Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Hưu cao cổ con thừa hưởng các kiểu đốm hoa văn từ mẹ   31-10-2018
Theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí PeerJ, một số đặc điểm về kiểu đốm hoa văn của hưu cao cổ được truyền từ mẹ sang con.


“Các kiểu đốm hoa văn của hưu cao cổ rất phức tạp và có thể khá khác nhau ở mỗi con, nhưng chúng tôi thực sự không biết mục đích của những đốm này trong hoang dã”, tiến sĩ Derek Lee đến từ Trường Đại học Bang Pennsylvania và Viện Nghiên cứu Thiên nhiên Hoang dã cho biết.

“Những đốm hoa văn phức tạp có thể giúp con vật lẩn tránh thú săn mồi, điều tiết nhiệt độ, hoặc nhận ra nhau hoặc thành viên trong đàn, tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn và sinh sản của hưu cao cổ”.

“Chúng tôi đã phân tích các dữ liệu về sự sinh tồn và các bức ảnh đốm hoa văn của hưu cao cổ Masai (tên khoa học: Giraffa camelopardalis tippelskirchii), và cho thấy rằng những mẫu đốm ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của hưu cao cổ lúc nhỏ và có tính di truyền từ mẹ sang con.

Màu da của hưu cao cổ đều có màu xám đậm như nhau, nhưng những đốm hoa văn rất khác nhau về màu sắc lẫn hình dạng, từ gần tròn với những đường viền rất nhẵn cho đến hình elip với những đường viền lởm chởm hoặc có dạng thùy.

Các kiểu đốm hoa văn không thay đổi theo tuổi tác, điều này cho phép các nhà nghiên cứu xác định những con vật này dựa vào những mẫu đốm độc nhất vô nhị của chúng.

Lee và các đồng tác giả đã sử dụng phần mềm xử lý hình ảnh hiện đại và các phương pháp thống kê để xác nhận giả thuyết 49 năm tuổi cho rằng hưu cao cổ truyền các đặc điểm về đốm hoa văn của mình sang con.

Tiến sĩ Lee và các đồng sự nhận thấy rằng những con hưu cao cổ mới sinh có đốm hoa văn lớn hơn cũng như những đốm có hình dạng bất thường còn gia tăng khả năng sống sót của chúng ở những tháng đầu đời.

Khả năng sống sót gia tăng này có thể phản ánh tính ngụy trang giỏi hơn của những con hưu cao cổ con này, nhưng cũng có thể liên quan đến những yếu tố tăng khả năng sống sót khác, như sự điều tiết nhiệt độ hoặc giao tiếp bằng mắt.

“Tiến sĩ Anne Innis Dagg, nhà nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực hưu cao cổ ở Châu Phi vào năm 1968 đã đưa ra bằng chứng cho thấy rằng hình dạng, số lượng, diện tích và màu sắc của các đốm hoa văn ở da của hưu cao cổ có thể di truyền được, nhưng phân tích của cô xuất phát từ một nhóm sở thú nhỏ”, đồng tác giả Monica Bond, nghiên cứu sinh tiến sĩ đến từ Trường Đại học Zürich, cho biết.

“Chúng tôi đã sử dụng hưu cao cổ hoang dã và các kỹ thuật chụp ảnh và phân tích hiện đại để khẳng định những kết quả nghiên cứu này”.

AT (Sci-News)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập