Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Gia phả của 4 triệu người cho thấy gen di truyền không mấy ảnh hưởng đến tuổi thọ   08-11-2018
Cuộc nghiên cứu về bộ gia phả khổng lồ trên trang Ancestry.com cho thấy rằng tuổi thọ tương tự giữa các cặp vợ chồng có thể đã thổi phồng những ước đoán trước đây về tính di truyền của tuổi thọ.


Mặc dù sống thọ có khuynh hướng di truyền trong gia đình nhưng gen di truyền có ảnh hưởng đến tuổi thọ ít hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, đó là kết luận từ một cuộc phân tích hơn 400 triệu người gần đây. Kết quả cho thấy rằng tính di truyền của tuổi thọ thấp hơn nhiều so với các ước tính trước đây, không tính đến khuyh hướng chọn bạn đời có cùng đặc điểm với mình.

Mặc dù sống thọ có khuynh hướng di truyền trong gia đình nhưng gen di truyền có ảnh hưởng đến tuổi thọ ít hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, đó là kết luận từ một cuộc phân tích hơn 400 triệu người gần đây. Kết quả cho thấy rằng tính di truyền của tuổi thọ thấp hơn nhiều so với các ước tính trước đây, không tính đến khuyh hướng chọn bạn đời có cùng đặc điểm với mình. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Di truyền học của Hiệp hội Di truyền học Mỹ.

Tính di truyền là thước đo về mức độ biến thể ở một đặc điểm có thể được giải thích bằng những khác biệt di truyền – trong trường hợp này là tuổi thọ - so với những khác biệt không mang tính di truyền như lối sống, các nhân tố văn hóa xã hội và tai nạn. Các ước tính trước đây về tính di truyền của tuổi thọ con người là khoảng từ 15-30%.

Khởi đầu là 54 triệu gia phả đại diện cho 6 tỷ dòng tộc, Ancestry loại bỏ những người vẫn còn sống và liên kết những phả hệ còn lại với nhau. Trước khi chia sẻ số liệu này cho nhóm nghiên cứu, Ancestry đã loại bỏ tất cả những thông tin có thể nhận biết được từ các phả hệ này, chỉ để lại năm sinh, năm mất, nơi sinh, và các mối quan hệ gia đình tạo nên cấu trúc gia phả ấy.

Họ tóm gọn thành một nhóm phả hệ gồm hơn 400 triệu người – phần lớn là người Mỹ gốc Âu Châu – mỗi người kết nối với nhau bằng mối quan hệ bố mẹ-con cái hoặc vợ-chồng. Sau đó, nhóm nghiên cứu có thể ước đoán tính di truyền từ gia phả ấy bằng cách kiểm tra tính giống nhau về tuổi thọ giữa những người họ hàng.

Bằng cách sử dụng một phương pháp kết hợp mô hình toán học và thống kê, các nghiên cứu gia tập trung vào những người họ hàng sinh từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Họ nhận thấy rằng các ước đoán về tính di truyền đối với anh chị em ruột và anh chị em họ đời đầu gần tương tự so với báo cáo trước đây. Nhưng giống như quan sát ở một số nghiên cứu trước đây, họ để ý thấy rằng tuổi thọ của các cặp vợ chồng có khuynh hướng tương quan với nhau – trên thực tế, họ giống nhau hơn so với những anh chị em ruột khác giới tính.

Mối tương quan giữa các cặp đôi này có thể là do nhiều yếu tố không mang tính di truyền hình thành khi sống chung nhà – môi trường sống của họ giống nhau. Nhưng câu chuyện bắt đầu định hình khi các tác giả nghiên cứu so sánh nhiều kiểu quan hệ khác nhau trên danh nghĩa pháp luật – một số có mối quan hệ họ hàng khá xa.

Gợi ý đầu tiên là kết quả nghiên cứu cho thấy rằng dâu và rễ của những anh chị em ruột và anh chị em họ đời đầu có tương quan với nhau về tuổi thọ - mặc dù không có quan hệ máu mủ và thường không sống chung nhà.

Kích cỡ của bộ dữ liệu cho phép nhóm nghiên cứu thu nhỏ các mối tương quan về tuổi thọ đối với những kiểu quan hệ họ hàng xa khác, như dượng và mợ chẳng hạn. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự can thiệp nào khác trong mối tương quan về tuổi thọ.

Nếu họ không có chung nền tảng di truyền và họ không sống chung nhà thì điều gì giải thích tốt nhất cho tính giống nhau về tuổi thọ giữa những người có các kiểu quan hệ này? Quay trở lại với bộ dữ liệu ấn tượng của họ, các nghiên cứu gia tiến hành phân tích và phát hiện sự kết đôi chọn lọc (tìm người giống mình).

“Sự kết đôi chọn lọc ở đây có nghĩa là những yếu tố quan trọng đối với tuổi thọ có khuynh hướng rất giống nhau giữa đôi nam nữ. Mặt khác, người ta có khuynh hướng chọn bạn đời có những đặc điểm giống mình – trong trường hợp này là tuổi thọ.

Dĩ nhiên, bạn không dễ gì đoán được tuổi thọ của một người bạn đời tiềm năng.

Nền tảng của việc chọn lựa bạn đời này có thể là do gen di truyền hoặc các yếu tố văn hóa xã hội – hoặc cả hai. Ví dụ đối với tính không di truyền, nếu thu nhập ảnh hưởng đến tuổi thọ, và người giàu có khuynh hướng kết đôi với người giàu, điều đó sẽ dẫn đến sự tương quan về tuổi thọ. Tương tự xảy ra với những đặc điểm được điều khiển nhiều hơn bởi gen di truyền; chẳng hạn, nếu người cao thích lấy người cao, và chiều cao có tương quan với tuổi thọ của bạn theo cách nào đó thì điều này cũng sẽ thổi phồng các ước đoán về tính di truyền của tuổi thọ.

Cuộc phân tích mới này cho thấy rằng tính di truyền của tuổi thọ có khả năng chưa đến 7%, có lẽ còn thấp hơn thế.

Kết luận là bạn sống thọ bao nhiêu không mấy liên quan đến gen di truyền của bạn.

AT (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập