Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Muốn hưởng thọ và sống hạnh phúc: Hãy tiếp tục làm việc và thay đổi lối sống   22-11-2018
Tuổi thọ đang gia tăng nhưng người dân Briton (Anh) đang được khuyến khích nghỉ hưu sớm. Điều đó vừa lố bịch, vừa hao tốn tiền của.


Tuổi thọ ở Anh gia tăng đều đặn trong hàng chục năm qua bởi vì điều kiện vệ sinh và thuốc kháng sinh được cải thiện đã đánh bại hầu hết các bệnh nhiễm trùng. Tương tự, những bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư đang từ từ ‘đầu hàng’ trước những can thiệp về y học. Do đó, tuổi thọ trung bình ở Anh không ngừng gia tăng – chỉ từ dưới 50 tuổi vào năm 1900 đến hơn 75 tuổi vào năm 2000 – và con số đó tiếp tục tăng lên.

Ngoài ra, quy mô gia đình nhỏ hơn khiến số lượng người cao tuổi cũng gia tăng. Điều đó để lại nhiều hậu quả cho cấu trúc lực lượng lao động của chúng ta. Trong những năm sắp tới, dân số của chúng ta ngày càng có nhiều người trên 50 tuổi. Họ sẽ phải duy trì năng suất và lao động. Tuy nhiên, cũng có những người đang được khuyến khích nghỉ hưu sớm.

“Chúng tôi đã nói với giới trẻ rằng: Cứ học cho đến giữa những năm 20, nghỉ hưu ở giữa những năm 50 và sống trên 90”, Harper, người thành lập Viện Nghiên cứu về sự lão hóa của dân số thuộc Trường Đại học Oxford, cho biết. Vì thế, chúng tôi có những người thọ 90 tuổi mà chỉ đi làm có 25 năm. Đó không phải là cách mà xã hội nên vận hành”.

Từ viễn cảnh này, rõ ràng là những vấn đề mà nước Anh phải đối mặt khi dân số già không phải chỉ là những vấn đề ảnh hưởng đến lương hưu hay chất lượng chăm sóc y tế, mà vấn đề ấy liên quan đến những thay đổi cấu trúc cơ bản đối với các dịch vụ giáo dục, việc làm, nhà ở, đi lại và y tế.

Về nhà ở, đến năm 2037 ước tính có thêm khoảng 1,42 hộ gia đình do những người trên 85 tuổi trở lên làm chủ hộ, tăng 161% trong 25 năm. Nhu cầu về nhà ở cho người cao tuổi chính vì thế cũng leo thang.

Tuổi thọ trung bình của nước Anh dễ dàng bị các nước như Pháp và Nhật Bản vượt mặt. (Ở Pháp, tuổi thọ đối với phụ nữ là 85 trong khi ở Anh chỉ 83).

Harper cho biết: “Tôi có thể biết vì sao tuổi thọ của phụ nữ Anh thấp hơn phụ nữ Nhật Bản. Phụ nữ Nhật có chế độ ăn uống, cấu trúc di truyền và lối sống rất khác biệt. Còn Pháp có dân số rất giống Anh”.

Phụ nữ ở miền Bắc nước Pháp và ở Anh có tuổi thọ ngang nhau nhưng lại khác với tuổi thọ của phụ nữ ở miền Nam nước Pháp. Người dân ở đó sống thọ hơn và có khả năng là do hiệu quả của chế độ ăn Địa Trung Hải.

“Họ ăn nhiều trái cây và rau tươi, cũng như cá, một vài sản phẩm từ sữa, dầu oliu, một ít rượu vang chứ không quá nhiều – và không ăn nhiều thịt – trong khi họ dành nhiều thời gian dưới ánh nắng và họ gặp gỡ và tiếp xúc thường xuyên với gia đình và bạn bè.

Pháp không phải là quốc gia duy nhất có lối sống Địa Trung Hải. Nhiều quốc gia khác cũng giáp ranh với Địa Trung Hải và hầu hết có tuổi thọ thấp hơn.

Tuổi thọ trên hành tinh này khác nhau rất lớn. Thấp nhất là 46 tuổi ở Cộng Hòa Trung Phi và nhiều quốc gia khác ở Châu Phi cũng có tuổi thọ ở mức thấp như thế.

Harper cho biết: “Chúng ta cần một phương pháp đảm bảo mọi người dân có trình độ học vấn và sức khỏe để có thể sống thọ và hạnh phúc”.

AT (The Guardian)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập