Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tại sao chúng ta không nên thích cà phê, nhưng chúng ta lại thích   05-12-2018
Lạ lùng là, những người có độ nhạy cảm cao hơn với vị cà phê caffeine đắng thì uống nhiều cà phê hơn

Những người có khả năng cao phát hiện vị đắng của cà phê học cách kết hợp những điều tốt đẹp với nó. Ảnh WavebreakmediaMicro / Fotolia

Những người nhạy cảm hơn với vị đắng của cà phê thì càng uống nhiều cà phê, theo báo cáo của một nghiên cứu mới. Độ nhạy được dựa trên di truyền học. Đắng là hệ thống cảnh báo tự nhiên để bảo vệ chúng ta khỏi các chất độc hại, vì vậy chúng ta thực sự không nên thích cà phê. Các nhà khoa học nói rằng những người có khả năng cao để phát hiện vi đắng của cà phê học cách kết hợp những điều tốt đẹp với nó.

Tại sao chúng ta thích hương vị đắng của cà phê? Vị đắng phát triển như một hệ thống cảnh báo tự nhiên để bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại. Theo logic tiến hóa, chúng ta nên nhổ nó ra.

Nhưng, hóa ra, những người nhạy cảm hơn với vị đắng của cafein thì uống nhiều cà phê hơn, theo báo cáo một nghiên cứu mới từ Northwestern Medicine và Viện nghiên cứu y học QIMR Berghofer ở Úc. Độ nhạy là do một biến thể di truyền gây ra.

Marilyn Cornelis, phó giáo sư về y tế dự phòng tại Đại học Y khoa Tây Bắc Feinberg, cho biết: “Bạn có thể cho rằng những người đặc biệt nhạy cảm với vị đắng của cafein sẽ uống ít cà phê hơn”. "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ngược lại. "

Nói cách khác, những người có khả năng cao khi nếm vị đắng của cà phê - và đặc biệt là hương vị cay đắng đặc biệt của caffeine - thì học cách kết hợp "những điều tốt đẹp với nó", Cornelis cho biết.

Trong nghiên cứu này những người nhạy cảm hơn với caffeine và uống nhiều cà phê thì uống ít trà. Nhưng điều đó có thể chỉ vì họ quá bận rộn uống cà phê, Cornelis lưu ý.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người nhạy cảm với hương vị cay đắng của quinin và PROP, một hương vị tổng hợp liên quan đến các hợp chất trong rau cải, thì tránh cà phê. Đối với rượu, độ nhạy cảm cao hơn với vị đắng của PROP dẫn đến uống rượu ít hơn, đặc biệt là rượu vang đỏ.

"Những phát hiện này cho thấy nhận thức của chúng ta về vị đắng, được thông tin bởi di truyền học của chúng ta, góp phần vào sở thích về cà phê, trà và rượu", Cornelis nói.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học áp dụng ngẫu nhiên Mendelian, một kỹ thuật thường được sử dụng trong dịch tễ học, để kiểm tra mối quan hệ nhân quả giữa vị đắng và tiêu thụ nước giải khát ở hơn 400.000 đàn ông và phụ nữ ở Vương quốc Anh.Các biến thể di truyền liên quan đến caffeine, quinine và PROP trước đây đã được xác định thông qua phân tích toàn bộ hệ gen phân loại mùi vị được thu thập từ các cặp song sinh Úc. Những biến thể di truyền này sau đó được thử nghiệm để tìm ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê, trà và rượu trong nghiên cứu hiện tại.

 "Hương vị đã được nghiên cứu trong một thời gian dài, nhưng chúng tôi không biết cơ chế đầy đủ của nó," Cornelis cho biết. "Hương vị là một trong các giác quan. Chúng tôi muốn hiểu nó từ quan điểm sinh học."

 Thanh Vân (Theo ScienceDaily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập