Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Người tốt trong phim siêu anh hùng bạo lực hơn nhân vật phản diện   09-11-2018
Nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị & Triển lãm Quốc gia Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ 2018 cho biết, hành vi bạo lực của nhân vật chính trong thể loại phim nổi tiếng này vượt trội hơn so với 'kẻ xấu'

 

Trong một thể loại phim phổ biến hơn bao giờ hết, các siêu anh hùng dũng cảm sử dụng các quyền hạn đặc biệt để bảo vệ công chúng khỏi những kẻ xấu. Nhưng bất chấp những chủ đề tích cực mà những bộ phim này có thể đưa ra, nghiên cứu mới cho thấy các nhân vật siêu anh hùng thường được thần tượng bởi những người xem trẻ tuổi có thể gửi một thông điệp tiêu cực mạnh mẽ khi nói đến bạo lực. Trên thực tế, theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc gia về Khoa học Nhi khoa (AAP) 2018 của Mỹ thì "những kẻ tốt" trong phim siêu anh hùng tham gia vào các hành vi bạo lực, trung bình nhiều hơn các nhân vật phản diện.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 10 phim siêu anh hùng được phát hành trong năm 2015 và năm 2016. Họ phân loại nhân vật chính là nhân vật chính diện (người tốt) hoặc nhân vật phản diện ("kẻ xấu") và sử dụng công cụ chuẩn hóa để tổng hợp các hành vi cụ thể và loại bạo lực được thể hiện trong phim.

Các nhà nghiên cứu tổng kết được trung bình 23 hành vi bạo lực mỗi giờ liên quan đến nhân vật chính của bộ phim, so với 18 hành vi bạo lực mỗi giờ đối với các nhân vật phản diện. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy những bộ phim chiếu cảnh nhân vật nam có hành vi bạo lực nhiều hơn gần gấp 5 lần so nhân vật nữ.

"Trẻ em và thanh thiếu niên thấy các siêu anh hùng là" những người tốt "và có thể bị ảnh hưởng bởi vai trò của họ về hành vi mạo hiểm và hành vi bạo lực", tác giả chính của bản tóm tắt nghiên cứu, Robert Olympia, bác sĩ y khoa, giáo sư tại khoa cấp cứu & Nhi khoa tại Đại học Y Penn State nhận xét.

Hành động bạo lực phổ biến nhất liên quan đến nhân vật chính trong phim là đánh nhau (tổng số 1.021 lần), tiếp theo là sử dụng vũ khí gây chết người (659 lần), phá hủy tài sản (199 lần), giết người (168 lần) và bắt nạt/đe dọa/tra tấn (144 lần). Đối với các nhân vật phản diện, hành động bạo lực phổ biến nhất là sử dụng vũ khí gây chết người (604 lần), chiến đấu (599 lần), bắt nạt/đe dọa/tra tấn (237 lần), phá hủy tài sản (191 lần) và giết người (93 lần).

Để giúp chống lại tác dụng tiêu cực tiềm năng của các phim siêu anh hùng đến trẻ em, nhà nghiên cứu chính, John N. Muller, đề nghị các gia đình cùng nhau xem và nói về những gì cùng nhìn thấy.

"Cùng xem những bộ phim này với gia đình có thể là một thuốc giải độc hiệu quả đối với sự gia tăng bạo lực trong các bộ phim siêu anh hùng," Muller nhận định. Nhưng theo ông, thì mấu chốt là thảo luận về những hậu quả của bạo hành một cách tích cực với con cái.

Muller cho biết: "Khi cùng xem một bộ phim bạo lực một cách thụ động, có một thông điệp tiềm ẩn rằng cha mẹ chấp thuận những gì con họ đang nhìn thấy, và các nghiên cứu trước đây cho thấy sự gia tăng tương ứng trong hành vi hung hăng". "Bằng cách đóng một vai trò tích cực trong việc này khi cùng xem và làm trung gian một cách tích cực, cha mẹ giúp con cái phát triển tư duy phê phán và các giá trị được điều chỉnh bên trong."

Thanh Vân (Eurekalert) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập