Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Khuyến khích con trẻ chơi ngoài trời để giảm nguy cơ cận thị   15-11-2018
Các chuyên gia cho biết rằng nên khuyến khích con trẻ dành thời gian chơi ngoài trời để giảm nguy cơ bị cận thị.


Cận thị đang gia tăng trên khắp toàn cầu. Căn bệnh này đã đến mức trở thành bệnh dịch ở Đông Nam Á: Ước tính khoảng 90% thanh thiếu niên ở Trung Quốc bị cận thị.

Mặc dù di truyền đóng vai trò lớn trong căn bệnh này nhưng nghiên cứu còn cho thấy rằng các yếu tố môi trường cũng giữ vai trò quan trọng.

Một vài nghiên cứu đã cho thấy rằng những đứa trẻ dành nhiều thời gian ngoài trời hơn có nguy cơ bị cận thị thấp hơn.

Các chuyên gia cho biết rằng họ đã tìm ra một vài nhân tố mới có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị cận thị của một đứa trẻ, bao gồm chơi các trò chơi vi tính, sinh vào mùa hè và có mẹ học vấn cao.

“Bạn không thể can thiệp nhiều về thời gian sinh con nhưng có thể quản lý được thời gian chơi trong nhà của con. Các sinh hoạt vui chơi trong nhà làm tăng nguy cơ cận thị của con bạn”, tác giả nghiên cứu Katie Williams đến từ Trường Cao đẳng Hoàng đế ở Luân Đôn cho biết. “Sự cân bằng về thời gian vui chơi ngoài trời và sự cân bằng trong quá trình giáo dục đầu đời rất quan trọng”.

Williams và các cộng sự cho biết cách họ sử dụng số liệu từ cuộc nghiên cứu về sự phát triển đầu đời của những cặp song sinh, nghiên cứu này theo dõi những đứa trẻ sinh ở Anh và xứ Wales từ năm 1994-1996. Công trình nghiên cứu này theo dõi sự phát triển của những cặp song sinh, hành vi cũng như việc học hành của chúng thông qua các bản câu hỏi và các bài kiểm tra, và nghiên cứu gen di truyền của chúng.

Bằng cách sử dụng số liệu từ 1.077 đứa trẻ đã có sẵn những thông tin cần thiết – và xét đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính và mối thân thuộc trong gia đình – nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ sinh ra bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản giảm 37% tỷ lệ mắc bệnh cận thị tại thời điểm kiểm tra thị lực ở độ tuổi vị thành niên.

“Đó không phải là điều chúng tôi mong đợi”, Williams cho biết. Cô nói thêm rằng lý do là những đứa trẻ như thế sinh ra nhẹ cân hơn, điều này có thể đồng nghĩa với việc chúng phát triển thần kinh hơi chậm hơn”.

Tuy nhiên, những đứa trẻ sinh vào mùa hè có tỷ lệ mắc bệnh cận thị gần gấp đôi. Các nghiên cứu gia cho rằng có thể là do đi học sớm hơn. Ngoài ra, trình độ học vấn của người mẹ cứ cao thêm một bậc thì tỷ lệ cận thị của đứa trẻ ở tuổi vị thành niên tăng thêm 33%. Williams cho biết rằng điều này có thể là do mối liên quan di truyền giữa sự thông minh và chứng cận thị hoặc do các yếu tố di truyền hoặc xã hội, như tầng lớp, sự giàu có hoặc sự khuyến khích.

Nhóm nghiên cứu biết được từ các nghiên cứu trước rằng cứ thêm mỗi giờ dành thời gian chơi các trò chơi vi tính mỗi tuần, đứa trẻ tăng 3% nguy cơ bị cận thị. Điều này có thể là do việc tiếp xúc gần với màn hình vi tính hoặc dành thời gian chơi trong nhà nhiều hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu này được thực hiện trước khi các loại điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi.

“Từ các nghiên cứu trước đây về di truyền, chúng tôi biết rằng di truyền đóng vai trò lớn về sự khác nhau giữa người với người”, Williams cho biết. “Nhưng di truyền không thể giải thích lý do vì sao chứng cận thị trở nên phổ biến hơn bởi vì chỉ trong vài thế hệ thì gen không thể thay đổi nhanh đến thế, vì vậy chắc hẳn là những áp lực của thời thơ ấu ngày nay đang làm gia tăng sự phổ biến của chứng cận thị”.

Giáo sư James Wolffsohn đến từ Trường Đại học Aston cho biết rằng mức độ cận thị cao ở Châu Á có thể là do tố bẩm di truyền, nhưng ông cũng đồng tình rằng các nhân tố môi trường cũng không kém phần quan trọng.

“Dành nhiều thời gian chơi game hơn và gia đình có trình độ học vấn cao hơn có thể làm tăng sự tiến triển của bệnh cận thị vì không có nhiều thời gian chơi ngoài trời”, ông cho biết.

“Mặc dù chứng cận thị có thể chỉnh sửa dễ dàng bằng cách kính đeo mắt và kính sát tròng nhưng nguy cơ bị các bệnh đe dọa về thị lực gia tăng theo mức độ cận thị. Vì thế bất cứ điều gì có thể làm được để hạn chế sự tiến triển căn bệnh này đều có ích”.

AT (The Guardian)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập