Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học vừa tìm ra cách để làm tan chảy vàng ở nhiệt độ phòng   21-11-2018
Làm tan chảy vàng thường cần nhiệt độ lên đến 1.064° C nhưng vật lý học chưa bao giờ đơn giản như thế. Một nhóm các nhà nghiên cứu nay vừa tìm ra được một cách để làm nóng chảy vàng ở nhiệt độ phòng sử dụng một điện trường và một kính hiển vi electron.


Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra được một cách để làm tan chảy vàng ở nhiệt độ phòng (Ảnh: Inokos/Depositphotos)

Mặc dù chúng ta đã quá quen với hiện tượng tan chảy nhưng hầu hết chúng ta không thực sự nghĩ về vật lý học đằng sau quá trình này. Cơ bản, khi một thứ gì đó tan chảy, tất cả những gì diễn ra là liên kết giữa các phân tử bị phá vỡ và chúng bắt đầu di chuyển tự do hơn. Chẳng hạn, chúng có thể chuyển đổi từ cấu trúc ngăn nắp của một cục đá lạnh sang trạng thái kém trật tự của một vũng nước vô định hình.

Nhiệt thường là kích thích cho sự chuyển đổi này nhưng đó không phải là thứ duy nhất – áp suất cũng tham gia cuộc chơi. Thí nghiệm với các điều kiện đó đã cho phép các nhà khoa học làm đủ loại hiện tượng bất thường gần đây, như làm cho nước đóng băng ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ sôi thông thường.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một chất kích thích khác: điện trường. Nhóm đã đặt một miếng vàng nhỏ vào một kính hiển vi electron và quan sát nó ở mức phóng đại cao nhất. Sau đó, họ từ từ tăng độ mạnh của điện trường để xem các nguyên tử vàng phản ứng như thế nào.

Khi xem lại dữ liệu sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy điện trường kích thích các nguyên tử trong lớp vàng trên cùng. Việc này làm cho chúng tách ra khỏi khối vật thể, làm vật liệu tan chảy hiệu quả ở nhiệt độ phòng. Thay đổi đó cũng có thể đảo ngược vì tắt điện trường làm khối vàng hóa rắn trở lại.

Đồng giả nghiên cứu Ludvig de Knoop nói: “Tôi thực sự kinh ngạc trước phát hiện này. Đây là một hiện tượng phi thường và nó cho chúng ta một kiến thức nền mới về vàng”.

Nhóm không hoàn toàn giám chắc về cách kỹ thuật này vận hành để làm tan chảy vàng ở nhiệt độ xung quanh nhưng có thể do một hiện tượng gọi là dịch chuyển pha chiều thấp. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch tìm hiểu hiện tượng này trong tương lai, điều có thể giúp giải mã một số ứng dụng cho phát hiện này.

“Vì chúng ta có thể kiểm soát và thay đổi được thuộc tính của các lớp nguyên tử bề mặt nên việc đó sẽ mở ra cánh cửa mới cho các loại ứng dụng khác nhau. Chẳng hạn, công nghệ có thể được sử dụng trong các loại cảm biến, chất xúc tác và bóng bán dẫn khác nhau. Cũng có thể có cơ hội cho các ý tưởng mới về những thành phần không tiếp giáp”, tác giả nghiên cứu Eva Olsson.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập