dung rõ ràng về thời gian trong não khi chúng bị thách thức đo lường một khoảng thời gian”.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí Nature Neuroscience vào tuần này. Dombeck là phó giáo sư khoa sinh học thần kinh thuộc Trường Đại học Northwestern.

Khi lên kế hoạch cho nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu của Dombeck tập trung vào vùng giữa vỏ não nội khứu, đây là khu vực não ở thùy thái dương của bộ não, có liên quan đến trí nhớ và sự định vị. Do khu vực não này mã hóa các thông tin về không gian trong trí nhớ tình tiết nên Dombeck đã đưa ra giả thuyết rằng khu vực này cũng có thể đảm nhiệm việc mã hóa thời gian.

“Mỗi trí nhớ đều có khác biệt nhỏ”, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ James Heys ở phòng thí nghiệm của Dombeck cho biết. “Nhưng có hai đặc điểm trọng tâm đối với tất cả các trí nhớ tình tiết, đó là không gian và thời gian. Hai đặc điểm này luôn xảy ra ở một môi trường đặc biệt và luôn được sắp xếp theo thời gian”.

Để kiểm nghiệm giả thuyết này, Dombeck và Heys đã thiết lập một thí nghiệm. Trong thí nghiệm này, một con chuột chạy trên một chiếc máy chạy bộ trong một môi trường thực tế ảo. Con chuột này biết chạy xuống hành lang đến một cánh cửa nằm ở giữa đoạn đường đi xuống. Sau 6 giây, cánh cửa mở ra, cho phép con chuột tiếp tục đi xuống hành lang để nhận phần thưởng.

Sau khi chạy một vài buổi huấn luyện, các nghiên cứu gia làm cho cánh cửa này không nhìn thấy được trong môi trường thực tế ảo. Lúc này con chuột vẫn biết cánh cửa vô hình này nằm ở đâu dựa vào những thay đổi kết cấu của cánh cửa. Và nó vẫn chờ 6 giây ở cánh cửa trước khi bất ngờ lao xuống hành lang để lấy phần thưởng.

“Điểm quan trọng ở đây là con chuột không biết khi nào cánh cửa mở ra hay đóng lại vì không thể nhìn thấy cánh cửa”, tác giả chính Heys cho biết. “Cách duy nhất con chuột có thể giải quyết việc này hiệu quả là bằng cách sử dụng cảm giác về thời gian bên trong bộ não”.

Bằng cách sử dụng thực tế ảo, Dombeck và nhóm nghiên cứu có thể kiểm soát gọn gàng các nhân tố có khả năng ảnh hưởng như âm thanh mở cửa chẳng hạn. “Chúng tôi sẽ không thể làm cho cánh cửa hoàn toàn vô hình ở một môi trường thực”, Dombeck cho biết. “Con vật có thể chạm vào cánh cửa, nghe tiếng cửa kêu, đánh mùi hoặc cảm nhận bằng một cách nào đó. Chúng sẽ không phải phán đoán thời gian; chúng chỉ cảm nhận khi nào cánh cửa mở ra. Trong môi trường thực tế ảo, chúng tôi có thể loại bỏ tất cả những manh mối về giác quan”.

Nhưng Dombeck và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu thêm bước nữa bằng cách chụp hoạt động não của chuột. Bằng cách sử dụng kính hiển vi 2 photon cho phép chụp ảnh phân giải cao về bộ não, Dombeck và Heys đã quan sát các nơ-ron thần kinh của chuột.

“Khi những con chuột này chạy dọc xuống hành lang và đi đến cánh cửa vô hình, chúng tôi thấy các tế bào đang đốt cháy, việc này điều khiển sự mã hóa không gian”, Dombeck cho biết. “Sau đó, khi con vật ngừng ở cửa, chúng tôi thấy những tế bào ấy tắt và một nhóm tế bào mới mở lên. Đây là một điều rất kinh ngạc và là một phát hiện mới”.

Dombeck lưu ý rằng “các tế bào tính giờ” này không đốt cháy trong quá trình chạy – chỉ lúc nghỉ ngơi. “Các tế bào ấy không chỉ hoạt động trong lúc nghỉ ngơi mà thực ra còn mã hóa khoảng thời gian con vật nghỉ ngơi được bao lâu”.

Do các nghiên cứu gia đã phát hiện những nơ-ron thần kinh mã hóa thời gian mới này nên họ có thể nghiên cứu xem các bệnh thoái hóa thần kinh có thể ảnh hưởng thế nào đến nhóm tế bào này.

“Những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer rất hay quên khi sự việc xảy ra theo thời gian”, Heys cho biết. “Có lẽ điều này là do họ đang mất đi một số chức năng cơ bản của vỏ não nội khứu, đây là một trong những vùng não đầu tiên chịu ảnh hưởng từ căn bệnh này”.

“Vì thế, điều này có thể đem lại những xét nghiệm giúp phát hiện sớm bệnh Alzheimer”, Dombeck cho biết thêm. “Ban đầu chúng ta có thể yêu cầu bệnh nhân phán đoán xem thời gian đã trôi qua bao lâu hoặc yêu cầu họ định vị một môi trường thực tế ảo”.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập