Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Mọi người liên kết hình dạng cơ thể với các đặc điểm tính cách   02-11-2018
Khi chúng ta gặp những người mới, ấn tượng đầu tiên về tính cách của họ có thể phụ thuộc, ít nhất là một phần, vào hình dạng cơ thể của họ, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, một tạp chí của Hiệp hội Khoa học Tâm lý, cho thấy.

body-type-personality-traits-neurosciencenews-public.jpg 
 

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng mọi người phỏng đoán một loạt các đặc điểm tính cách chỉ bằng cách nhìn vào các đặc điểm cơ thể của một người," nhà khoa học tâm lý Ying Hu tại Đại học Texas tại Dallas, tác giả đầu tiên nghiên cứu, cho biết. "Khuôn mẫu dựa trên hình dạng cơ thể có thể góp phần vào cách chúng ta đánh giá và tương tác với những người quen mới và người lạ. Hiểu được những thành kiến ​​này là quan trọng để xem xét cách chúng ta tạo ra ấn tượng đầu tiên."

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chúng ta phỏng đoán một lượng đáng kể thông tin xã hội bằng cách nhìn vào khuôn mặt của người khác, nhưng tương đối ít nghiên cứu tìm hiểu xem liệu hình dạng cơ thể có góp phần vào những phán đoán này hay không.

Hu và các đồng nghiệp đã tạo ra 140 mô hình cơ thể thực tế, trong đó 70 là nữ và 70 nam. Các kết xuất ba chiều được tạo ra từ các giá trị ngẫu nhiên dọc theo 10 kích thước cơ thể khác nhau, sử dụng dữ liệu từ các ảnh quét laser của cơ thể con người thực tế. Sử dụng các mô hình này cho phép các nhà nghiên cứu biết các phép đo vật lý chính xác của từng cơ thể được trình bày trong nghiên cứu.

Tổng cộng có 76 người tham gia là sinh viên đại học - cùng xem một tập hợp các mô hình – nhìn thấy mỗi cơ thể từ hai góc độ và cho biết 30 từ miêu tả tính cánh được hiển thị trên màn hình có áp dụng cho cơ thể đó hay không. Các từ miêu tả tính cánh phản ánh các đặc điểm tính cách Big Five (một thước đo chung về tính cách được sử dụng trong nghiên cứu tâm lý học) thường được xem là dương tính (ví dụ, nhiệt tình, hướng ngoại, chi phối) hoặc âm tính (ví dụ, yên tĩnh, điềm tĩnh, nhút nhát).

Các nhà nghiên cứu đã phân tích để tìm hiểu xem liệu những người tham gia có liên kết các tính cánh cụ thể với một số loại cơ quan nhất định hay không.

Nói chung, những người tham gia đánh giá các cơ thể mập hơn với các tính cánh âm tính nhiều hơn, chẳng hạn như lười biếng và bất cẩn; họ đánh giá các cơ thể thon gọn với nhiều đặc điểm dương tính hơn, chẳng hạn như tự tin và nhiệt tình.

Hơn nữa, những người tham gia nhận thức cơ thể nữ tính cổ điển (ví dụ, hình quả lê) và cơ thể nam tính cổ điển (ví dụ, vai rộng) có liên quan đến các tính cách “năng động", chẳng hạn như hay quấy rầy, hướng ngoại và cáu kỉnh. Ngược lại, cơ thể nam và nữ có vóc dáng hình chữ nhật hơn lại được kết hợp với các đặc điểm tính cánh tương đối thụ động, chẳng hạn như đáng tin cậy, nhút nhát, phụ thuộc và ấm áp.

Trong các phân tích bổ sung, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng họ có thể dự đoán một cách đáng tin cậy các đánh giá tính cách cá tính từ các kết hợp cụ thể của các đặc điểm hình dạng cơ thể khác nhau.

Xu hướng phỏng đoán tính cách từ hình dạng cơ thể có thể phổ biến, nhưng các tác giả lưu ý rằng những suy luận chính xác mà mọi người thực hiện sẽ khác nhau tùy theo văn hóa, sắc tộc và thậm chí là tuổi tác. Và vẫn chưa rõ các đặc điểm khác, chẳng hạn như sự hấp dẫn hoặc giới tính, tương tác với hình dạng cơ thể ra sao để ảnh hưởng đến các suy luận mà mọi người thực hiện.

Những phát hiện này thêm một lớp mới cho ngành khoa học đằng sau ấn tượng đầu tiên, tiết lộ "những phán đoán phức tạp và giá trị mà mọi người tạo ra về người lạ chỉ dựa trên cơ thể của họ", Hu kết luận.

Thanh Vân (ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập