Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Nguồn gốc của cây ca-cao được xác định ở vùng Amazon   15-11-2018
Một nhóm khoa học gia quốc tế đã phát hiện ra rằng khu vực thượng lưu Amazon là nơi cho ra đời cây ca-cao thuần dưỡng đầu tiên, đây là loại cây làm ra sô-cô-la.


Ca-cao là một loại cây trồng có ý nghĩa về mặt văn hóa ở vùng Trung bộ Châu Mỹ trước khi Columbus đến Châu Mỹ, đây là một vùng văn hóa và lịch sử ở Bắc Mỹ, kéo dài khoảng chừng từ miền Trung Mexico qua Belize, Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua và Bắc Costa Rica.

Hạt ca-cao vừa được dùng làm tiền tệ, vừa làm các nước uống sô-cô-la được tiêu thụ ở các buổi yến tiệc và hội hè.

Bằng chứng khảo cổ về việc sử dụng ca-cao, quay ngược lại cách đây 3.900 năm, cây ca-cao lần đầu tiên được thuần dưỡng ở Trung Mỹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu bộ gen cho thấy rằng tính đa dạng lớn nhất của ca-cao là ở khu vực thượng lưu Amazon nằm ở phía tây bắc của Nam Mỹ, điều này cho thấy khu vực này chính trung tâm nguồn gốc của ca-cao.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người dân ở khúc trên của lưu vực Amazon đang thu hoạch và tiêu thụ loại ca-cao có thể có họ hàng gần với loại ca-cao sau này được sử dụng ở Mexico – và họ đã làm điều này từ 1.500 năm trước”, giáo sư Michael Blake đến từ Trường Đại học Anh quốc cho biết.

“Họ cũng đã làm như vậy bằng cách sử dụng loại đồ gốm tinh xảo có trước các loại đồ gồm được tìm thấy ở Trung Mỹ và Mexico.”

“Điều này cho thấy rằng việc sử dụng ca-cao, có thể làm thức uống, là việc gì đó được mọi người ưa chuộng và lan rộng về phía bắc.”

Đối với nghiên cứu này, giáo sư Blake và các đồng tác giả đã nghiên cứu các đồ gốm từ vùng Santa Ana-La Florida ở Ecuador, đây là khu vục được biết đầu tiên về văn hóa Mayo-Chinchipe, khu vực này bị chiếm giữ cách đây ít nhất 5.450 năm.

Họ đã sử dụng 3 nguồn bằng chứng để chứng minh rằng văn hóa Mayo-Chinchipe đã sử dụng ca-cao cách đây từ 2.100-5.300 năm.

“Bằng chứng về việc sử dụng ca-cao được tìm thấy bằng cách phân tích đặc điểm hạt tinh bột của giống ca-cao Theobroma, các vết tích của theobromine – đây là một hợp chất sinh hóa dùng làm chín hạt ca-cao, và DNA ca-cao cổ xưa được tìm thấy ở các bình gốm, trong đó một số bình có niên đại hơn 5.300 năm”, đồng tác giả Claire Lanaud cho biết.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng người Mayo-Chinchipe đã thuần dưỡng cây ca-cao ít nhất 1.500 năm trước khi cây trồng này được sử dụng ở Trung Mỹ.

Tác giả nghiên cứu Sonia Zarrillo đến từ Trường Đại học Calgary phát biểu: “Lần đầu tiên có ba nguồn bằng chứng khảo cổ đã cung cấp tài liệu về sự có mặt của ca-cao cổ ở Châu Mỹ, gồm hạt tinh bột, các dấu chỉ sinh hóa và các chuỗi DNA cổ”.

“Ba phương pháp này kết hợp lại để xác định rõ ràng một loại cây vô cùng khó tìm thấy dấu vết trong di tích khảo cổ bởi vì hạt và những phần khác của cây ca-cao phân hóa nhanh ở các môi trường nhiệt đới nóng và ẩm thấp”.

Nghiên cứu này xuất hiện trên Tạp chí Nature Ecology & Evolution.

AT (Sci-News)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập