Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Gen ảnh hưởng đến sở thích uống trà hay cà phê như thế nào?   20-11-2018
Một nghiên cứu đầy cuốn hút mới tiết lộ rằng những người có sở thích uống cà phê hay trà thường biểu hiện một biến thể gen chịu trách nhiệm cho độ nhạy cao hơn đối với vị đắng ngon miệng trong caffeine. Phát hiện có tính phản trực giác này cho rằng những người hay uống cà phê phát triển một sự liên tưởng tích cực với vị đắng của caffeine vốn tăng cường sức hấp dẫn đối với đồ uống này.


Độ nhạy với vị đắng của caffeine đã được phát hiện thực sự làm tăng thiên hướng uống cà phê của một người (Ảnh: massonforstock/Depositphotos)

Nghiên cứu kiểm tra dữ liệu di truyền của hơn 400.000 người, tập trung vào mối liên hệ giữa 2 gen cảm nhận vị đắng và sợ thích tương quan với một số loại đồ uống có vị đắng. 3 gen thụ thể vị đắng được nghiên cứu chịu trách nhiệm tạo ra đặc điểm đắng trong caffeine, thuốc quinine và propylthiouracil (PROP), một vị đắng tổng hợp tương tự như vị trong các loại rau họ cải như cải brussel.

Kết quả của nghiên cứu phần nào gây ngạc nhiên đối với các nhà nghiên cứu với những người nhạy nhất với đặc điểm đắng của caffeine báo cáo mức độ tiêu thụ cà phê đáng kể nhất.

“Bạn có lẽ dự đoán rằng những người đặc biệt nhạy với vị đắng của caffeine sẽ ít uống cà phê hơn. Kết quả trái ngược của nghiên cứu của chúng tôi cho rằng người uống cà phê có một sở thích hay khả năng phát hiện caffeine nhờ kích thích dương tính học được do caffeine gây ra”, tác giả cao cấp của nghiên cứu Marilyn Cornelis cho biết.

Tuy nhiên, kết quả đảo lộn khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu các đối tượng mang thụ thể vị đắng của thuốc quinine và PROP. Phân tích cho thấy các đối tượng nhạy nhất với cảm nhận vị đắng tổng thể rốt cuộc thích trà hơn cà phê.

“Vị giác đã được nghiên cứu từ lâu nhưng chúng ta chưa biết cơ học tổng thể của nó. Vị giác là một trong các giác quan. Chúng tôi muốn hiểu nó từ góc độ sinh học”, Cornelis giải thích.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập